แว่นตา AI อัจฉริยะ ช่วยคิดคำตอบให้บทสนทนาลื่นไหลและไม่รู้สึกประหม่า

Logo Thai PBS
แว่นตา AI อัจฉริยะ ช่วยคิดคำตอบให้บทสนทนาลื่นไหลและไม่รู้สึกประหม่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักศึกษาจาก ม.สแตนฟอร์ด พัฒนาแว่นตา AI อัจฉริยะ ที่จะช่วยคิดคำตอบให้บทสนทนาลื่นไหลยิ่งขึ้นเพียงแค่สวมแว่นตาเอาไว้ เหมาะกับผู้ที่มีความวิตกกังวลในการเข้าสังคม หรือผู้มีปัญหาในการพูดในที่สาธารณะ

แน่นอนว่าหลาย ๆ คนจะต้องเคยเผชิญกับความวิตกกังวลในการสัมภาษณ์งาน นัดเดต หรือการพูดในที่สาธารณะ แต่ความก้าวหน้าครั้งใหม่ของเทคโนโลยี AI จะเข้ามาช่วยทำให้สถานการณ์เหล่านั้น ตึงเครียดน้อยลง

เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดนี้มาในรูปแบบของแว่นตาที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งจะช่วยคิดคำตอบสำหรับคำถามที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการสนทนา แว่นตาอัจฉริยะนี้ได้รับการพัฒนาโดยนักศึกษาคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความวิตกกังวลในการเข้าสังคมหรือผู้ที่มีปัญหาในการพูดในที่สาธารณะ

แว่นตา AI ทำงานผ่านส่วนประกอบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ร่วมกัน โดยได้รับการออกแบบให้มีกล้องและไมโครโฟนขนาดเล็กที่เชื่อมต่อกับระบบ AI ซึ่งได้รับการฝึกฝนโดยใช้ข้อมูลจำนวนมากเพื่อให้สามารถจดจำรูปแบบและคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ เมื่อคู่สนทนาถามคำถามขึ้น แว่นจะใช้การจดจำเสียงเพื่อตีความคำถามและแปลงคำพูดเป็นข้อความ จากนั้นข้อความจะถูกส่งไปให้ AI ประมวลผลและวิเคราะห์เพื่อเสนอคำตอบที่เหมาะสมที่สุด แล้วจึงแสดงคำตอบแบบเรียลไทม์บนหน้าจอขนาดเล็กที่ฝังอยู่บนแว่น ทำให้ผู้ใช้งานสามารถอ่านคำตอบที่ AI ช่วยคิดมาเป็นอย่างดีและโต้ตอบคู่สนทนาได้อย่างมั่นใจโดยไม่จำเป็นต้องท่องจำหรือเตรียมการล่วงหน้า

อ่านข่าวอื่น ๆ PeopleLens อุปกรณ์ AI ช่วยเด็กตาบอดให้สื่อสารได้อย่างมั่นใจ

ผลการวิจัยหลังนำไปทดสอบกับกลุ่มผู้หางานที่กำลังเตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์ ผลการทดสอบพบว่าผู้ที่ใช้แว่นตามีความมั่นใจและทำการสัมภาษณ์ได้ดีกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้แว่นตา นอกจากนี้เทคโนโลยีแว่นตา AI ยังสามารถนำไปใช้ในสถานการณ์อื่น ๆ เช่น นัดเดต การประชุมทางธุรกิจ หรือกิจกรรมการพูดในที่สาธารณะ

ทั้งนี้ แว่นตา AI ยังคงเป็นเวอร์ชันต้นแบบ มีขนาดใหญ่เทอะทะ และกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาต่อไปให้สามารถใช้ได้จริงในอนาคต สิ่งประดิษฐ์นี้จึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการนำระบบ AI มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ที่มาข้อมูล: interestingengineering, futurism, startuppakistan
ที่มาภาพ: Bryan Hau-Ping Chiang
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง