กกต.ชี้นโยบายแจกเงินหมื่น พท. ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย

การเมือง
7 เม.ย. 66
19:56
998
Logo Thai PBS
กกต.ชี้นโยบายแจกเงินหมื่น พท. ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการ กกต. ชี้นโยบายแจกเงินหมื่น พท. ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย ไม่เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้

วันนี้ (7 เม.ย.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีหาเสียงของพรรคเพื่อไทย มีนโยบายเติมเงิน wallet 10,000 บาท ว่า เป็นนโยบายที่ใช้งบประมาณแผ่นดินอยู่แล้ว หากได้ไปเป็นรัฐบาล นโยบายลักษณะนี้จะไม่ผิดกฎหมายสัญญาว่าจะให้ ซึ่งนโยบายที่จะเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ คือ การใช้เงินที่ไม่ใช่เงินของแผ่นดิน

ทั้งนี้นโยบายของพรรคกาเมืองต้องประกาศให้ประชาชนทราบและส่งมาให้ที่ กกต.ด้วย ซึ่งนโยบายแต่ละนโยบายประกอบด้วย 1.ชื่อนโยบาย 2.วงเงินที่ต้องใช้ 3.ที่มาของเงินหรือวิธีการหาเงิน 4.ความคุ้มค่าและประโยชน์การดำเนินการนโยบาย 5. ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย และ 6. นโยบายนั้นต้องได้รับความเห็นชอบจากตัวแทนพรรคการเมืองแต่ละจังหวัด

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้มีข้อมูลในการไปลงคะแนนว่านโยบายแบบนี้ถูกใจประชาชนหรือไม่ เพื่อให้ข้อมูลแต่ละพรรคครบถ้วนรอบด้าน

เชิญ "ประเสริฐ" ให้ข้อมูลปมคนกว้านซื้อบัตรประชาชนพื้นที่อีสาน

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือเชิญ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เพื่อมาให้ข้อมูลต่อ กกต. เกี่ยวกับกรณีการออกมาเปิดเผยว่าขณะนี้มีข้อมูลการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน จากพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ อุบลราชธานี มีกลุ่มบุคคลเรียกรับบัตรประชาชน ซื้อบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง นำไปรวบรวมให้ได้จำนวนมาก แล้วนำไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง พร้อมกับมีการแจกจ่ายเงินให้เลือกพรรคการเมืองหนึ่ง โดยให้เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นที่ใกล้ชิดกับประชาชนเป็นผู้รวบรวมบัตรประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เพื่อไทย" มั่นใจเงินดิจิทัล 1 หมื่นช่วย ปชช.-ฟื้นเศรษฐกิจ

ติง "เพื่อไทย" แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทหาเสียงประชานิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง