สางปม "ตายปริศนา" คดีวางยา "ไซยาไนด์"

อาชญากรรม
26 เม.ย. 66
17:00
19,194
Logo Thai PBS
สางปม "ตายปริศนา" คดีวางยา "ไซยาไนด์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 เม.ย.2566 ตำรวจกองบังคับการปราบปราม นำหมายจับศาลอาญา ที่ 1285/2566 ลงวันที่ 25 เม.ย.2566 เข้าจับกุม นางสรารัตน์ หรือ “แอม” ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1285/2566 ลงวันที่ 25 เม.ย.2566 ข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน”

จากการสอบปากคำเบื้องต้น “แอม” ผู้ต้องหาในการปฏิเสธ และตำรวจยังคุมตัวสอบอย่างต่อเนื่อง และยังไม่ได้นำตัวไปฝากขังต่อศาล

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าวันนี้ (26 เม.ย.) มีรายงานว่า หลังจากตำรวจนำตัว “แอม” ส่งโรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากผู้ต้องหามีความเครียด และพบว่าความดันสูงเมื่อคืนที่ผ่านมา แพทย์จึงให้ยาและน้ำเกลือ ต่อมาไม่พบมีอาการอื่นใดแทรกซ้อน เจ้าหน้าที่จึงนำตัวกลับกองปราบฯ ทันที

ปมคดีสะเทือนขวัญ วางยา "ไซยาไนด์" ปฐมบทไม่ได้เกิดจากคดี น.ส.ศิริพร หรือ “ก้อย” อายุ 32 ปี เสียชีวิตอย่างน่าสงสัยเมื่องช่วงสงกรานต์ เพียงคดีเดียว

แต่การเสียชีวิตของ พ.ต.ต.หญิงนิภา หรือ “สารวัตรปู” สารวัตรกองบังคับการอำนวยการตำรวจสอบสวนกลาง ขณะชวนไปทำบุญ และเป็นลม เสียชีวิต ที่วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จ.นครปฐม ด้วยอาการ หัวใจวายเฉียบพลัน มีทรัพย์สินสูญหาย เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2566 คือ ชนวนสำคัญที่ทำให้เกิดการตั้งคำถามจากครอบครัวและผู้เกี่ยวข้องในคดีตายปริศนา

และหากย้อนเหตุการณ์กลับไป “แอม” มักจะเป็นคนสุดท้าย ที่อยู่หรือพบกับคนที่จะผู้เสียชีวิตในเวลาต่อมาแทบทุกครั้ง นอกจากนี้ แนวทางสืบสวนเจ้าหน้าเชื่อว่า นางสรารัตน์ หรือ “แอม” น่าจะเป็นผู้นำไซยาไนด์ (Cyanide ) ซึ่งเป็นสารเคมีอันตราย ผสมใส่อาหารให้ผู้ตายรับประทาน เพื่อหวังลักทรัพย์สินมีค่าต่าง ๆ ของผู้ตาย

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.2566 ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นว่า น.ส.ศิริพร หรือ “ก้อย” กับ “แอม” เดินทางไปปล่อยปลาด้วยกัน ที่บริเวณริมแม่น้ำแม่กลอง พื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยก่อนจะเสียชีวิต “ก้อย” เดินหิ้วถุงปลาด้วยท่าทางคล่องแคล่ว

ครอบครัวของ “ก้อย” เล่าว่า ก้อยออกจากบ้านและหายตัวไป ก่อนพบศพเนื่องจากมีพลเมืองดีโพสต์ตามหาญาติ ที่ริมท่าน้ำ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

16 เม.ย.2566 นายรพี ชำนาญเรือ ผู้ที่เข้าไปให้การช่วยเหลือทางคดี และรู้จักกับครอบครัวของ “ก้อย” ตามไปเจอรถยนต์ของ “ก้อย” ที่ขับไปจอดไว้ที่บ้านของนายตำรวจนายหนึ่ง สังกัดโรงพักใน จ.กาญจนบุรี ก่อนที่ในเวลาต่อมา “แอม” ได้ ขับรถมารับก้อยไปปล่อยปลา แต่ไม่กล้าบอกญาติ “ก้อย”

แต่กล้องวงจรปิดจับภาพได้ว่า “ก้อย” อยู่กับ “แอม” ครั้งนั้น “แอม” ปฏิเสธ แม้ภาพจะบันทึกว่า ผู้หญิงคนสุดท้ายที่อยู่กับ “ก้อย” จะมีลักษณะคล้าย “แอม” ก็ตาม และมีพฤติกรรมลุกลี้ลุกลน และไม่ให้การช่วยเหลือ “ก้อย” อีกทั้งยังมีการสลับโทรศัพท์มือถือของก้อย ทำให้ญาติติดต่อไม่ได้

ขณะเดียวกันทรัพย์สินของ “ก้อย” ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าหลุยส์ , เงินราว 40,000 บาท มือถือ 2 เครื่อง และรถเก๋งได้หายไป

ต่อมาครอบครัว “ก้อย” เข้าแจ้งความที่ สภ.บ้านโป่ง โดยเรียกตัว “แอม” มาแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐานลักทรัพย์ และ “แอม” ได้กลับคำให้การและยอมรับว่า คนในคลิปคือตนเอง แต่ที่ไม่กล้ายอมรับในตอนแรกเพราะการไปพบ “ก้อย” ในวันนั้น คือการพา “ก้อย” ไปหากิ๊ก

19 เม.ย.2566 ครอบครัวของ “ก้อย” นำหลักฐานร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม โดยเฉพาะหลักฐานภาพถ่ายและผลชันสูตรจากศพ พบว่า รอยบริเวณช่วงคางเขียวช้ำ ปลายนิ้ว ปลายเล็บ เปลี่ยนเป็นสีดำ ซึ่งสอดคล้องกับลักษณะของศพที่โดนพิษไซยาไนด์ ทำให้ทางครอบครัวคิดว่าอาจโดนวางยา

ความสงสัยในสาเหตุการเสียชีวิตของ “ก้อย” ด้วยอาการหมดสติ ทำให้ทางครอบครัวเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับกองปราบ และยังมีเจ้าทุกข์รายอื่นๆ ที่ญาติเสียชีวิตในลักษณะเดียวกับ “ก้อย” และ ”สารวัตรปู”

รวมทั้งลูกสาวของ น.ส.กะณิกา ข้าราชการครูรายหนึ่งเสียชีวิต ปริศนาเมื่อวันที่ 12 ก.ย.2565 ทยอยเข้าให้ข้อมูลกับตำรวจแล้ว

ลูกสาวของ น.ส.กะณิกา เล่าว่า แม่ออกไปทำบุญกับ “แอม” วันนั้นเธอโทรหาแม่ แต่ “แอม” รับสายและแจ้งว่า แม่เป็นลมอยู่ในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งที่ อ.โพธาราม อาการน่าเป็นห่วง และขอให้ทำใจดีๆ ต่อมาแม่เสียชีวิต

“รพ. โทรกลับมา ถามรู้เรื่องอะไรบ้าง ตอนแม่มาถึง รพ. ม่านตาไม่ตอบสนองอะไรแล้ว รพ. รู้สึกแปลกๆ แต่แอม บอก รพ. ว่าเป็นอาการจากเส้นเลือดในสมอง การเสียชีวิตมันคล้ายกันไปหมด และเชื่อมโยงกับคนๆ เดียวกัน คือคุณแอม จึงเห็นถึงความไม่ชอบมาพากล” ลูกสาวของ น.ส.กะณิกา ระบุ

ขณะนี้ น.ส.สรารัตน์ หรือ “แอม” ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ แม้จะเจอข้อหาหนัก “ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน”

และจากแนวทางสืบสวนเจ้าหน้าเชื่อว่า “แอม” น่าจะเป็นผู้นำไซยาไนด์ (Cyanide) สารเคมีอันตรายผสมใส่อาหารให้ผู้ตายรับประทาน เพื่อหวังลักทรัพย์สินมีค่าต่าง ๆ ของผู้ตายมากกว่าประเด็นอื่น

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัว น.ส.สรารัตน์ หรือ “แอม” ฝากขังครั้งแรก 12 วัน ที่ศาลอาญารัชดาแล้ว

ไม่รวมสำนวนคดี แต่ผู้ต้องสงสัยคนเดียวกัน

ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร เปิดเผยภาพรวมการสืบสวนสอบสวนทุกกรณีว่า ผู้ที่ถูกวางยาแต่รอดชีวิต ได้เดินทางเข้ามาให้ข้อมูลกับคณะทำงานแล้ว อยู่ระหว่างสอบสวนรายละเอียด

ส่วนผู้เสียชีวิต จนถึงขณะนี้ พบว่ามีผู้เสียชีวิตอันต้องสงสัยว่า ถูก “แอม” วางยาไซยาไนด์ 11 คน แล้ว ในจำนวนนี้มีเพียงกรณีของ “ก้อย” ที่คดีอยู่ในความดูแลของกองบังคับการปราบปราม

ขณะที่คดีอื่นๆ ให้ท้องที่ดูแลรับผิดชอบในการทำคดี ซึ่งได้กำชับให้ทำงานโดยละเอียดรอบคอบ โดยมีพนักงานสอบสวนจากส่วนกลาง ช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด แต่สำนวนทุกคดีจะเป็นผู้ตรวจทานความสมบูรณ์เรียบร้อยทั้งหมด แต่ไม่ใช่การรวมสำนวนคดี เพราะไม่จำเป็นต้องรวมสำนวนคดีกัน

เนื่องจากแต่ละคดีไม่เกี่ยวข้องกัน เพียงแต่มีผู้ต้องสงสัยคนเดียวกัน เท่านั้น

เปิดรายชื่อผู้เสียชีวิตคดีตายปริศนา “ไซยาไนด์”

  • วันที่ 13 ธ.ค.2563 ชื่อ ฟ้า ณ บ้านพัก จ.นครปฐม
  • วันที่ 16 ม.ค.2564 ชื่อ สุรัตน์ ณ บ้านพักที่ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี
  • วันที่ 10 ส.ค.2565 ชื่อ ร.ต.อ.หญิง กานดา รองสารวัตร ตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี เสียชีวิต หลังจากสนิทสนมกับแอม และร่วมลงทุนเล่นแชร์ โดย ร.ต.อ.หญิง กานดาเป็นคนออกทุนให้
  • วันที่ 15 ส.ค.2565 ชื่อ นางจันทร์รัตน์ สถานที่เกิดเหตุ บ้านพัก ชะอำ จ.เพชรบุรี
  • วันที่ 12 ก.ย.2565 ชื่อ น.ส.กะณิกา ข้าราชการครูรายหนึ่งเสียชีวิต โดยมีรายงานว่า ข้าราชการคนนี้ได้นำทองรูปพรรณน้ำหนักประมาณ 30 บาท ให้กับแอม เพื่อนำไปลงทุนทำธุรกิจเงินกู้และแชร์ ณ ปั๊ม ปตท. บริเวณวงเวียน โพธาราม จ.ราชบุรี
  • วันที่ 12 มี.ค.2566 ชื่อ สุทธิศักดิ์ เสียชีวิต ณ บ้านพัก จ.อุดรธานี โดยอ้างว่าชวนไปทำบุญแล้ววูบ หัวใจวายเฉียบพลัน ได้เงินจากญาติ ทอง 8 บาท เงินสดจำนวนหนึ่ง พระเครื่อง
  • วันที่ 1 เม.ย.2566 ชื่อ พ.ต.ต.หญิงนิภา หรือ สารวัตรปู สารวัตรกองบังคับการอำนวยการตำรวจสอบสวนกลาง ขณะชวนไปทำบุญ และเป็นลม เสียชีวิต ที่วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จ.นครปฐม ด้วยอาการ หัวใจวายเฉียบพลัน มีทรัพย์สินสูญหาย
  • วันที่ 14 เม.ย.2566 ชื่อ น.ส.ศิริพร (ก้อย) คนล่าสุด รู้จักกันมีการเล่นแชร์ ยืมเงิน และชวนไปทำบุญปล่อยปลา ก่อนจะเป็นลมและเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ที่ ท่าน้ำบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ทรัพย์สินสูญหายกว่าแสนบาท
  • ส่วนรายที่ 9, 10 และ 11 เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างรวบพยานหลักฐานและสอบปากคำครอบครัวผู้เสียหาย
  • รายที่ 12 เป็นภรรยาตำรวจ ซึ่งรอดชีวิต มีอาการอาเจียนหมดสติ หลังจากไปทานข้าวกับ “แอม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

หลักฐาน "แอม"จ้างวัยรุ่นทำลายขวดไซยาไนด์ ขยายผลร้านซื้อ

ตำรวจกองปราบคุมตัว “แอม” ขอศาลอาญาฝากขังครั้งแรก

วิเคราะห์คดีวางยาไซยาไนด์ กับพฤติการณ์ "ฆาตกรต่อเนื่อง"

ตร.กองปราบฯ จับ "ผู้ต้องหา" คดีวางยาเท้าแชร์เสียชีวิต จ.ราชบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง