ตูนิเซียสอบเหตุกราดยิงใกล้โบสถ์ยิว ดับอย่างน้อย 5 คน

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 66
06:36
190
Logo Thai PBS
ตูนิเซียสอบเหตุกราดยิงใกล้โบสถ์ยิว ดับอย่างน้อย 5 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุกราดยิงที่โบสถ์ยิวแห่งหนึ่งในตูนิเซีย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน รวมถึงคนสัญชาติฝรั่งเศส ด้านฝรั่งเศสประณามเป็นการโจมตีที่ชั่วร้าย

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2566 เกิดเหตุการณ์กราดยิงใกล้โบสถ์ยิว บนเกาะ Djerba ของตูนิเซีย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 5 คน

ผู้ก่อเหตุเป็นสมาชิกกองกำลังพิทักษ์ชาติ ได้สังหารเพื่อนร่วมงาน 1 คน ก่อนมุ่งหน้าไปโบสถ์แห่งนี้ที่กำลังมีคนหลายร้อยคนเข้าร่วมแสวงบุญประจำปี จากนั้นได้ก่อเหตุกราดยิงผู้มาแสวงบุญและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จนทำให้มีผู้แสวงบุญเสียชีวิต 2 คน โดยทั้งคู่เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน คนหนึ่งเป็นชาวตูนิเซียอายุ 30 ปี และอีกคนมีสัญชาติฝรั่งเศสอายุ 42 ปี

ส่วนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เสียชีวิตทั้งหมด 3 คน ในจำนวนนี้ 1 คนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล เนื่องจากได้รับบาดเจ็บสาหัส นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 8 คน โดยเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 4 คน ขณะที่ผู้ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่ยิงจนเสียชีวิต

ด้านกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส ประณามเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่าเป็นการโจมตีที่ชั่วร้าย โดยแสดงความกังวลและความโศกเศร้าอย่างสุดซึ้ง ขณะที่กระทรวงมหาดไทยของตูนิเซีย ระบุว่า กำลังดำเนินการสืบสวนเพื่อหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ

สำหรับโบสถ์แห่งนี้เคยตกเป็นเป้าโจมตีหลายครั้ง โดยเมื่อปี 2002 มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตไปมากถึง 21 คน หลังจากกลุ่มอัลกออิดะห์ลอบวางระเบิดโดยติดกับรถบรรทุก

อ่านข่าวอื่นๆ

คณะลูกขุนสหรัฐฯ ตัดสิน "ทรัมป์" ล่วงละเมิดอดีตคอลัมนิสต์

ปากีสถานวุ่น! จับ "อิมราน คาน" กลางศาล-กลุ่มหนุนลุกฮือประท้วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง