เลือกตั้ง2566 : "ทนายอั๋น" ยื่นปธ.วุฒิสภา เรียกร้อง ส.ว.โหวตนายกฯ

การเมือง
19 พ.ค. 66
12:10
500
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ทนายอั๋น" ยื่นปธ.วุฒิสภา เรียกร้อง ส.ว.โหวตนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ "ทนายอั๋น" ยื่นประธานวุฒิสภา เรียกร้อง ส.ว.โหวตนายกฯ ตามเสียงประชาชน

วันนี้ (19 พ.ค.2566) นายภัทรพงศ์ ศุภักษร ทนายความ สำนักงานนิติศุภักษร ยื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา ผ่านนายกาญจน์สุชล หลงวงศ์ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อขอให้สมาชิกวุฒิสภาให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรี ตามเสียงข้างมากของประชาชน

นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า จากการเลือกตั้ง ทั่วไป เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ทราบผลค่อนข้างชัดเจน โดยทั่วกันแล้ว และขั้นตอนต่อไป ได้แก่ การสรรหาและให้ความเห็นชอบผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นประมุขฝ่ายบริหาร ซึ่งบทบาทของสมาชิกวุฒิสภานับว่ามีความสำคัญยิ่งใน ขั้นตอนนี้ เนื่องเพราะ ส.ว.ต้องร่วมให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560

จากท่าทีของ ส.ว.บางท่าน ที่แสดงออกผ่านสื่อรายวันและในสื่อส่วนตัว ทำนองไม่ยอมรับเสียง ส่วนใหญ่ของประชาชน ที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งในครั้งนี้ ได้สร้างความวิตกกังวลแก่สังคมว่า อาจเป็นประเด็นสร้างความแตกแยกและเป็นชนวนของความวุ่นวาย ในสังคมได้ เนื่องจาก ส.ว.เป็นส่วนหนึ่งของรัฐสภา ที่จะต้องช่วยกันส่งเสริมและผลักดันระบบรัฐสภาให้ก้าวหน้า ส่งเสริมพัฒนาการในทางการเมือง ในระบอบประชาธิปไตยให้มั่นคง

ดังนั้น ตนในนามประชาชน จึงขอให้ ส.ว.ทุกท่านได้ตระหนักและยึดในหลักการประชาธิปไตย โดยการเคารพและยอมรับมติมหาชน ให้เห็นชอบบุคคลที่พรรคการเมือง ที่ได้รับเลือกจากประชาชนเสียงข้างมาก เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ โดยปราศจากอคติส่วนตัว ให้คำนึงถึงประโยชน์ประชาชน และประเทศชาติเป็นสำคัญ จึงขอความกรุณา พประธานวุฒิสภา ได้แสดงท่าทีเพื่อกระตุ้นเตือน สมาชิกวุฒิสภาให้ยึดมั่นหลักการประชาธิปไตย โดยการยอมรับเสียงข้างมากของประชาชน ในการลงมติเห็นชอบของบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯในครั้งนี้ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "อลงกรณ์" ปัดข่าว 16 ส.ส.ประชาธิปัตย์ ย้ายซบรัฐบาล "ก้าวไกล"  

เลือกตั้ง2566 : ผลโหวต ปชช.ร้อยละ 85 ให้ ส.ว.เลือก "พิธา" เป็นนายกฯ  

เลือกตั้ง2566: "ทวี" ร้องกกต.เอาผิด "ชวน-สาทิตย์" อ้างหาเสียงป้ายสี 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง