เลขาสภาฯ แจงลดยอด ส.ส.เหลือ 499 คน เหตุ "ณธีภัสร์" ต้องคดีเมาแล้วขับถึงที่สุด

การเมือง
27 มิ.ย. 66
10:23
1,047
Logo Thai PBS
เลขาสภาฯ แจงลดยอด ส.ส.เหลือ 499 คน เหตุ "ณธีภัสร์" ต้องคดีเมาแล้วขับถึงที่สุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาสภาฯ แจ้งปรับลดยอด ส.ส.จาก 500 คนเป็น 499 คน เนื่องจาก "ณธีภัสร์" ส.ส.ก้าวไกล ถูกดำเนินคดีเมาแล้วขับถึงที่สุดแล้ว ส่วนการเลื่อนลำดับปาร์ตี้ลิสมาแทนต้องรอประธานสภาฯ คนใหม่

วันนี้ (27 มิ.ย.2566) น.ส.พรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการปรับตัวเลข ส.ส.จาก 500 คนเป็น 499 คน ว่า สำนักงานสภาผู้แทนราษฎรทำหนังสือสอบถามศาลมีนบุรี กรณี น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถูกดำเนินคดีเมาแล้วขับ และได้รับหนังสือจากศาลอาญามีนบุรีกรณีคดีถึงที่สุด ส่งผลให้ขาดคุณสมบัติสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 101 วงเล็บ 13 จึงทำให้จำนวน ส.ส.ถูกปรับลดลงดังกล่าว

สำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งพรรคก้าวไกลและเจ้าตัวเป็นการภายในแล้ว พร้อมทั้งจะจัดส่งเอกสารแจ้งตามขั้นตอน โดยหนังสือเป็นทางการจะแจ้งภายในวันนี้ (27 มิ.ย.)

ทั้งนี้ เมื่อได้ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะดำเนินการเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกลขึ้นมาแทน ส่วนการเลื่อนบัญชีรายชื่อจะดำเนินการในช่วงใดนั้น เลขาฯ สำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำว่า จะดำเนินการได้เมื่อมีประธานสภาฯ และใช้เวลาภายใน 7 วัน

เลขาฯ สำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ยังระบุถึงการเตรียมความพร้อมเปิดประชุมสภาฯ นัดแรก ว่า ลำดับเหตุการณ์แรกที่จะเกิดขึ้น คือ มีรัฐพิธีเปิดประชุมสภาในวันที่ 3 ก.ค.2566 ในเวลา 17.00 น.ตามที่มีหมายกำหนดการออกมา และได้ประสานกับพรรคการเมืองต่างๆ แล้วในการเปิดประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภาในวันที่ 4 ก.ค.เวลา 09.30 น

พร้อมยืนยันว่าขณะนี้มีการซักซ้อมความพร้อมเพื่อให้การเปิดประชุมสภาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งการเปิดประชุมสภาถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สำนักงานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องรับผิดชอบ เนื่องจากจะมีผู้เดินทางเข้ามาประมาณ 1,000 คน พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้มาเฉพาะผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ในวันที่ 4 ก.ค.ที่จะมีการเลือกประธานสภา ได้เตรียมความพร้อมเรื่องระบบการลงคะแนน กับผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมแล้วเช่นกัน

อ่านข่าวอื่นๆ

ขีดเส้น 15 วัน "อสส." แจงปมไม่รับคำร้อง"พิธา" ใช้ม.112 หาเสียง

"อนุทิน" โต้ซื้อ ส.ส. งูเห่า 6 พันล้าน ไม่แตกแถวโหวตประธานสภาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง