เปิดชื่อ 2 ควาญช้างรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ทำโรงยืนใหม่รักษา

สิ่งแวดล้อม
31 พ.ค. 66
16:33
3,019
Logo Thai PBS
เปิดชื่อ 2 ควาญช้างรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ทำโรงยืนใหม่รักษา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ คัดเลือก 2 ควาญที่มีประสบการณ์ในการดูแลช้างสำคัญ เตรียมเดินทางไปก่อน 2 คนร่วมกับทีมสัตวแพทย์รับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" จากศรีลังกา พร้อมเตรียมทำโรงยืนเพื่อรักษาขาที่บาดเจ็บ

วันนี้ (31 พ.ค.2566) นายถนอมศักดิ์ เฉียบแหลม รองผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ กรณีรัฐบาลไทยเตรียมเคลื่อนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับจากประเทศศรีลังกา ซึ่งตามกำหนดคาดว่าจะเดินทางวันที่ 1 ก.ค.นี้

เบื้องต้นกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประสานขอควาญช้างจาก อ.อ.ป.จำนวน 6 คน เพื่อไปฝึก และพาพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับไทย โดย อ.อ.ป.ได้คัดเลือกควาญช้าง 2 คนแรกที่จะเดินทางไปกับคณะของกรมอุทยานฯ 6-9 มิ.ย.นี้ 

โดยคนแรกคือ นายทรชัยสิทธิ์ ศิริ อายุ 38 ปี ประสบการณ์เป็นควาญช้างมากว่า 10 ปี ปัจจุบันตำเเหน่งควาญคอพลายยอดเพชร ช้างสำคัญงานโรงช้างต้น  เเละเป็นผู้ช่วยหน่วยช่วยชีวิตช้างควบคุมช้างตกมันอาละวาด

ส่วนอีกคน นายศุภชัย บุญเกิด อายุ 26 ปี มีประสบการณ์ทำงานกับช้างมา 9 ปี
ทำหน้าที่เป็นควาญช้าง ที่เป็นผู้ช่วยสัตวแพทย์ในการดูแลรักษาช้างป่วย ที่โรงพยาบาลช้างลำปาง สถาบันคชบาลแห่งชาติ

ชุดแรกจะเป็นควาญ 2 คนที่มีประสบการณ์ในการดูแลช้างเป็นอย่างดี ส่วนอีก 4 คนที่จะเป็นควาญผู้ช่วยจะคัดเลือกให้เสร็จภายใน 3-4 วันนี้และจะเดินทางตามไปที่ศรีลังกา

นายถนอมศักดิ์ กล่าวอีกว่า มั่นใจว่าควาญจาก อ.อ.ป.จะใช้เวลาในอีก 1 เดือน ทำให้พลายศักดิ์สุรินทร์ เชื่อฟังคำสั่ง และมีสุขภาพพร้อมที่จะเดินทางกลับไทย เนื่องจากควาญทั้ง 2 คนเมื่อกลับถึงไทยก็จะรับผิดชอบในการดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ด้วย

อ่านข่าวเพิ่ม ใช้ควาญช้าง 6 คนจากอ.อ.ป.คุม "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย

เตรียมทำโรงเรือนใหม่รับพลายศักดิ์สุรินทร์

รอง ผอ.องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า ส่วนการเตรียมพร้อมทางด้านสถานที่คือศูนย์อนุรักษ์ช้าง จ.ลำปาง ตามแผนเมื่อพลายศักดิ์สุรินทร์ มาถึงแล้วจะต้องอยู่ในพื้นที่กักกันโรคสัตว์ก่อนอย่างน้อย 30 วัน ซึ่งตอนนี้ทาง อ.อ.ป.กำลังขออนุญาตในการนำเข้าและเรื่องของการกักโรค  

จะเตรียมสถานที่ให้ช้างยืน เพื่อรักษาช้างเชือกนี้ โดยจะก่อสร้างโรงเรือนเพิ่มเติม ใกล้กับโรงพยาบาลช้าง เนื่องจากมีปัญหาขาที่บาดเจ็บ ต้องมีหลักที่ช้างต้องยืน และให้สัตวแพทย์และควาญทำงานได้สะดวก  

นายถนอมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทาง อ.อ.ป.มีช้างในการดูแล 121 เชือก และใช้ควาญดูแล 1 ต่อ 1 และสัตวแพทย์ 7 คน การที่ต้องแยกพลายศักดิ์สุรินทร์ ไม่ให้ปะปนกับช้างเชือกอื่น เพื่อลดความเสี่ยงกรณีมีโรค และต้องให้เขาคุ้นชินกับสถานที่ คนในบ้านที่เข้ามาอยู่ก่อน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กัญจนา" เผยเบื้องหลังช่วย "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย

 ไขคำตอบ! ไทยส่งช้างให้ศรีลังกาทำไม?

จนท.ไปศรีลังกา เตรียมร่างกาย “พลายศักดิ์สุรินทร์” ก่อนส่งกลับไทยต้น ก.ค.66

เปิดภารกิจ รพ.ช้างลำปาง บ้านอบอุ่นของช้างป่วย-ชรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง