บ้านใหญ่ยับเยิน 3 สมุทร ส้มยกจังหวัด ปิดฉากตระกูล “อัศวเหม”

การเมือง
16 พ.ค. 66
13:04
4,788
Logo Thai PBS
บ้านใหญ่ยับเยิน 3 สมุทร ส้มยกจังหวัด ปิดฉากตระกูล “อัศวเหม”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก "พนิดา มงคลสวัสดิ์ " พรรคก้าวไกล แอร์โฮสเตส ผู้ล้มตระกูล "อัศวเหม" เขต 1 เมืองปากน้ำ จ.สมุทรปราการ และ 3 สมุทรสีส้มยกจังหวัด

สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงมาถึงแล้ว แคมเปญล่าสุดของพรรคก้าวไกลที่ถูกส่งออกมาแนะนำว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล 113 เขตทั่วประเทศ หลังผลการเลือกตั้ง 14 พ.ค.ที่ผ่านมา "ก้าวไกล" สร้างแลนสไสลด์เหนือความคาดหมาย 

พรรคก้าวไกลปักธงส้มทุกเขต ไม่เว้นแม้แต่เขตจังหวัด 3 สมุทร พื้นที่ปริมณฑลก็ถูกตีแตก   “3 สมุทรสีส้มยกจังหวัด” โดยแบ่งเป็น สมุทรปราการ 8 เขต 8 คน สมุทรสาคร 3 เขต 3 คน และสมุทรสงคราม 1 เขต 1 คน

โดยเฉพาะสมุทรปราการ บ้านใหญ่ตระกูล “อัศวเหม” เคยยึดพื้นที่มานานตั้งแต่รุ่นพ่อ คือนายวัฒนา อัศวเหม แต่ปี 2566 บ้านใหญ่ถูกตีแตกยับเยิน คะแนนพลิกล็อก หลังทายาทการเมืองคนสำคัญ "ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม" เสียชีวิตกะทันหันเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาก่อนศึกเลือกเพียงแค่ 2 เดือน

ส.ส.สีส้ม ทั้ง 8 เขตตีแตกบ้านใหญ่ "อัศวเหม"  

  • เขต 1 น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ 46,383
  • เขต 2 รัชนก สุขประเสริฐ 43,435
  • เขต 3 นายพิชัย แจ้งจรรยาวงศ์ 50,177
  • เขต 4 นายวุฒินันท์ บุญชู 49,043
  • เขต 5 น.ส.นิตยา มีศรี 60,282
  • เขต 6 นายวีรภัทร คันธะ 37,730
  • เขต 7 นายบุญเลิศ แสงพันธุ์ 39,151
  • เขต 8 นายตรัยวรรธน์ อิ่มใจ 46,539

อ่านข่าวเพิ่ม เลือกตั้ง2566 : ปรากฏการณ์มดส้ม ล้มช้างใหญ่ "ก้าวไกล" กวาดเรียบ 8 จว.

ส่วนผู้สมัครจากกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้าของตระกูล "อัศวเหม" ในนามพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สอบตกทุกเขต

  • นายอัครวัฒน์ อัศวเหม เขต 1 ได้คะแนนลำดับที่ 2 จำนวน 21,460
  • นายวรพร อัศวเหม เขต 4
  • นายต่อศักดิ์ อัศวเหม เขต 7
  • นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก เขต 8 อันดับ 4 ได้คะแนน 24,746 ส่วน

แม้ว่าช่วงต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา "ถิ่นเมืองปากน้ำ" จะเป็นหนึ่งในพื้นที่หลัก ที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เลือกเดินสายหาเสียงอ้อนชาวปากน้ำ

ซึ่งเวลานั้น นายชนม์สวัสดิ์ ในฐานะประธานหอการค้า จ.สมุทรปราการ และแกนนำกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน นายสุนทร ปานแสงทอง นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ นายแสน บานแย้ม นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวรพร อัศวเหม ยังมาต้อนรับกันคึกคัก 

กระทั่งบ้านใหญ่เมืองปากน้ำ ต้องสูญเสียทายาทคนสำคัญ นายชนม์สวัสดิ์ ที่ถูกจับตาถึงอนาคตทางการเมือง โดยกรุง ศรีวิไล สุทินเผือก หนึ่งในกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า เคยเปิดใจหลังการสูญเสีย "ชนม์สวัสดิ์" ยืนยันว่า กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ยังคงอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ

หากย้อนไปในช่วงเลือกตั้งปี 2562 สมุทรปราการมี ส.ส.7 คน พรรคพลังประชารัฐ นำโดย “บ้านใหญ่” ตระกูลอัศวเหม กลับมาผงาดอีกครั้ง กวาดไปถึง 6 คน หลังจากก่อนหน้านี้ หายไปจากสาระบบการเมืองระดับชาติ ตั้งแต่ปี 2544 เมื่อครั้งพรรคไทยรักไทย ส่งผู้สมัคร ส.ส.เป็นครั้งแรก และครองพื้นที่มาตลอด และปี 2566 เป็นอีกครั้งที่ต้องพ่ายอีกครั้ง

รู้จัก "พนิดา" แอร์โฮสเตส ผู้ล้มตระกูล อัศวเหม 

สำหรับว่าที่ ส.ส.เขต 1 พรรคก้าวไกล น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ หรือ "ผึ้ง" อดีตแอร์โฮสเตส คะแนนนำขึ้นคู่แข่ง นายอัครวัฒน์ อัศวเหม จาก พปชร. จบการศึกษา การบริการธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และเคยทำงานเป็น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินระหว่างประเทศ 

เพราะความโกรธรัฐบาลปัจจุบัน เลยสมัครทางพรรคก้าวไกล เพื่อเป็นปากเสียงแทนผู้คน และสู้กับอำนาจเผด็จการตามระบบการเมือง  

พนิดา มองว่าอยากเห็นผู้หญิงเข้าสู่เวทีการเมืองมากขึ้น และเป็นคนที่เกิดและเติบโตในจ.สมุทรปราการ และใช้วิธีการสื่อสาร และออกเดินตั้งแต่วันที่รับสมัคร และเข้าไปในพื้นที่ทุกแห่ง เพราะไม่คิดว่าประชาชนจะมีใครเป็นเจ้าของ ไม่คิดว่าจะได้ เพราะคนไม่รู้จัก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566: ส.ว.เสียงแตกเมื่อ "พิธา" นั่งนายกฯ

เลือกตั้ง2566 : “ทนาย-พ่อค้าน้ำปั่น-วิศวกร” 8 ว่าที่ ส.ส.ใหม่ ก้าวไกลนนทบุรี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง