ไฟป่าเขาแหลมลาม 700 ไร่ ผู้ว่าฯ นครนายกเร่งคุมไฟใน 3 วัน

ภูมิภาค
30 มี.ค. 66
12:25
8,295
Logo Thai PBS
 ไฟป่าเขาแหลมลาม 700 ไร่ ผู้ว่าฯ นครนายกเร่งคุมไฟใน 3 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เฮลิคอปเตอร์หลายหน่วยงานเข้าช่วยภารกิจดับไฟป่าเขาแหลม ล่าสุดไฟลามกินพื้นที่ 700 ไร่ ขณะที่ผู้ว่าฯ นครนายกเร่งปิดภารกิจควบคุมไฟป่าให้ได้ภายใน 3 วัน

วันนี้ (30 มี.ค.2566) นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือแนวทางการดับไฟป่าบริเวณเขาแหลม โดยสถานการณ์ล่าสุด เขาแหลมทั้ง 2 ฝั่ง เนื้อที่ 700 ไร่ ถูกไฟไหม้หมดทั้งเขา

ทั้งนี้ จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นที่เขาชะพลูเป็นจุดปะทุ จากนั้นไฟลามลุกไหม้ในพื้นที่เขาแหลม ซึ่งอุปสรรคในการทำงานคือสภาพพื้นที่ที่เป็นป่าไผ่และหญ้าคาที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี รวมทั้งความเร็วลมที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ขณะเดียวกันความชื้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไฟไม่ลุกลาม ซึ่งขณะนี้จะใช้เครื่องบินจากกองทัพอากาศและโดรน หาหัวไฟและหาจุดความชื้น เพื่อนำมาวางแผนดับไฟ

สำหรับวันนี้ (30 มี.ค.) มีเฮลิคอปเตอร์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เฮลิคอปเตอร์จากกองทัพบก และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาร่วมบินสนับสนุนในภารกิจดับไฟ

ขณะที่เครื่องบินจากกองทัพอากาศจะบินสำรวจพื้นที่ภาพถ่ายทางอากาศและส่งภาพมายังภาคพื้นดิน เพื่อประเมินและวางแผนการทำงาน ซึ่งผู้ว่าฯ นครนายก เน้นย้ำให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานเป็นหลัก

ผู้ว่าฯ นครนายก ระบุอีกว่า จากการประเมินทิศทางลมขณะนี้ยังไม่แรงและได้ควบคุมพื้นที่จุดเสี่ยงอันตราย คาดว่าจะใช้เวลาควบคุมสถานการณ์ภายใน 5 วัน เหมือนในปี 2563 ที่เคยเกิดเหตุไฟป่า แต่จะเร่งดำเนินการปิดภารกิจให้ได้ภายใน 3 วัน

ขณะที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงเรื่องเฮลิคอปเตอร์ที่ส่งไปช่วยดับไฟป่าเขาแหลม ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าล่าช้า ว่า เครื่องบินมีจำกัดและชั่วโมงบินสามารถบินได้แค่วันละ 12 ชั่วโมง ซึ่งต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่าผู้ว่าฯ นครนายกไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ประสานขอความช่วยเหลือแล้ว

เวลาประมาณ 11.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ของ ปภ.และของกองทัพบก บินขึ้นไปโปรยบนภูเขา ซึ่งอยู่หลังสนามยิงปืนในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จ.นครนายก เพื่อสกัดกั้นการลุกลามของไฟป่า ซึ่งขณะนี้ได้เผาผลาญกินเนื้อที่ภูเขา 3 ลูก

การดับไฟขณะนี้ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เพียงอย่างเดียว เนื่องจากไฟป่าลุกลามอยู่บนยอดเขาสูงจากพื้นราบประมาณ 100 เมตร ทำให้มีความยากต่อการเดินเท้าขึ้นไปดับไฟ

ขณะที่ชุดเสือไฟควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมกำลังเดินเท้าขึ้นไปเคลียร์พื้นที่ช่วงเชิงเขาที่เดินได้และไม่พบไฟแล้ว ซึ่งต้องนำเศษใบไม้ที่ยังไม่ไหม้ออก เพื่อไม่ให้เกิดไฟลุกลามซ้ำอีก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมเจ้าหน้าที่ทำแนวกันไฟไหม้ป่า "เขาแหลม" นครนายก

ไฟลามหนัก! ส่ง ฮ.ดับไฟป่าเขาแหลม-ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์

ประเมิน "ไฟป่านครนายก" ห่วงลมพัดฝุ่นขึ้นปากช่อง-ปราจีน-บุรีรัมย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง