รู้จัก "เขาแหลม" พื้นที่ป่าในราชการทหาร

สิ่งแวดล้อม
30 มี.ค. 66
13:26
5,452
Logo Thai PBS
รู้จัก "เขาแหลม" พื้นที่ป่าในราชการทหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก "เขาแหลม" จ.นครนายก หลังกลายเป็น "ภูเขาไฟ" วอดเสียหายราว 600 ไร่หนักสุดรอบ 5 ปี ชี้เป็นเขาสูงที่มีสภาพป่าสมบูรณ์ แต่เชื้อเพลิงสะสมเยอะ เข้าถึงพื้นที่ยาก ถูกใช้เป็นพื้นที่ป่าไม้ในราชการกระทรวงกลาโหมพื้นที่ 51,921 ไร่ของหน่วย ร.2 รอ.

กรณีไฟไหม้เขาแหลม ต.พรหมณี อ.บ้านนา จ.นครนายก ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่เกิดไฟป่ารุนแรง จนเห็นเปลวไฟปะทุเขาทั้งลูกกลายเป็นทะเลเพลิง หลายคนเรียกว่า "ภูเขาไฟ" 

"เขาแหลม" เป็นหนึ่งในพื้นที่ป่าไม้ในราชการกระทรวงกลาโหม ตามพระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตหวงห้ามที่ดินไว้ใช้ในราชการทหารพุทธศักราช 2484 อ.บ้านนา จ.นครนายก หน่วย ร.2 รอ.เนื้อที่ประมาณ 51,921 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ อ.เมือง จ.นครนายก 9,881 ไร่ และท้องที่ อ.บ้านนา จ.นครนายก 42,040 ไร่

อ่านข่าวเพิ่ม ไฟป่าเขาแหลมลาม 700 ไร่ ผู้ว่าฯ นครนายกเร่งคุมไฟใน 3 วัน

สำหรับเขาแหลม เป็นรอยต่อในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จุดที่ตั้งของเขาแหลม และเขาชะพลูอยู่ใน ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก มีสภาพป่ามสมบูรณ์ และเป็นนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเพื่อชื่นชมบรรยากาศธรรมชาติอันบริสุทธิ์ และชมสัตว์ป่านานาพันธุ์  

สาเหตุที่ไฟไหม้เขาแหลม จนภูเขาเป็นทะเลเพลิง เนื่องจากจุดที่ไฟไหม้เป็นเขาทั้งลูก มีเชื้อเพลิงสะสม เมื่อไหม้หญ้า ก็ติดต้นไม้แห้งเป็นไฟเล็กๆ ลามไปตามต้นหญ้า พบอยู่ห่างจากบริเวณหลังอาคารเรียน โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเหล้าประมาณ 600-700 เมตร

การสกัดไฟที่กำลังโหมไหม้รุนแรง จึงพยายามไม่ให้ลามไปจุดอื่นๆ ได้มีการทำแนวกันไฟ พยายามฉีดน้ำไม่ให้ลุกลาม แต่ปัญหาคือลมพัดแรง 

ข้อมูลล่าสุด พบพื้นที่ไฟไหม้ในเขตพระราชกฤษฎีกาฯ ประมาณ 600 ไร่ และทิศทางไฟเคลื่อนตัวไปทางอุทยานแห่งชติเขาใหญ่ แต่ยังไม่ลุกลามเข้าไปในเขตอุทยานเขาใหญ่

โดยมีการสนธิกำลังในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สถานีดับไฟป่า 10 หมู่ดับไฟ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าร่วมดับไฟ อีกทั้งมีเจ้าหน้าหน่วยป้องกันในพื้นที่ของ กรมป่าไม้ 85 นาย ระดมดับไฟที่ลุกลามจนเริ่มเบาลง และมีควันไฟคุกรุ่น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเมิน "ไฟป่านครนายก" ห่วงลมพัดฝุ่นขึ้นปากช่อง-ปราจีน-บุรีรัมย์

ไฟลามหนัก! ส่ง ฮ.ดับไฟป่าเขาแหลม-ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์

ระดมเจ้าหน้าที่ทำแนวกันไฟไหม้ป่า "เขาแหลม" นครนายก

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง