อย.พบจุลินทรีย์ก่อโรคเกินมาตรฐานใน "ก๋วยเตี๋ยวเรือกึ่งสำเร็จรูป" ชื่อดัง

สังคม
5 เม.ย. 66
15:52
9,172
Logo Thai PBS
อย.พบจุลินทรีย์ก่อโรคเกินมาตรฐานใน "ก๋วยเตี๋ยวเรือกึ่งสำเร็จรูป" ชื่อดัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.ตรวจพบจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค Bacillus cereus เกินมาตรฐาน ในผลิตภัณฑ์ก๋วยเตี๋ยวเรือกึ่งสำเร็จรูปชื่อดัง เตือนผู้บริโภคเช็กก่อนกิน

วันนี้ (5 เม.ย.2566) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยผลการตรวจพิสูจน์อาหาร ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี โดยเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารบรรจุถุงพลาสติกสีแดงฉลาก ระบุ "เลอรส"

เครื่องหมายการค้าจดทะเบียน ก๋วยเตี๋ยวเรือกึ่งสำเร็จรูปเส้นเล็ก เลขสารบบอาหาร 12-2-01765-6-0002 MFD.01.02.23 EXP.01.05.23 ผลิตโดย : ก๋วยเตี๋ยวเลอรส เลขที่ 9/10 ต.บ้านใหม่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี จัดจำหน่ายโดย : บริษัท เลอรส อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด เลขที่ 408/6 หมู่ 7 ต.บางปูใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ จากสถานที่ผลิตอาหารเพื่อจำหน่าย ชื่อ ก๋วยเตี๋ยวเลอรส เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2566 ส่งตรวจวิเคราะห์กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า

เครื่องปรุงที่บรรจุในซองก๋วยเตี๋ยว รายงานผลการตรวจวิเคราะห์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพบจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค Bacillus cereus เท่ากับ 6,600 CFU/กรัม ไม่เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 416) พ.ศ. 2563 แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ที่กำหนดให้ตรวจพบ Bacillus cereus ในเครื่องปรุงที่บรรจุอยู่ในภาชนะบรรจุ ก๋วยเตี๋ยว ก๋วยจั๊บ บะหมี่ เส้นหมี่ และวุ้นเส้น ได้ไม่เกิน 1,000 CFU/กรัม จึงจัดเป็นอาหารผิดมาตรฐาน

อย.จึงเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนก๋วยเตี๋ยวเรือกึ่งสำเร็จรูปเส้นเล็ก ที่ฉลากระบุรายละเอียดข้างต้นมารับประทาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Bacillus cereus เป็นเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ มีอาการปวดท้องและถ่ายอุจจาระเหลวหรืออาจทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียนหลังทานอาหารใน 30 นาที ถึง 6 ชั่วโมง 

"เลอรส" แจงไม่ได้นำล็อตดังกล่าวออกมาจำหน่าย 

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก ก๋วยเตี๋ยวเรือเลอรส ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ก๋วยเตี๋ยวเรือกึ่งสำเร็จรูปเลอรส เส้นเล็กล็อตผลิตวันที่ 01/02/66 เป็นการสุ่มตรวจเชื้อประจำปี และทางบริษัทได้ให้ทาง อย. อายัดล็อตดังกล่าวไว้ ไม่ได้นำออกมาจำหน่าย ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมบริษัทจะมีการแถลงข่าวใน 1-2 วันนี้ พร้อมกับเอกสารการตรวจเชื้อจากแลบของล็อตอื่น ๆ ว่า ปลอดภัยไม่พบเชื้อดังกล่าว 

ภาพ : ก๋วยเตี๋ยวเรือเลอรส

ภาพ : ก๋วยเตี๋ยวเรือเลอรส

ภาพ : ก๋วยเตี๋ยวเรือเลอรส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง