"อรรถวิชช์" ชี้ บรรทัดฐานใหม่ ศาลยกฟ้องเรื่องแบ่งเขต หวั่น ปชช.สับสน

การเมือง
7 เม.ย. 66
13:30
251
Logo Thai PBS
"อรรถวิชช์" ชี้ บรรทัดฐานใหม่ ศาลยกฟ้องเรื่องแบ่งเขต หวั่น ปชช.สับสน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อรรถวิชช์" ชี้ บรรทัดฐานใหม่ ศาลยกฟ้องเรื่องแบ่งเขต หวั่นประชาชนสับสน ส.ส.ทำงานยากขึ้น ลดความผูกพันพื้นที่

วันนี้ (7 เม.ย.2566) นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวภายหลังศาลปกครองสูงสุด ยกฟ้องกรณีที่ยื่นให้เพิกถอนประกาศ กกต. กรณีแบ่งเขตเลือกตั้ง กทม. ว่า คำพิพากษาวันนี้จะเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับ กกต. พิจารณาการแบ่งเขตในอนาคต โดยยึดหลักเกณฑ์ไม่เกิน 10% ของจำนวนประชากร

และหลังจากนี้การแบ่งเขตจะเกิดความไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับ กกต. จะเป็นผู้กำหนดเงื่อนไข แต่เกรงว่าประชาชนอาจเกิดความสับสน ที่เขตคละกันทั้ง 33 เขต ของ กทม.มีแค่ 4 เขต ที่เหมือนเดิม เหตุผลที่ตนเสนอให้เทียบกับปี 2554 และปี 2557 แต่คำพิพากษาเปรียบเทียบกับปี 2562 ซึ่งเป็นคนละระบบเลือกตั้ง

เกณฑ์นี้ กกต.ตั้งใจมาตั้งแต่ต้น และเป็นครั้งแรกที่ใช้ ถ้ากกต.กำหนดให้น้อยกว่านี้ก็ทำได้จากในรายละเอียด ที่ กกต.ชี้แจงแบบเลือกตั้งที่ กกต.เลือกมีประชาชนเห็นด้วยเพียงคนเดียว แต่ทั้งนี้พรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมสู้ไม่มีปัญหา แต่ความผูกพัน ระหว่าง ส.ส.กับประชาชนในพื้นที่จะยากขึ้น

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนเชื่อว่าทุกพรรคก็พร้อมสู้ในทุกรูปแบบของการแบ่งเขตอยู่แล้ว แต่จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ในอนาคตในระบบการแบ่งเขตว่าจะเกิดความไม่แน่นอน และไม่ได้คาดหวังว่าการฟ้องร้องครั้งนี้จะส่งผลทำให้พรรคชาติพัฒนากล้าได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการเมือง แต่ทำเพื่อทุกพรรคการเมืองให้เกิดความชัดเจนเรื่องการแบ่งเขตเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครองสูงสุด ยกฟ้องคดีแบ่งเขตเลือกตั้ง กทม.-สกลนคร-สุโขทัย

"ช่อ" ช่วยผู้สมัคร ส.ส.ชัยนาท "ก้าวไกล" หาเสียง ชูนโยบายยกเลิกเกณฑ์ทหาร

10 ข้อห้ามหาเสียงเลือกตั้ง ฝ่าฝืนเจอโทษหนักเพิกถอนสิทธิ-ยุบพรรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง