ใช้ควาญช้าง 6 คนจากอ.อ.ป.คุม "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย

สิ่งแวดล้อม
31 พ.ค. 66
11:57
1,708
Logo Thai PBS
ใช้ควาญช้าง 6 คนจากอ.อ.ป.คุม "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ประสานขอใช้ควาญช้าง 6 คนจาก อ.อ.ป.เดินทางไปคุมและฝึก "พลายศักดิ์สุรินทร์"กลับไทย หลังมีปัญหาควาญคนเดิม เร่งฝึกช้างเข้าออกที่แคบให้คุ้นชิน-คุมอาหาร

ความคืบหน้ากรณีการเตรียมเคลื่อนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับจากประเทศศรีลังกา ซึ่งตามกำหนดคาดว่าจะเดินทางวันที่ 1 ก.ค.นี้

วันนี้ (31 พ.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ได้ปรับแผนเรื่องควาญช้างที่จะเดินทางไปประเทศศรีลังกา เพื่อฝึกและเตรียมให้พลายศักดิ์สุรินทร์เขา-ออกกรงเคลื่อนย้าย และเดินทางด้วยเครื่องบิน Ilyushin IL-76 จากรัสเซีย จากเดิมที่จะมีนายทองสุก มะลิงาม หรือควาญพงศ์ ซึ่งเป็นควาญที่เดินทางไปดูแลช่วงแรกเมื่อเดือนพ.ย.2565-เม.ย.ที่ผ่านมา แต่มีปัญหาเรื่องการประสานงาน

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดแผนเคลื่อนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" ใส่กรง-ไม่ใช้ยาซึม"ให้ควาญ" อยู่เคียงข้าง

โดยจะเปลี่ยนเป็นควาญช้าง 2 และผู้ช่วยควาญช้างอีก 4 คนจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ทั้งหมด 6 คนเป็นผู้เดินทางไปควบคุมและฝึกพลายศักดิ์สุรินทร์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช องค์การสวนสัตว์ และอ.อ.ป.

เบื้องต้นทางสวนสัตว์ที่ดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ เริ่มมีการฝึกให้ช้างเดินในที่แคบ คับขัน เพื่อให้คุ้นชินกับการเตรียมเข้า-ออกกรงที่จะเคลื่อนย้าย และคุมอาหารเพื่อไม่ให้นำหนักเกิน คาดว่าช่วง มิ.ย.นี้หรืออีก 1 เดือนทุกอย่างจะเป็นไปตามแผน

พลายศักดิ์สุรินทร์ เป็น 1 ในช้าง 3 เชือก ที่รัฐบาลไทยมอบให้รัฐบาลศรีลังกา ตั้งแต่ปี 2544 โดยรัฐบาลศรีลังกา ได้มอบพลายศักดิ์สุรินทร์ต่อให้แก่วัด Kande Vihara เป็นผู้ดูแล เพื่อเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในงานแห่พระธาตุประจำปีของศรีลังกา

ต่อมาในเดือนพ.ค.2565 กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า องค์การ Rally for Animal Rights & Environment (RARE) ซึ่งเป็นองค์การด้านการพิทักษ์สิทธิสัตว์ในศรีลังกา ร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้แรงงานพลายศักดิ์สุรินทร์ที่ค่อนข้างหนัก และพลายศักดิ์สุรินทร์ไม่ได้รับการดูแลที่ดี และควรได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กัญจนา" เผยเบื้องหลังช่วย "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย

เปิดชื่อ 2 ควาญช้างรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ทำโรงยืนใหม่รักษา 

รู้จัก "พลายศักดิ์สุรินทร์" 1 ใน 3 ทูตช้างไทยที่มอบให้ศรีลังกา

จนท.ไปศรีลังกา เตรียมร่างกาย “พลายศักดิ์สุรินทร์” ก่อนส่งกลับไทยต้น ก.ค.66

ผมจะไม่ทิ้ง! เปิดใจควาญช้าง "พลายศักดิ์สุรินทร์" รอพากลับบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง