เลือกตั้ง2566 : "เสรีพิศุทธ์" หนุน "วันนอร์" นั่งประธานสภา

การเมือง
26 พ.ค. 66
11:49
1,180
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "เสรีพิศุทธ์" หนุน "วันนอร์" นั่งประธานสภา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เสรีพิศุทธ์" เห็นด้วยนักวิชาการแนะ "วันมูหะหมัดนอร์ มะทา" เป็นประธานสภา บอกเข้าใจ ก้าวไกล-เพื่อไทย ชิงตำแหน่ง เพราะเสียงห่างกันไม่มาก ต้องคุยหาทางออกร่วมกัน ถ่อมตัวไม่พูดถึงโควตา รมต. เหตุมีเพียงเสียงเดียว

วันนี้ (26 พ.ค.2566) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย บอกว่าเข้าใจดีทั้ง 2 พรรค เพื่อไทย กับก้าวไกล กรณีตำแหน่งประธานสภา ด้วยเสียง 2 พรรคก็ห่างไม่มาก ก้าวไกล 151 เสียง ส่วนเพื่อไทย 141 เสียง แต่ห่วงหากเพื่อไทยไม่ร่วมรัฐบาลด้วยจะเป็นปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาล แล้วจะไปหาเสียงมาใหม่จากไหน พร้อมย้ำว่าจะต้องคุยกัน และหวังหาทางออกร่วมกันได้

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยังกล่าวว่าส่วนตัวเห็นด้วยข้อเสนอนักวิชาการถึงทางออกที่ว่าให้พรรคที่ 3 ในพรรคร่วม 8 พรรคเป็นคนกลาง รับตำแหน่งประธานสภา เช่น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นผู้มีความอาวุโส และเคยเป็นประธานสภามาแล้ว รู้กฎระเบียบ

พร้อมยกตัวอย่างว่า การเลือกตั้งปี 2562 พลังประชารัฐ ได้ 118 เสียงก็ได้ นายกฯ แต่ประชาธิปัตย์ 58 เสียง ได้ประธานสภา แต่ไม่เห็นด้วยข้อเสนอการแบ่งคนละครึ่ง หรือคราวละ 2 ปี ระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกล โดยชี้ว่าเพราะบ้านเมืองไม่ใช่ตัวตลกแบ่งครึ่งประธานสภา หรือแบ่งครึ่งนายกฯ

นอกจากนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังระบุถ่อมตัวว่าพรรคมี 1 เสียง ไม่อาจที่จะพูดถึงการจัดสรรโควตารัฐมนตรี แต่หากพรรคร่วมจะมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งใดก็พร้อมทำหน้าที่ที่ถนัด ไม่ว่ากระทรวงใด จะมหาดไทย กลาโหม ยุติธรรม หรือคุมด้านความมั่นคง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เลือกตั้ง2566 : "ศิธา" จากวาทะ "Advance MOU" โดดร่วมวิจารณ์ปมเก้าอี้ ปธ.สภา

เลือกตั้ง2566 : เปิดประวัติ "จาตุรนต์" ผู้ห้ามทัพ "ก้าวไกล-เพื่อไทย"

เลือกตั้ง2566 : "อุทัย" ชี้ ประธานสภาฯ ต้องเป็นกลาง - คุมการประชุมให้เรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง