"วราวุธ" อัพเดท "ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์" ไม่ตอบ "คืนศรีลังกา" ขอรักษาให้ดีก่อน

สิ่งแวดล้อม
3 ก.ค. 66
13:02
1,706
Logo Thai PBS
"วราวุธ" อัพเดท "ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์" ไม่ตอบ "คืนศรีลังกา" ขอรักษาให้ดีก่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” อัพเดตอาการ “พลายศักดิ์สุรินทร์” กินอาหารได้ปกติ ต้องสังเกตอาการอย่างน้อย 30 วัน ประชาชนติดตามได้ทางเพจสถาบันคชบาลฯ 2 ช่วงเวลา แต่ยังไม่ได้กำหนดเปิดเยี่ยมชม อยากให้แข็งแรงก่อน ขอไม่ตอบปมคืนให้ศรีลังกา ให้ทีมแพทย์รักษาก่อน

วันนี้ (3 ก.ค.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงความคืบหน้าการดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ ว่า พลายศักดิ์สุรินทร์เดินทางถึงสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง เมื่อเย็นวันที่ 2 ก.ค. นี้ และเคลื่อนย้ายให้ไปอยู่ในพื้นที่กักตัวทันที เพื่อเฝ้าติดตามและระวังโรคติดต่อ

ช้างมีอาการปกติ กินอาหารได้ตามปกติ โดยพลายศักดิ์สุรินทร์จะได้รับการดูแลอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังและสังเกตอาการ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 30 วัน ภายใต้ระเบียบการควบคุมโรคระบาดสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อบางชนิด

นอกจากนี้ ช้างจะอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากหลายหน่วยงาน รวมทั้งสัตวแพทย์และควาญช้าง เพื่อให้ช้างพักผ่อนอย่างเต็มที่ภายหลังจากการเดินทาง และใช้เวลาเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ ตลอดจนมีโอกาสสร้างความคุ้นเคยกับควาญช้างไทย ภาษาไทย และปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมที่จากไปนานกว่า 20 ปี

นายวราวุธ กล่าวว่า ในส่วนของประชาชนที่ต้องการติดตามอาการพลายศักดิ์สุรินทร์ ประชาชนและสื่อมวลชน สามารถติดตามการเดินทางของพลายศักดิ์สุรินทร์ ได้ที่อาคารกัลยาณิวัฒนาการุณย์ สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ผ่านกล้องวงจรปิด

ช่วงที่ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์อยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังและสังเกตอาการ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ได้จัดให้มีไลฟ์ผ่านทางแฟนเพจ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang (https://www.facebook.com/elephantcenter/) โดยจะมีไลฟ์ทางเฟซบุ๊กของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ทุกวันวันละ 2 ครั้ง ในช่วงเวลา 14.00-14.30 และ เวลา 16.30-17.00 น.

เหตุผลที่ไฟล์ในช่วงบ่าย เพราะช่วงเช้าเป็นเวลาที่ทางสัตวแพทย์ทำการรักษาและครวญช้างทำความคุ้นเคยกับช้าง ขณะที่ช่วงเวลาที่ไลฟ์สดเป็นช่วงเวลาที่ช้างพักผ่อน นอกจากนี้ จะจัดทำคลิปวิดีโอ เพื่อนำเสนอเรื่องราวการดูแลรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ตลอดระยะเวลา 30 วันนี้

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนจะเปิดให้เข้าเยี่ยมชมได้เมื่อไหร่ เมื่อผ่านพ้นช่วงเวลาการกักตัว พลายศักดิ์สุรินทร์จะได้พักผ่อนทำความคุ้นเคยกับที่อยู่ใหม่ ตลอดจนได้รับการดูแลรักษาจนมีสุขภาพแข็งแรงดีแล้ว จึงจะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าเยี่ยมพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยทางสถาบันคชบาลฯ จะประกาศให้ทราบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าตอนนี้มีการตั้งคำถามกันมากว่า หลังจากรักษาเสร็จแล้ว จะคืนพลายศักดิ์สุรินทร์ให้ศรีลังกาหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ประเด็นนี้ตนขอยังไม่ตอบ เนื่องจากต้องดูอาการบาดเจ็บของพลายศักดิ์สุรินทร์ก่อน ว่าเรื้อรังเพียงใดหรือสามารถรักษาให้หายได้ 100 % อย่างไรหรือไม่

ดังนั้น จึงต้องขึ้นอยู่กับทางทีมสัตวแพทย์เป็นหลักก่อน ตอนนี้ต้องให้เวลาทีมสัตวแพทย์เข้ารักษาอาการป่วยของพลายศักดิ์สุรินทร์ก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจเจ้าของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ขอบคุณพาช้างกลับบ้านเกิด

คืนแรก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ท่ามกลางธรรมชาติ

เปิดใจ "สัตวแพทย์" ภารกิจ 5 ชม.บนเที่ยวบิน IL-76 ดูแล "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง