"กองทัพ" แจงไม่ออกหมายจับ "พระเนติวิทย์" ไม่มาเกณฑ์ทหาร

การเมือง
10 เม.ย. 66
09:54
2,131
Logo Thai PBS
"กองทัพ" แจงไม่ออกหมายจับ "พระเนติวิทย์" ไม่มาเกณฑ์ทหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทบ.แจงผู้ขาดการตรวจเลือกทหารเกณฑ์ทหาร 66 ทางเขต/อำเภอจะเชิญมาสอบสวนสาเหตุ ส่วน “พระเนติวิทย์" หมดผ่อนผัน และไม่มาตรวจเลือกก็จะเชิญมาสอบ เหมือนทุกคน ยืนยันไม่มีการออกหมายจับตามที่มีข่าวคลาดเคลื่อน

วันนี้ (10 เม.ย.2566) พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวการตรวจเลือกทหาร กรณีผู้ที่ไม่มารายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือกตามหมายเรียกของทางราชการ รวมทั้งกรณี พระเนติวิทย์ จรณสมฺปนฺโน ซึ่งยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงนั้น

ขณะนี้กองทัพ กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากชายไทย เข้ารับการตรวจเลือกอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีชายไทยจำนวนหนึ่ง ที่ไม่สามารถมาเข้ารับการตรวจเลือก ตามวัน-เวลาที่ทางราชการกำหนดได้ โดยผู้ที่ไม่มารายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือกหรือผู้ขาดการตรวจเลือกนั้น ในขั้นตอนต่อไปทางเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติ ดังนี้

  • ภายหลังการตรวจเลือกทหารปีนี้แล้วเสร็จ หรือภายในเดือนพ.ค.นี้ 2566 ทางเขต/อำเภอ จะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ที่ขาดการตรวจเลือก เซิญมาสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่ไม่มาเข้ารับการตรวจเลือก
  • หากการสอบสวนของทางกระทรวงมหาดไทยโดยนายอำเภอ พิจารณาแล้วพบว่าไม่เป็นเหตุสุดวิสัยและมีความผิด ทางนายอำเภอจะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฏหมาย โดยจะมีการออกหมายเชิญเจ้าตัวให้มาสอบปากคำเพื่อทำสำนวนส่งให้อัยการ เพื่อนำเข้าสู่ชั้นศาลต่อไป และหากศาลตัดสินว่ามีความผิด จะมีสภาพเป็น “คนหลีกเลี่ยงขัดขืน” ซึ่งตามกฏหมาย หากร่างกายแข็งแรงดีจะต้องเข้ารับราชการทหารโดยไม่ต้องจับใบดำใบแดง ในการตรวจเลือกครั้งต่อไป

อ่านข่าวเพิ่ม กองทัพภาค 3 "ขอโทษ" ปมแม่พา "อ็อฟ" ป่วยติดเตียงเกณฑ์ทหาร

"พระเนติวิทย์" หมดเวลาผ่อนผัน-ไม่มีการออกหมายจับ

สำหรับกรณีพระเนติวิทย์  ในปีนี้อยู่ในบัญชีคนที่พ้นฐานะยกเว้นผ่อนผัน ของอ.เมืองสมุทรปราการ และจะต้องไปเข้ารับการตรวจเลือกตามหมายเรียกฯ ของนายอำเภอตามกำหนดใน 9 เม.ย.นี้

พระเนติวิทย์ ไม่ได้ไปรายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือกตามหมายเรียก ทางราชการ ก็จะปฎิบัติตามหลักการเดียวกัน คือ เมื่อเป็นผู้ขาดการตรวจเลือก และมีความผิดตาม พ.ร.บ.รับราชการทหาร มาตรา 27 ขั้นตอนต่อไปทางอำเภอจะมีหนังสือเชิญมาสอบสวนให้ข้อมูล ไม่ได้มีการออกหมายจับตามที่ข่าวนำเสนอ

ทั้งนี้ขอเรียนว่าในทุกกระบวนการการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ทางราชการโดยคณะกรรมการการตรวจเลือกทุกพื้นที่ พร้อมรับฟังเหตุผลความจำเป็น ข้อจำกัด หรือความต้องการของผู้เข้ารับการตรวจเลือกทุกคน และนำไปสู่การดำเนินการและการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม โดยยึดทั้งหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กันไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนภายใต้ข้อบัญญัติของกฎหมายอย่างเป็นธรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พระเนติวิทย์" ส่งถ้อยแถลงไม่เกณฑ์ทหาร-ปลายเม.ย.จ่อลาสิกขา

แม่ "อ็อฟ ธนกฤต" อดีตดารา พาลูกป่วยติดเตียงเกณฑ์ทหาร

กห.แจงเลื่อน "ทหารเกณฑ์" เข้ากรม 15 พ.ค.นี้ ให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง