เจ้าหนี้ไฟเขียว "การบินไทย" ควบรวม "ไทยสมายล์"

เศรษฐกิจ
18 พ.ค. 66
12:12
852
Logo Thai PBS
เจ้าหนี้ไฟเขียว "การบินไทย" ควบรวม "ไทยสมายล์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"การบินไทย" ระบุคณะกรรมการเจ้าหนี้ไฟเขียวปรับโครงสร้างควบรวม "ไทยสมายล์" พร้อมเร่งสอบถามความเห็นก่อนเสนอ รมว.คมนาคม​-กพท.พิจารณา​ คาดแล้วเสร็จภายในปี 2566

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2566 นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ส่งหนังสือถึงกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจกลุ่มธุรกิจการบิน

คณะกรรมการเจ้าหนี้ในการประชุม มีมติเห็นชอบให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินการปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของการบินไทย โดยให้เครื่องบินที่ปัจจุบันบริหารจัดการภายใต้ไทยสมายล์ ย้ายมาบริหารจัดการภายใต้การบินไทย

การปรับโครงสร้างดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเจ้าหนี้ของแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยแล้ว และต้องได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในแต่ละขั้นตอน เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหน่วยงานดังกล่าว รวมถึง รมว.คมนาคม และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) โดยคาดว่าการปรับโครงสร้างจะแล้วเสร็จภายในปี 2566

รายงานข่าวจากการบินไทย ระบุว่า ปัจจุบันไทยสมายล์ให้บริการภายใต้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศที่แยกกันกับการบินไทย ส่งผลให้ไทยสมายล์ เป็นผู้มีอำนาจในการบริหารจัดการการดำเนินงานการวางแผนฝูงบิน การบริหารตารางเวลาการบิน และการวางแผนเครือข่ายเส้นทางบินที่ให้บริการแยกจากการบินไทยอย่างชัดเจน จึงทำให้เกิดข้อจำกัดในการบริหารจัดการฝูงบิน อีกทั้งการแข่งขันด้านราคาที่เพิ่มมากขึ้นในเส้นทางบินระยะสั้นจากผู้ให้บริการที่เป็นสายการบินต้นทุนต่ำ ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของไทยสมายล์อีกด้วย

ทั้งนี้ ภายหลังการปรับโครงสร้างการบินไทยจะเป็นผู้บริหารจัดการการดำเนินงาน การวางแผนฝูงบิน การบริหารตารางเวลาการบิน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความคล่องตัวและช่วยเสริมความแข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจการบินของการบินไทย

อ่านข่าวอื่นๆ

ประเมินราคา "ที่อยู่อาศัย" อาจปรับสูงขึ้นอีกปลายปี 66

กกต.ไฟเขียว ครม.ใช้งบกลางกว่า 1 หมื่นล้านช่วยค่าไฟ พ.ค.-ส.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง