มติ ปชป.งดออกเสียงโหวตนายกฯ 13 ก.ค. ย้ำไม่หนุนพรรคแก้ ม.112

การเมือง
12 ก.ค. 66
15:03
3,121
Logo Thai PBS
มติ ปชป.งดออกเสียงโหวตนายกฯ 13 ก.ค. ย้ำไม่หนุนพรรคแก้ ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคประชาธิปัตย์ มีมติงดออกเสียงโหวต "พิธา" นั่งนายกฯ พรุ่งนี้ (13 ก.ค.) ยึดตามธรรมเนียมปฏิบัติ ย้ำไม่หนุนพรรคแก้ ม.112 คาดได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ปลาย ก.ค.นี้

วันนี้ (12 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ประชุม 25 ส.ส. โดยพรรคฯ มีมติงดออกเสียงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) โดย น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม ย้ำจุดยืนชัดเจนไม่สนับสนุนพรรคที่มีแคนดิเดตสนับสนุนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ส่วนเหตุที่ลงมติงดออกเสียง ไม่ใช่โหวตไม่เห็นด้วย น.ส.สุณัฐชา ชี้แจงว่า ทุกคนเห็นตรงกันว่า จะทำตามธรรมเนียมปฎิบัติ ย้อนกลับไปสมัยที่แล้ว พรรคก้าวไกลได้เรียกร้องให้ลงมติสนับสนุนเสียงข้างมากในสภา ซึ่งในปี 2562 พรรคก้าวไกลก็ไม่ได้โหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นแคนดิเดตเสียงข้างมากในสภา จึงเป็นที่มาของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีมติงดออกเสียง

น.ส.สุณัฐชา ยืนยันว่า มติงดออกเสียง ไม่ได้หารือนอกรอบกับขั้วพรรคร่วมรัฐบาลเดิม แต่เป็นการตกลงกันหน้างานในที่ประชุม ส.ส. 25 คน

นอกจากนี้ น.ส.สุณัฐชา เปิดเผยว่า ช่วงเวลา 15.00 น. จะนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ ซึ่งคนที่เป็น ส.ส.ก็จะเข้าร่วมประชุม ในหัวข้อการเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ คาดว่าจะสามารถเลือกได้ในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้

ติดตาม ถ่ายทอดสด และ รายการพิเศษ “เลือกนายกฯ เลือกอนาคตประเทศไทย” ในวันที่ 13 ก.ค. ทางไทยพีบีเอส ตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เล็งฟ้อง กกต.มาตรา 157 ชี้ทำผิดขั้นตอน-เร่งรีบส่งศาล รธน.ปมหุ้น itv "พิธา" 

ด่วน! กกต.เรียกพบ "พิธา" คาดปมวินิจฉัยหุ้นสื่อ ITV 

“สุริยะ-สมศักดิ์” ปัดล็อบบี้ ส.ว.ช่วยโหวต "พิธา" ชี้แจกกล้วยล้าสมัย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง