ดรีมทีมดูแล “พลายศักดิ์สุรินทร์” บนเที่ยวบิน IL-76 ศรีลังกา-ไทย

สิ่งแวดล้อม
28 มิ.ย. 66
14:07
17,804
Logo Thai PBS
ดรีมทีมดูแล “พลายศักดิ์สุรินทร์” บนเที่ยวบิน IL-76 ศรีลังกา-ไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พลายศักดิ์สุรินทร์" ชิลมาก เดินเข้า-ออกอยู่ในกรงยกเครน ไม่ตกใจยืนนิ่ง ทีมอ.อ.ป.ประทับใจฟังคำเมืองเข้าใจไม่ดุ พร้อมเปิด 6 คนคอยดูแลช้างบนเที่ยวบิน IL-76 ศรีลังกา-ไทย 2 ก.ค.นี้

วันนี้ (28 มิ.ย.2566) เมื่อเวลา 09.00 น. สัตวแพทย์ และทีมควาญช้าง จากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) องค์การสวนสัตว์ เริ่มฝึกพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่สวนสัตว์ Dehiwala ประเทศศรีลังกา โดยให้ช้างเข้าออก-กรง โดยวางคอกบนรถเทรลเลอร์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเคลื่อนย้ายช้างกลับไทย 2 ก.ค.นี้ พบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ ให้ความร่วมมือดีมาก เมื่อลองใช้รถเครนยกกรงกลางอากาศ พบว่าไม่มีอาการตื่นตกใจ ยืนนิ่งๆ

แหล่งข่าวจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นช้างที่เชื่องมาก ไม่ก้าวร้าว เข้ากับควาญช้างได้เป็นอย่างดี พบว่าเชื่อฟังคำสั่งของควาญที่ใช้ภาษาเหนือในการเรียก เช่น “มาเพะ มาเพะๆ” ช้างก็เดินมาหาเรา และกินกล้วย กินอ้อย และส่งเสียงตอบ

ช้างดูอ้วนขึ้น แววตามีความสุข ต่างจากตอนที่วัดค่อนข้างโทรมมากตอนนี้ถือว่าขั้นตอนการฝึกเคลื่อนย้ายเป็นไปด้วยดี เริ่มฝึกให้อยู่ในกรงตอนยกเครน ก็ไม่ตื่นกลัว
ฝึกพลายศักดิ์สุรินทร์ เข้าออกกรง-ยกเครน ซ้อมเคลื่อนย้ายการเดินทาง

ฝึกพลายศักดิ์สุรินทร์ เข้าออกกรง-ยกเครน ซ้อมเคลื่อนย้ายการเดินทาง

ฝึกพลายศักดิ์สุรินทร์ เข้าออกกรง-ยกเครน ซ้อมเคลื่อนย้ายการเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่ม พลายศักดิ์สุรินทร์ ฝึกอยู่กรงกลางคืน คิวบินถึงไทยบ่ายโมง 2 ก.ค.

เปิดรายชื่อทีมคุม "พลายศักดิ์สุรินทร์" บนเครื่องบิน 

แหล่งข่าว ระบุอีกว่า สำหรับการประเมินสุขภาพร่างกาย พบว่าบาดแผลฝีที่สะโพกแผลแห้งเล็กลง แต่ก้อนเนื้อด้านซ้ายยังปูดอยู่ ส่วนขาหน้าด้านซ้ายไม่น่าจะหายเพราะพิการมา 10 ปีต้องกลับไปรักษาต่อในไทย

โดยพรุ่งนี้ (29 ก.ค.) นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมคณะน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา จะเดินทางไปที่ศรีลังกา เพื่อเตรียมความพร้อมเคลื่อนย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ และไปเยี่ยมพลายประตูผา

พลายศักดิ์สุรินทร์ ไม่มีอาการตกใจ ตื่นกลัว

พลายศักดิ์สุรินทร์ ไม่มีอาการตกใจ ตื่นกลัว

พลายศักดิ์สุรินทร์ ไม่มีอาการตกใจ ตื่นกลัว

โดยขั้นตอนการเคลื่อนย้าย พลายศักดิ์สุรินทร์ จะเดินทางจากสวนสัตว์มาที่สนามบินโคลอมโบในเวลา 02.00 น.วันที่ 2 ก.ค.นี้ และออกเดินทางเวลา 07.00 น.และถึงสนามบินเชียงใหม่ เวลา 13.00 น. ซึ่งมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.มารอรับ

อ่านข่าวเพิ่ม ส่งสัตวแพทย์เช็กสุขภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ยันกลับไทย 2 ก.ค.

สำหรับทีม 6 คนที่จะอยู่บนเครื่องบินรัสเซีย Ilyushin IL-76 คอยดูแลพลายศักดิ์สุริทร์ตลอดทั้ง 5 ชั่วโมงที่เดินทางกลับบ้าน มีนายสัตวแพทย์สิทธิเดช มหาสาวังกุล ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทย์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) เป็นหัวหน้าทีม นายสัตวแพทย์ขจรพัฒน์ บุญประเสริฐ นายสัตวแพทย์ประจำศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย พร้อมด้วยควาญช้างทั้ง 4 คน ไม้ (อ.อ.ป.) นายทรชัยสิทธิ์ ศิริ นายศุภชัย บุญเกิด  นายไกรสร เครือจันทร์ และนายกิติชัย ศรีประเสริฐ 

ทดสอบใช้เครนยกกรงขึ้นรถ ตามแผนจะเคลื่อนจากสวนสัตว์ไปสนามบินกรุง    
 โคลอมโบตอนตี 2 และกลับไทย 2 ก.ค.นี้

ทดสอบใช้เครนยกกรงขึ้นรถ ตามแผนจะเคลื่อนจากสวนสัตว์ไปสนามบินกรุง โคลอมโบตอนตี 2 และกลับไทย 2 ก.ค.นี้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส.ติด CCTV ชมเรียลไทม์ชีวิต "พลายศักดิ์สุรินทร์"

ไทยส่ง "ช้างไทย" ทูตสันถวไมตรี 20 เชือก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง