2 วัน "ไฟป่าเขาแหลม" คุมได้บางจุด "บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่ 31 มี.ค.

สิ่งแวดล้อม
30 มี.ค. 66
18:35
610
Logo Thai PBS
2 วัน "ไฟป่าเขาแหลม" คุมได้บางจุด "บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่ 31 มี.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
2 วันคุมไฟป่าเขาแหลม จ.นครนายกไม่อยู่ ชี้เหตุไฟโหมลาม 3 เขาสูงลาดชัน ทำได้แค่แนวกันไฟ โปรยน้ำสกัด "บิ๊กป้อม" รุดลงดูพื้นที่พรุ่งนี้ (31 มี.ค.) สั่งมท.-ทส. ประสานกองทัพ ระดมอากาศยานช่วยดับไฟ พร้อมเตรียมอพยพกลุ่มเปราะบางจากผลกระทบฝุ่นทันที

ความคืบหน้าสถานการณ์ไฟไหม้ป่าเขาแหลม จ.นครนายก ที่ยังมีกระแสลมแรง ไฟลุกลามเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว ประชาชนในพื้นที่ ต.พรหมณี และต.เขาพระ จ.นครนายก เริ่มได้รับผลกระทบต่อสุขภาพจากหมอกควันไฟที่ผ่านมา

วันนี้ (30 มี.ค.2566) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใย โดยมีแผนลงดูสถานการณ์ในพื้นที่พรุ่งนี้ (31 มี.ค.) โดยสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) ประสานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้เสริมและสนับสนุนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วางแผนร่วมระดมสรรพกำลัง ทั้งคน เครื่องมือช่าง และจัดอากาศยาน เข้าช่วยเหลือดับไฟพื้นที่ป่าเขาแหลม ต.พรหมณี เป็นการเร่งด่วน

โดยให้ประสานกองทัพ ขอรับการสนับสนุนอากาศยาน และเครื่องมือช่างเพิ่มเติม เข้าปฏิบัติการร่วมกัน เน้นปฏิบัติการเวลากลางวันและให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานทุกคน เพื่อช่วยกันลดความรุนแรงและจำกัดการขยายตัวของไฟป่าพื้นที่เขาแหลมให้ได้โดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่ม ประเมิน "ไฟป่าเขาแหลม" ห่วงลมพัดฝุ่นขึ้นปากช่อง-ปราจีน-บุรีรัมย์

สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน ฝุ่นเขม่าที่ลอยมาตามสายลมทั้งพื้นที่ ต.พรหมณี และต.เขาพระ ให้มท.และทางจังหวัดประสานกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พิจารณาให้การช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุที่ได้รับความเดือดร้อนทันที และขอให้เตรียมพื้นที่รองรับการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่จากมลภาวะอากาศเกินเกณฑ์ที่กำหนดหากจำเป็น

พล.อ.ประวิตร ยังได้ย้ำถึงฤดูร้อนปีนี้ อุณภูมิสะสมค่อนข้างสูงขึ้น ขอให้กระทรวงมหาดไทยประสาน กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส) ในทุกจังหวัดร่วมกันตื่นตัว ไม่ประมาทและให้เตรียมความพร้อม รองรับแผนที่จัดเตรียมในทุกพื้นที่เสี่ยงของแต่ละจังหวัด เพื่อให้สามารถปฏิบัติการดับไฟป่าได้ทันทีในทุกพื้นที่ เพื่อจำกัดการขยายตัวของไฟป่า และลดปัญหาหมอกควันที่กระทบต่อคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนโดยรวม

ชี้ไฟไหม้เขาแหลมเหตุฟ้าผ่า-ยังคุมไม่ได้ 

นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ยังคุมเพลิงไหม้ไฟป่าเขาแหลมให้อยู่ในวงจำกัดเท่านั้น คือบริเวณเขาชะพลู เขาแหลม และเขาตะแบก ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน เนื่องจากสภาพพื้นที่ลาดชัน ประกอบกับไฟลามรุนแรง ต้องการควบคุมทางอ้อมให้อยู่ในวงจำกัด 

ตอนนี้ต้องใช้การควบคุมไม่ให้ไฟขยายวงอยู่ในวงจำกัด ด้วยการทำแนวกันไฟ และใช้น้ำจากเฮลิคอปเตอร์ดับไฟในพื้นที่ จากนั้นถึงจะส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปดับไฟทางตรง ซึ่งจุดไฟไหม้อยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 1-2 กม.ตอนนี้สั่งตรึงพื้นที่ป้องกันอย่างเต็มที่

ขณะที่สถานการณ์ช่วงเย็น เจ้าหน้าที่ยังระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน ชุดเสือไฟจากกรมอุทยานฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ชุดดับไฟป่านครนายก ทหารกองพันทหารราบ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) และเฮลิคอปเตอร์จาก ปภ.2 ลำ และกองทัพอีก 1 ลำ บินลำเลียงน้ำและสารเคมีขึ้นไปสกัดไฟ 

โดยพบว่าไฟได้เผาไหม้พื้นที่ป่ารวมกว่า 600 ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่ทหารฝั่ง ต.พรหมณี แล้วข้ามสันเขาแหลมมาฝั่งต.เขาพระ (นอกเขตพื้นที่ทหาร) และไฟยังไหม้อยู่ โดยกระแสลมมาจากทางทิศใต้พัดไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของเขาแหลม ด้านหลัง จปร.

มีรายงานว่าสาเหตุไฟไหม้เขาแหลม เนื่องจากเกิดจากฟ้าผ่าลงมาทำให้เกิดไฟไหม้ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ช่วงเย็นต่อค่ำ โดยพัน ร.รร.จปร. เข้าควบคุมสถานการณ์ กระทั่งเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) จึงมีการบูรณาการกำลังทุกฝ่าย และเครื่องจักร อุปกรณ์ รถน้ำ โดยทหาร ฝ่ายปกครอง อบต.ป่าไม้ อุทยานฯ เข้าร่วมดำเนินการ แต่เนื่องจากช่วงบ่ายถึงเย็น มีลมแรง สภาพอากาศร้อนจัด สภาพพื้นที่เป็นภูเขาลาดชันค่อนข้างสูง ทำให้การควบคุมดับไฟป่า ยังไม่สามารถควบคุมได้

เพลิงยังไม่สงบ แต่เจ้าหน้าที่เกือบสลบ

สภาพที่อิดโรยของเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่า หลังเดินเท้าไกลกว่า 5 กิโลเมตรเลาะตามแนวเขาที่มีหน้าผาสูงชัน และร่องลึก เพื่อเข้าไปทำแนวกันไฟ และชี้พิกัดให้กับนักบินเฮลิคอปเตอร์โปรยน้ำลงมาดับไฟ

มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ต้องเดินเขากันจนตะคริวขึ้น สเปรย์เย็นคลายกล้ามเนื้อหมดเป็นขวดยังเอาไม่อยู่ ในวันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.) ยังต้องขึ้นไปลุยต่อ และไม่รู้จะต้องทำอีกกี่วันจนกว่าจะควบคุมไฟป่า หลังโรงเรียนนายร้อยจปร.ไว้ได้  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก "เขาแหลม" พื้นที่ป่าในราชการทหาร

ไฟป่าเขาแหลมลาม 700 ไร่ ผู้ว่าฯ นครนายกเร่งคุมไฟใน 3 วัน

ไฟลามหนัก! ส่ง ฮ.ดับไฟป่าเขาแหลม-ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง