เลือกตั้ง2566 : "ธนาธร" หาเสียงชลบุรี รักษาฐานเสียง อนค.เดิม ดึงเก้าอี้คืนจาก ส.ส.งูเห่า

การเมือง
20 เม.ย. 66
20:19
671
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ธนาธร" หาเสียงชลบุรี รักษาฐานเสียง อนค.เดิม ดึงเก้าอี้คืนจาก ส.ส.งูเห่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธนาธร" ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี รักษาฐานเสียง อนค.เดิม ดึงเก้าอี้คืนจาก ส.ส.งูเห่า มั่นใจความนิยมพรรคเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากสูตรจัดตั้งรัฐบาลเป็น พท. จับมือ พปชร. ก็ดี ประชาชนจะได้เห็นว่าอะไรเป็นอะไร ไม่หวั่นว่าก้าวไกลจะถูกโดดเดี่ยว เพราะเพื่อนของพรรคคือประชาชน

วันนี้ (20 เม.ย.2566) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่พัทยาและบางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อช่วยผู้สมัครเขต 8 นายจรัส คุ้มไข่น้ำ และ เขต 9 นายยอดชาย พึ่งพร โดยช่วงบ่ายตระเวนรถแห่ไปตามเส้นทางพัทยาเหนือ นาเกลือ และแวะพักปราศรัยบนรถแห่ที่ตลาดตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนออกมาเลือกตั้งและลงคะแนนให้กับก้าวไกลทั้งสองใบ

ส่วนหนึ่งของเนื้อหาการปราศรัย นายธนาธรพูดถึงการสร้างประเทศที่ไม่มีรัฐประหารอีกต่อไป สร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ทั้งหมดเพื่ออนาคตของลูกหลาน ก้าวไกลต้องการกระจายอำนาจจากส่วนกลางมายังท้องถิ่น เพื่อไม่ให้งบและโครงการต่างๆ กระจุกตัวอยู่แค่ส่วนกลางเท่านั้น ช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนต้องลดลง และที่สำคัญต้องสร้างนิติรัฐและนิติธรรม คนรวยและคนจนต้องเสมอภาคกันในทางกฎหมาย

พร้อมกับระบุว่า อย่าไปเชื่อที่คนบอกว่าก้าวไกลสุดโต่ง การพัฒนาให้ประเทศเจริญเทียบเท่าญี่ปุ่นไม่ใช่ความสุดโต่ง และถ้าพี่น้องประชาชนเห็นด้วยให้ช่วยกันกาก้าวไกล เพื่อให้ได้คะแนนมากพอจัดตั้งรัฐบาล

ขณะที่ ช่วงเย็น นายธนาธร และ น.ส.เบญจา เดินทางไปช่วยนายวรท ศิริรักษ์ เขต 1 เมืองชลบุรี หาเสียงในตลาดนัดอีสเทิร์น และตลาดนัดจตุจักรชลบุรี และได้รับความสนใจจากประชาชนในตลาดด้วยเช่นกัน

รักษาฐานเสียงอนาคตใหม่เดิม ไม่หวั่นแม้บางเขตส่ง ส.ส.สู้งูเห่าเก่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกตั้งปี 2562 อดีตพรรคอนาคตใหม่ ส.ส.ชลบุรี 3 ที่นั่ง จากทั้งหมด 8 เขต แต่เมื่อดูคะแนนที่ส่งอนาคตใหม่ได้เก้าอี้ ส.ส.ในแต่ละเขต พบว่า ชนะผู้สมัครของพลังประชารัฐ ไม่ถึง 5% ซึ่งถือว่าเฉียดฉิวมาก ขณะที่อีก 5 เขตซึ่งเป็นของพลังประชารัฐ พบว่า คะแนนของผู้สมัคร ส.ส. จากอดีตพรรคอนาคตใหม่ ยังห่างจากเจ้าของพื้นที่มากกว่าครึ่ง

อย่างไรก็ตาม กติกาบัตรเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดไม่เหมือนเดิม เขตเลือกตั้งก็ต่างจากเดิม โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ จ.ชลบุรีมี 10 เขตจากเดิม 8 เขต

นายจรัส คุ้มไข่น้ำ อดีต ส.ส. ก้าวไกล ต้องรักษาเก้าอี้เดิมในเขต 8 บางละมุง ขณะที่นายกฤษฎิ์ ชีวะธรรมานนท์ ผู้สมัครก้าวไกล ต้องลงแข่งกับ ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส. อนาคตใหม่ที่ย้ายไปภูมิใจไทย ในเขต 6 ศรีราชา เกาะสีชัง ส่วนนายยอดชาย พึ่งพร ผู้สมัครก้าวไกล เขต 9 ต้องลงทวงเก้าอี้คืนจาก กวินนาถ ตาคีย์ อดีต ส.ส.อนาคตใหม่ที่ย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐแล้วตอนนี้

มาถึงชลบุรีทุกครั้งก็ต้องขอโทษพ่อแม่พี่น้องประชาชน ที่ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่เดิม ย้ายพรรคไป ซึ่งในฐานะหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

นายธนาธร กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่จึงต้องสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าผู้สมัครของพรรคก้าวไกลไม่ใช่งูเห่าอีกต่อไป มีอุดมการณ์หนักแน่น ไม่ทรยศประชาชน และตั้งใจเข้ามาแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน แต่เขาคิดว่าคนติดใจเรื่องงูเห่ามีไม่เยอะแล้ว โจทย์นี้จบไปแล้ว โจทย์ใหม่ที่น่ากังวลคือเรื่องการสร้างข่าวปลอมอย่างเป็นระบบ ใส่ร้ายว่าก้าวไกลจะยกเลิกบำนาญราชการ ส่งต่อในกลุ่มไลน์ต่างๆ ซึ่งข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

จ.ชลบุรี เป็นทั้งเมืองท่องเที่ยวและอุตสาหกรรม ทำให้มีปัญหารถติด มลพิษ ปัญหาขยะ ปัญหาน้ำประปา รวมไปถึงปัญหาของภาคการประมง พรรคก้าวไกลคิดว่า พรรคมีความพร้อมที่จะเข้ามาแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

เพื่อรักษาฐานเสียงของพรรคอนาคตใหม่ที่เคยได้ ส.ส. 3 คนใน จ.ชลบุรี และเจาะฐานเสียงพรรคคู่แข่งเพื่อให้ได้ ส.ส.ในพื้นที่นี้มากขึ้น นายธนาธร บอกว่า ทางพรรคและทางผู้สมัครพยายามสื่อสารกับพี่น้องในภาพกว้างว่า พรรคก้าวไกลต้องการสร้างประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ไม่ให้เกิดการรัฐประหารอีก ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น และระบบเส้นสายในราชการ ในด้านทางเศรษฐกิจ ทางพรรคต้องการสร้างประเทศไทยที่ทำให้ลูกหลานมีงานทำ มีเทคโนโลยีเป็นของตนเอง ไม่ใช่ต้องนำเข้าจากประเทศอื่นอยู่ฝ่ายเดียว มีโรงพยาบาลและโรงเรียนที่ดีใกล้บ้าน

กระแสพรรคก้าวไกลดีขึ้นทุกวัน

ผู้ช่วยหาเสียงก้าวไกล บอกว่า กระแสพรรคดีขึ้นเรื่อยๆ หลังการยุบสภา เนื่องจากประชาชนให้ความสนใจข่าวการเมืองและการเลือกตั้งมากขึ้น ผู้สมัครของพรรคเป็นคนเก่ง ดีกว่า และมีคุณภาพมากกว่าสมัยพรรคอนาคตใหม่เสียอีก เมื่อประชาชนเห็นคุณสมบัติของผู้สมัครและนโยบายพรรค รวมถึงการทำงานของพรรคในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา จึงทำให้คะแนนนิยมของพรรคเพิ่มมากขึ้น

ผมคิดว่ายิ่งใกล้เลือกตั้งมากขึ้นเท่าไร คะแนนนิยมของพรรคก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะคนต้องค้นหาข้อมูลเพื่อตัดสินใจ

ในระยะเวลากว่า 20 วันที่เหลือ ทางพรรคก้าวไกลจะเลี้ยงและเพิ่มกระแสในสองทาง หนึ่ง ในระดับพื้นที่ต้องฝากไว้กับตัวผู้สมัคร ต้องเดินให้เยอะ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจถึงนโยบายของพรรค ส่วนในระดับชาติ ทางพรรคเองจะใช้เวทีดีเบตต่างๆ เวทีสอบถามนโยบายต่างๆ นำเสนอนโยบาย ความตั้งใจ ความแน่วแน่ และอุดมการณ์ของพรรคให้เข้าถึงพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด

ไม่หวั่นหากสูตรจัดตั้งรัฐบาลไม่มีก้าวไกล

นายธนาธร ไม่คิดว่าก้าวไกลและเพื่อไทยกำลังแย่งกันหาเสียงจากฐานกลุ่มเดียวกันเสมอไป จากการพูดคุยกับประชาชนในหลายพื้นที่ ก็มีคนที่เคยเลือกพรรคลุงมาก่อน แต่คราวนี้ตัดสินใจชัดเจนว่าไม่เอาอีกแล้ว และเปลี่ยนฝั่งมาลงคะแนนให้พรรคฝ่ายค้านในรอบนี้จำนวนไม่น้อย แต่เขาก็ไม่ปฏิเสธว่ามีส่วนทับซ้อนระหว่างเสียงของก้าวไกลและเพื่อไทย

เมื่อสอบถามว่านายธนาธรตีความที่แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากเพื่อไทย กล่าวว่าไม่ชอบรัฐประหาร อย่างไร เขาตอบว่า ในส่วนนี้คงต้องกลับไปถามคุณแพทองธารหรือพรรคเพื่อไทยเองดีกว่า เพราะในส่วนของก้าวไกลนั้นชัดเจนแล้วว่าไม่จับมือกับทหารจำแลง เพราะกลุ่มคนเหล่านี้พาประเทศไทยมาถึงจุดนี้ ซึ่งเป็นความล้มเหลว ทั้งทางเศรษฐกิจหรือการเมือง

เราคงไม่ร่วมมือกับคนที่ไม่เชิดชูประชาธิปไตย

ส่วนประเด็นที่มีการพูดถึงว่าสูตรจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง สุดท้ายแล้วอาจเป็นเพื่อไทยจับมือกับพลังประชารัฐ ทางก้าวไกลก็ไม่หวั่น และพร้อมจะทำหน้าที่ฝ่ายค้าน

ยิ่งตัดสินใจแบบนั้นก็ยิ่งดี พี่น้องประชาชนจะได้เห็น ว่าอะไรคืออะไร

โดยนายธนาธรกล่าวทิ้งท้ายว่า ใครจะโดดเดี่ยวพรรคก้าวไกลอย่างไร ทางพรรคก็ไม่กังวล เพราะเพื่อนของพรรคคือประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เลือกตั้ง2566 : เช็กเรตติ้งพรรคการเมือง เกาะกระแสค่าไฟแพง

เลือกตั้ง2566 : กกต.แนะตรวจสอบสิทธิ เพิ่ม-ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อน 3 พ.ค.

เลือกตั้ง2566 : ไร้ปัญหา! ป้ายพัง-หายเช็กชื่อ ส.ส.ผ่านออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง