ผลตรวจโรคช้าง "พลายศักดิ์สุรินทร์" ผ่านฉลุย-ยอมควาญขึ้นคอ

สิ่งแวดล้อม
9 ก.ค. 66
08:31
1,261
Logo Thai PBS
ผลตรวจโรคช้าง "พลายศักดิ์สุรินทร์" ผ่านฉลุย-ยอมควาญขึ้นคอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวดี สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ รายงานผลตรวจเลือด "พลายศักดิ์สุรินทร์" ไม่พบเชื้อ 6 โรคเฝ้าระวังในช้าง เช่น พยาธิ วัณโรคช้าง โรคฉี่หนู แต่ยังต้องกักโรคจนครบ 30 วัน พบสุขภาพดี กิน ขับถ่ายปกติ เข้าใจคำพูดควาญและยอมให้ขึ้นคอ

กรณีการนำพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยในศรีลังกา กลับมาไทยและอยู่ระหว่างการกักโรค 30 วันตามมาตรการของกรมปศุสัตว์ โดยอยู่ในพื้นที่กักและเฝ้าระวังโรค สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) 

วันนี้ (9 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากพลายศักดิ์สุรินทร์ เข้าสู่กระบวนการกักโรค ตั้งแต่วันที่ 2-9 ก.ค.นี้ คณะสัตวแพทย์ สถาบันคชบาลฯรายงานว่า ภาพรวมสุขภาพ และพฤติกรรมของพลายศักดิ์สุรินทร์ ถือว่าดีกินอาหารเฉลี่ยวันละ 120-200 กิโลกรัม ส่วนใหญ่เป็นอาหารจำพวกหญ้าสด โดยเสริมผลไม้ มะขามเปียกและเกลือ ในระหว่างมื้อ ดื่มน้ำจากสายยางได้ดี

ส่วนระบบขับถ่ายเป็นปกติ โดยเฉลี่ย 10-12 ครั้งๆละ 4-8 ก้อน ลักษณะก้อนมูลปกติ มีการย่อยอาหารปกติ ไม่มีกลิ่นเหม็นคาวหรือมีเศษเมือกปะปน พบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ นอนหลับพักผ่อนได้อยู่ในเกณฑ์ปกติ คือนอนครั้งละ 1-3 ชั่วโมง เฉลี่ยคืนละ 2 ครั้ง

พบว่าความสมบูรณ์ของร่างกาย อยู่ในระดับคะแนน 3 ใน 5 และเริ่มคุ้นเคยกับโทนเสียงของควาญข้าง เข้าใจความหมายคำพูดที่ควาญช้างใช้สื่อสารได้ 1-2 คำ ยอมรับให้ควาญช้างสัมผัสตัว และขึ้นบนคอได้ในบางเวลา
สัตวแพทย์ โรงพยาบาลช้างทำแผลฝีหนองบริเวณสะโพกให้

สัตวแพทย์ โรงพยาบาลช้างทำแผลฝีหนองบริเวณสะโพกให้

สัตวแพทย์ โรงพยาบาลช้างทำแผลฝีหนองบริเวณสะโพกให้ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ซึ่งกักโรคมาแล้ว 7 วัน

ไม่พบโรคในพลายศักดิ์สุรินทร์-สุขภาพดี

ส่วนผลตรวจทางห้องปฏิบัติการตามที่สัตวแพทย์ ได้เก็บตัวอย่างเลือด ซีรั่ม เพื่อตรวจวิเคราะห์โรคติดต่อ ในสัปดาห์ที่ 1 เมื่อแรกที่ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์เข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังโรคติดต่อเมื่อ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการของสถาบันสุขภาพสัตว์ และศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบนกรมปศุสัตว์นั้น มีผลวิเคราะห์ดังนี้

  • ไม่พบพยาธิในเลือด (T/ypanosoma evansi) และไม่พบปรสิตในมูลช้าง
  • ไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อก่อโรควัณโรค
  • ไม่พบสารพันธุกรรมต่อเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์
  • ไม่พบแอนติบอดีต่อโรคฉี่หนู
  • ไม่พบแอนติบอดีแบบ non-structural proteinของเชื้อไวรัสโรคปากและเท้าเปื่อย
  • ไม่พบแอนติบอดีต่อเชื้อก่อโรคแท้งติดต่อ (Brucella abortus) 

ทั้งนี้ ในกระบวนการเฝ้าระวังโรคช้างตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ ได้กำหนดให้พลายศักดิ์สุรินทร์ ต้องอยู่ภายในพื้นที่ควบคุมอย่างน้อย 30 วันและต้องผ่านการตรวจโรคตามที่ระบุต่อไปอีกในวันที่ 15 และ 30 ซึ่งสถาบันคชบาลแห่งชาติ จะรายงานผลเป็นระยะๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตวันที่ 5 “ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์” หมอขอ “งดเยี่ยม” ให้ปรับตัวกับควาญใหม่

อ็นดู! "พลายศักดิ์สุรินทร์" ยกขาหลังให้ควาญขัดถู เริ่มไว้ใจ

ทูตไทยเยี่ยม "พลายประตูผา" ยังอยู่ดี เล็งตามทุกเชือกในต่างแดน

ไทยส่ง "ช้างไทย" ทูตสันถวไมตรี 20 เชือก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง