"กรมอุตุนิยมวิทยา" ชี้ค่าดัชนีร้อน 50.2 องศาฯ ไม่ใช่ตัวเลขรายวัน

ภัยพิบัติ
5 เม.ย. 66
15:58
4,589
Logo Thai PBS
"กรมอุตุนิยมวิทยา" ชี้ค่าดัชนีร้อน 50.2 องศาฯ ไม่ใช่ตัวเลขรายวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย่าตกใจ! กรมอุตุนิยมวิทยา แจงปมพยากรณ์ค่าดัชนีความร้อนสูงสุดไทยพรุ่งนี้ (6 เม.ย.) เขตบางนา 50.2 องศาฯ เป็นค่าเกณฑ์เตือนผลกระทบสุขภาพ ชี้ไม่ใช่อุณหภูมิรายวันซึ่งคาดว่าจะร้อนสุด 40-41 องศาฯ ยันสถิติร้อนสูงสุด 44.6 องศาฯ เมื่อปี 2559 ไม่ถึง 50 องศาฯ

วันนี้ (5 เม.ย.2566) ปรากฎการณ์แฮชแท็ก กรมอุตุนิยมวิทยา ที่ติดอันดับคำค้นยอดนิยมอันดับ 1 บนทวิตเตอร์ หลังจากมีการเผยแพร่กราฟฟิกที่ระบุว่าพรุ่งนี้ (6 เม.ย.) บางนา 50.2 องศาเซลเซียสนั้น สร้างความแตกตื่น เนื่องจากคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นอุณหภูมิความร้อนที่จะเกิดขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง 

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ค่าดัชนีความร้อนสูงสุดในวันนี้ (5 เม.ย.)

  • ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี ร้อนสุด 45.8 องศาเซลเซียส
  • ภาคเหนือ อ.แม่สอด จ.ตาก 41 องศาเซลเซียส
  • ภาคใต้ จ.พังงา 43.3 องศาเซลเซียส
  • ภาคกลาง บางนา 45.5 องศาเซลเซียส
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ศรีสะเกษ 38.4 องศาเซลเซียส

ส่วนวันพรุ่งนี้ (6 เม.ย.) ค่าดัชนีความร้อนสูงสุด

  • ภาคกลาง บางนา 50.2 องศาเซลเซียส
  • ภาคตะวันออก แหลมฉบัง จ.ชลบุรี 49.4 องศาเซลเซียส
  • ภาคเหนือ จ.เพชรบูรณ์ 40.6 องศาเซลเซียส
  • ภาคใต้ จ.ภูเก็ต47.9 องศาเซลเซียส
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ศรีสะเกษ 41.5 องศาเซลเซียส  

เช็ก 3 ระดับเตือนภัยอากาศร้อน

นอกจากนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ยังแจ้งเตือนค่าดัชนีความร้อนระดับเฝ้าระวังเตือนภัยผลกระทบต่อสุขภาพจากความร้อน ซึ่งกรมอนามัย กำหนดค่าดังนี้

เฝ้าระวัง อุณหภูมิ 27-32 องศาเซลเซียส อ่อนเพลีย วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีระษะ ปวดเมื่อยตามตัวจากการสัมผัสความร้อนหรืออกกำลังกาย หรือทำงานใช้แรงงานท่ามกลางอากาศที่ร้อน

เตือนภัย อุณหภูมิ 32-41 องศาเซลเซียส เกิดอาการตะคริวจากความร้อน และอาจเกิดอาการเพลียแดด (Heat Exhaustion) หากสัมผัสความร้อนเป็นเวลานาน

อันตราย อุณหภูมิ 41-54 องศาเซลเซียส มีอาการตะคริวที่น่อง ต้นขา หน้าท้อง หรือไหล่ ทำให้ปวดเกร็ง มีอาการเพลียแดด และอาจเกิดภาวะลมแดด (ฮีทสโตรก) ได้ หากสัมผัสความร้อนเป็นเวลานาน

อันตรายมาก อุณหภูมิมากกว่า 54 องศาเซลเซียส เกิดภาวะลมแดด (ฮีทสโตรก)

อ่านข่าวเพิ่ม ประเมิน "ไฟป่าเขาแหลม" ห่วงลมพัดฝุ่นขึ้นปากช่อง-ปราจีน-บุรีรัมย์

อย่าตกใจ ร้อนสุดไทยยังแตะแค่ 40 องศาฯ

นายสมควร ต้นจาน ผอ.กองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ระบุว่า ตัวเลขที่กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่เป็นกราฟฟิกที่ระบุว่าพรุ่งนี้ (6 เม.ย.) บางนา 50.2 องศาเซลเซียสนั้น ไม่ใช่ค่าตรวจวัดอุณภูมิสูงสุด แต่เป็นการพยากรณ์ค่าดัชนีความร้อนสูงสุด เพื่อชี้ว่าช่วงไหนเป็นอันตรายเตือนประชาชน เหมือนกับค่ามลพิษจากฝุ่น PM2.5 

ตัวเลขที่ออกมา 50.2 องศาฯ เป็นอุณภูมิที่ตรวจวัด พยากรณ์จากแบบจำลอง และความชื้นสัมพัทธ์ ยิ่งอากาศร้อน และมีความชื้นก็จะยิ่งทำให้ค่าดัชนีความร้อนสูงขึ้น ยืนยันไม่ใช่ค่าอุณหภูมิสูงสุดของวัน ซึ่งคาดการณ์ว่าประมาณ 40-41 องศาฯ 

นายสมควร กล่าวว่า จากสถิติอากาศร้อนสูงสุดของฤดูร้อนปี 2566 ตอนนี้ยังมีอุณหภูมิสูงสุดเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา จ.เพชรบูรณ์ 40.7 องศาเซลเซียส ขณะที่สถิติวันที่ร้อนสุดในรอบ 60 ปียังคงเป็นตัวเลข 44.6 องศาเซลเซียส อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 28 เม.ย.2559

ประเทศไทยยังไม่เคยที่ร้อนเกิน 50 องศาเซลเซียส สถิติร้อนสุดยังคงที่ตัวเลข 44.6 องศาฯเมื่อปี 2559 ที่จ.เพชรบูรณ์ ขณะที่ในช่วงวันที่ 8-9 เม.ย.นี้ ก่อนวันสงกรานต์จะมีฝนตกลงคลายร้อนได้บ้าง

อ่านข่าวเพิ่ม ร้อนมาก! ชี้อุณหภูมิพุ่ง 40 องศาฯ ลากยาวถึงพ.ค.นี้

เฉลี่ยเสียชีวิตจากฮีทสโตรกเฉลี่ยปีละ 43 คน

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การเจ็บป่วยฮีทสโตรก เป็นภาวะฉุกเฉินที่เกิดจากความร้อนอย่างหนึ่ง ที่อันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยเกิดจากการที่ร่างกายสูญเสียกลไกการปรับระดับอุณหภูมิในร่างกายไป ส่งผลให้ร่างกายมีอุณภูมิสูงมากเกินไปจนทำให้ระบบอวัยวะภายในร่างกาย เช่น สมอง หัวใจ กล้ามเนื้อ เสียหายและไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ เกิดความดันตก หัวใจวาย ปวดบวมน้ำ ไตวาย และเสียชีวิตได้ในที่สุดหากไม่รับการรักษาอย่างทันท่วงที

ประเทศไทย มีรายงานมีผู้เสียชีวิตจากภาวะอากาศร้อน ระหว่างเดือนมี.ค.- พ.ค.ของปี 2558-2562 โดยเฉลี่ยในแต่ละปีถึง 43 คน นอกจากนี้รายงานจากต่างประเทศ ทั้งในสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น ก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน เนื่องด้วยสภาวะโลกร้อนที่ทำให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น จึงส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น และความรุนแรงมากขึ้นเช่นกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนไทยตอนบน รับมือ "พายุฤดูร้อน" 6-9 เม.ย. ฝนถล่ม-ลมแรง-ลูกเห็บตก

รู้จัก "ฮีทสโตรก" ภัยความร้อนเกิน 40 องศาฯ ตายเฉลี่ย 33 คนต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง