ผมจะไม่ทิ้ง! เปิดใจควาญช้าง "พลายศักดิ์สุรินทร์" รอพากลับบ้าน

สิ่งแวดล้อม
25 พ.ค. 66
16:20
8,706
Logo Thai PBS
ผมจะไม่ทิ้ง! เปิดใจควาญช้าง "พลายศักดิ์สุรินทร์" รอพากลับบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผมสัญญาจะไม่ทิ้ง! "ทองสุก มะลิงาม" เจ้าของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" เตรียมพาช้างไทยพลัดพรากจากบ้านเกิดนาน 21 ปีกลับมาใช้ชีวิตบั้นปลาย และรักษาอาการบาดเจ็บ ตามแผนกรง-เครื่องบินพร้อมจะออกเดินทาง 1 ก.ค.นี้

นับถอยหลังหากเป็นไปตามไทม์ไลน์ล่าสุด ที่ถูกเปิดเผยออกมาว่า "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างไทยในศรีลังกาที่พลัดพรากจากบ้านเกิดไปนานกว่า 21 ปีจะออกเดินทางและกลับไทยในวันที่ 1 ก.ค.นี้  

หลังจากน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา โพสต์เฟซบุ๊ก NuNa Silpa-archa ข้อความ พร้อมภาพแบบแปลนกรงสำหรับขนพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยใช้กรงเครื่องบิน อิลยูชิน อิล-76 (Ilyushin IL-76)

ข่าวดีนี้ไม่เพียงคนไทย และกลุ่มอนุรักษ์ที่รอคอยการกลับมาของช้างไทยเชือกนี้ แต่ ทองสุก มะลิงาม ควาญช้างและเคยเป็นเจ้าของพลายศักดิ์สุรินทร์ พอได้ยินข่าวนี้ เขาบอกว่าดีใจมากๆ จนพูดไม่ออก เพราะเป็นห่วงเขามากกับความเป็นอยู่ที่นั่น 

1 สัปดาห์ก่อนจะเดินทางกลับไทย ผมลูบตัวของพลายศักดิ์สุรินทร์ทุกวัน สัญญาว่าจะไม่ทิ้งกัน ถ้ารัฐบาลพร้อม ถึงตัวเองจะป่วยก็จะไปพาเขากลับไทย 
ทองสุก มะลิงาม กับพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่ศรีลังกาในช่วงที่เดินทางไปดูแล 6 เดือนก่อน

ทองสุก มะลิงาม กับพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่ศรีลังกาในช่วงที่เดินทางไปดูแล 6 เดือนก่อน

ทองสุก มะลิงาม กับพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่ศรีลังกาในช่วงที่เดินทางไปดูแล 6 เดือนก่อน

ทองสุก กับน้องชาย เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศศรีลังกา เมื่อปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากไปช่วยดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์นานถึง 6 เดือน ซึ่งมีการรณรงค์จากกลุ่มอนุรักษ์ เรียกร้องขอให้รัฐบาลไทย ทวงคืนพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่อยู่ในสภาพผอมโซ ถูกล่ามโซ่ และมีบาดแผลฝีหนองที่สะโพก ขาขวาพิการ จนต้องมีการส่งสัตวแพทย์ไปรักษาอาการ 2 ครั้ง

อ่านข่าวเพิ่ม "พลายศักดิ์สุรินทร์" พร้อมกลับไทย 1 ก.ค.นี้ กรง-เครื่องบินพร้อม

ทองสุก บอกว่า ตลอด 6 เดือนที่ไปอยู่ศรีลังกายอมรับว่าไม่ได้เป็นไปตามแผนที่จะปรับให้พลายศักดิ์สุรินทร์ มีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะไม่ได้ทำดูแลแบบใกล้ชิดอย่างเต็มที่ เพราะพลายศักดิ์สุรินทร์ ยังคงถูกล่ามโซ่ที่ขาทั้งสองข้างขาหน้า และหลังตรึงไว้ ทำให้ช้างไม่ได้เดินออกกำลังกาย ถ้าไม่พาช้างออกเดินทุกๆวัน นอกจากช้างจะไม่คุ้นเคยกับควาญแล้ว ยังทำให้มีปัญหาสุขภาพ

ก่อนเดินทางกลับ ผมและควาญชาวศรีลังกา 2 คนถอดโซ่ออก และพาพลายศักดิ์สุรินทร์ เดินระยะทางแค่ครึ่งกิโลเมตร ภายในสวนสัตว์ และถ่ายรูปหน้าสวนสัตว์ ก็ยังทำให้ลูกน้องถูกพักงาน เพราะพาช้างเดินโดยไมได้รับอนุญาต
สัตวแพทย์ ล้างแผลฝีหนองบริเวณสะโพกให้พลายศักดิ์สุรินทร์ (25 พ.ค.)

สัตวแพทย์ ล้างแผลฝีหนองบริเวณสะโพกให้พลายศักดิ์สุรินทร์ (25 พ.ค.)

สัตวแพทย์ ล้างแผลฝีหนองบริเวณสะโพกให้พลายศักดิ์สุรินทร์ (25 พ.ค.)

ควาญช้าง ยอมรับว่าลำบากใจมากที่อยู่ที่ศรีลังกา เพราะต้องทำตามประเพณีเขา เนื่องจากเขาดูแลไม่เหมือนกับไทย ถูกล่ามโซ่ขาหน้า ขาหลังตรึงไว้ทั้งวันทั้งคืน อยู่ในคอก ถ้าปล่อยไว้นาน ห่วงว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ เสี่ยงที่จะเสียขาข้างขวาอีกข้างหนึ่ง เพราะข้อเท้ามีแผลลึก

6 เดือนที่ไปอยู่ พยายามใช้เวลาที่อยู่สร้างความคุ้นชิน อาบน้ำ ขัดถูตัวทุกวัน เขาเริ่มตอบสนอง สั่งให้ลุก นอน เป็นภาษาไทยได้ หลังจากไปอยู่ศรีลังกานาน 21 ปี ไม่คุ้นกับคำสั่ง

ทองสุก บอกว่า หลังกลับมาไทย ยังคงเฝ้าติดตามอาการของพลายศักดิ์สุรินทร์ทุกๆวัน เพราะต้องล้างแผลฝีหนองบริเวณสะโพกที่มีขนาดใหญ่ เพื่อไม่ให้เน่าและติดเชื้อ และยังห่วงแผลที่ข้อเท้าข้างขวา ถ้าปล่อยไว้นาน เสี่ยงที่จะเสียขาข้างขวาอีกข้างหนึ่ง

ทุกๆ วันจึงยังให้ลูกน้องส่งภาพกลับมาให้ดู เพื่อให้รู้สึกว่าไม่ได้ทิ้งเขาไปไหน เพราะผมสัญญากับเขาแล้วว่า จะไม่ทิ้งไม่ว่าจะเป็นจะตายรอจนกว่าจะได้กลับไทย

ล่าสุดได้รับการติดต่อจากทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าเตรียมตัวจะให้ไปศรีลังกาด้วยกัน เพื่อไปพาพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไทย ซึ่งหลังจากกลับมาแล้วพลายศักดิ์สุรินทร์ จะกลับมารักษาตัวและบั้นปลายชีวิตในไทยที่ศูนย์อนุรักษ์ขช้างไทย จ.ลำปาง

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดใจ ควาญช้างไทย เจ้าของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” บินไปดูแลถึงศรีลังกา

ไทม์ไลน์ทวงคืนพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไทย

สำหรับพลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นช้างตัวผู้ อายุประมาณ 30 ปี น้ำหนักประมาณ 3.5 ตัน และมีลักษณะงาโค้งยาวเกือบ 1 เมตร โดยรัฐบาลไทยมอบให้ศรีลังกา ตั้งแต่ปี 2544 และใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นนานถึง 21 ปี

ภาพแปลนกรงและเครื่องบิน Ilyushin IL-76 ที่จะพากลับช้างกลับไทย 1 ก.ค.นี้

ภาพแปลนกรงและเครื่องบิน Ilyushin IL-76 ที่จะพากลับช้างกลับไทย 1 ก.ค.นี้

ภาพแปลนกรงและเครื่องบิน Ilyushin IL-76 ที่จะพากลับช้างกลับไทย 1 ก.ค.นี้

กระทั่งในเดือนพ.ย.2565 เริ่มมีกระแสมีร้องเรียนจากองค์การ Rally for Animal Rights & Environment (RARE) ซึ่งเป็นองค์การด้านการพิทักษ์สิทธิสัตว์ในศรีลังกาว่าช้างไทยไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร มีสภาพผอมโซ ขาหน้าไม่สามารถงอได้ และร่างกายค่อนข้างทรุดโทรม จึงมีกระแสให้ทวงคืนพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไทย 

ทำให้ต้องมีการส่งสัตวแพทย์ไปประเมินอาการ และควาญช้าง 2 คนที่เคยเป็นเจ้าของเพื่อสร้างความคุ้นชินในช่วง 6 เดือนควบคู่กับการเจรจาและเตรียมความพร้อมเรื่องการขนส่ง จากเดิมมีกำหนดจะใช้เครื่องบิน C-130 แต่มีปัญหาเรื่องการขนส่ง  

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา โพสต์เฟซบุ๊ก NuNa Silpa-archa ข้อความ พร้อมภาพแบบแปลนกรงสำหรับขนพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยใช้กรงเครื่องบิน อิลยูชิน อิล-76 (Ilyushin IL-76) นั่นหมายความว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ จะได้กลับมาตุภูมิ 

อ่านข่าว เตรียมรับ “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับไทย มิ.ย.นี้-ภาพล่าสุดสุขภาพดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง