Soft Power ขุมทรัพย์ต่อยอดท่องเที่ยวไทย

เศรษฐกิจ
27 เม.ย. 66
13:24
2,224
Logo Thai PBS
Soft Power ขุมทรัพย์ต่อยอดท่องเที่ยวไทย
Soft Power กลายเป็นแม่เหล็กของภาคการท่องเที่ยวในปีนี้ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา เช่น Amazing Muay Thai Festival 2023 รวมถึงเทศกาลสงกรานต์ กิจกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นกลยุทธ์ที่เรียกว่า Soft Power : 5F ที่จะผลักดันวงการการท่องเที่ยวไทยก้าวสู่ Thailand F

วันนี้ (27 เม.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นโอกาสที่ทำให้ไทยผลักดันการใช้ Soft Power สร้างจุดขายให้การท่องเที่ยวอย่างจริงจัง เพื่อยกระดับจุดแข็งด้านการแข่งขันในเวทีโลก และดึงดูดรายได้จากนักท่องเที่ยวคุณภาพสูง และเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง ภาครัฐต้องถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ สู่ผู้ประกอบการในภาคการท่องเที่ยวด้วย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ภายใต้การขับเคลื่อนปีท่องเที่ยวไทย 2566 ททท.มุ่งเน้นสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและความหมายในคอนเซปต์ Amazing 5F and more นำเสนอ Soft Power of Thailand ประกอบด้วย Food อาหาร, Film ภาพยนตร์, Fashion แฟชัน, Fighting ศิลปะการต่อสู้ และ Festival งานเทศกาล ควบคู่กับการยกระดับสินค้าและบริการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG Economy

ยุทธศักดิ์ สุภสร

ยุทธศักดิ์ สุภสร

ยุทธศักดิ์ สุภสร

ทั้งนี้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จึงได้สนับสนุนการจัดงาน “The Soft Power Tourism 2023” เวทีฟอรั่ม เพื่อคนท่องเที่ยว

นายจักรพงษ์ ชินกระโทก ผู้อำนวยการโครงการ The Soft Power Tourism Forum 2023 กล่าวว่า Soft Power เป็นกระแสคนทั้งโลก ไม่ใช่แค่ไทย เพราะทุกประเทศต้องการรายได้จากการท่องเที่ยวนำไปฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งเทรนด์ดังกล่าวผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้ความสนใจมาก

จักรพงษ์ ชินกระโทก

จักรพงษ์ ชินกระโทก

จักรพงษ์ ชินกระโทก

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านภาคการท่องเที่ยว ระบุว่า ในเชิงรายได้ การท่องเที่ยวไทยอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก แต่นับจากนี้จะทำอย่างไรให้มีความยั่งยืน การท่องเที่ยวคุณภาพสูงจึงเป็นคำตอบและ Soft Power คือกุญแจสำคัญ

นโยบายแผนผลักดันวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย หรือ Soft Power จะต้องมีการพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพราะมีความสําคัญและเกี่ยวข้องโดยตรง ซึ่งนอกจากการให้ความรู้ การกระตุ้นผ่านการมอบรางวัลต่างๆ ก็สามารถช่วยได้ ซึ่งการพัฒนาเหล่านี้สุดท้ายแล้วจะช่วยยกระดับการท่องเที่ยวไทย

น.ส.ณัฐพรรณ ตรีเดชา ผอ.กองส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า การท่องเที่ยวทุกวันนี้ไม่ได้เน้นจำนวนนักท่องเที่ยว แต่จะเน้นเรื่องคุณภาพของนักท่องเที่ยว และหากแหล่งท่องเที่ยวหรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีคุณภาพ นักท่องเที่ยวคุณภาพสูงก็มีความยินดีที่จะจ่าย อย่างไรก็ตามอยากให้ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นและไม่หยุดการพัฒนาเรื่องคุณภาพการท่องเที่ยวต่อไป

สำหรับการใช้ Soft Power ในวงการการท่องเที่ยวของประเทศไทย ถือเป็น “เครื่องปรุง” เพิ่มประสบการณ์ท่องเที่ยว เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน โดยในปี 2566 ตั้งเป้าหมายสร้างรายได้รวมทั้งตลาดในและต่างประเทศอยู่ที่ 2.38 ล้านล้านบาท ฟื้นตัว 80% จากปี 2562

อ่านข่าวอื่นๆ

ครม.เห็นชอบเสนอ กกต.อนุมัติงบ 11,112 ล้าน ช่วยอุ้มค่าไฟ

ขนส่งฯ ตัดแต้มใบขับขี่แท็กซี่ไม่กดมิเตอร์-ผิดซ้ำซากพักใบอนุญาต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง