โหวตนายกฯ รอบ 2 : โซเชียล #พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อน สส. ให้กำลังใจกลางสภา

การเมือง
19 ก.ค. 66
14:32
876
Logo Thai PBS
โหวตนายกฯ รอบ 2 : โซเชียล #พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อน สส. ให้กำลังใจกลางสภา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลติดแฮชแท็ก "พิธา" หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ท่ามกลางการถกเดือดเสนอชื่อโหวตนายกฯ รอบ 2 เพื่อน สส.เข้ามาสวมกอด และให้กำลังใจต่อเนื่อง "พรรคก้าวไกล" ยันยังเป็นแคนดิเดคนายกฯ ได้

ถ่ายทอดสด โหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค. 66

ท่ามกลางการประชุมรัฐสภา ที่ถกเดือดมาครึ่งวัน ยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 กระทั่งเมื่อเวลา 11.10 น.ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับวินิจฉัยปมถือหุ้นสื่อ itv ของนายพิธา โดยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ชั่วคราวและให้มีผลทันที

ขณะนี้โซเชียลติดแฮชแท็ก #พิธา #Pita #ศาลรัฐธรรมนูญ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อย่างรวดเร็ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 13.39 น. บรรยากาศในที่ประชุมรัฐสภา แม้ว่าจะผ่านมาเกือบ 1 ชม. หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับวินิจฉัยหุ้นสื่อของนายพิธา ยังคงนั่งฟังอภิปรายต่อเนื่อง กระทั่งพบมีเจ้าหน้าที่นำซองสีน้ำตาลมาให้นายพิธา พบมีสีหน้าเคร่งเครียดเล็กน้อย พบว่านายพิธา นั่งฟังการอภิปรายและเช็กมือถือเป็นระยะๆ

ขณะที่เพื่อน สส. เริ่มทยอยมาถ่ายรูป และจับมือให้กำลังใจ และมาสวมกอดให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง เช่น กัณวีร์ สืบแสง จากพรรคเป็นธรรม ซึ่งเป็น 1 ใน 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลเข้ามาสวมกอดกลางสภา 

เวลา 13.58 น. นายพิธา โพสต์ภาพและข้อความใน IG ระบุเป็นที่ชัดเจนแล้ว ในระบบปัจจุบัน ชนะความไว้วางใจจากประชาชนไม่เพียงพอ ที่จะบริหารประเทศชาติ ต้องขออนุมัติจากวุฒิสภาก่อน เผลอๆ ไม่พอที่จะเสนอชื่อเป็นครั้งที่ 2 ด้วยซ้ำไป

อ่านข่าวเพิ่ม โหวตนายกฯ รอบ 2 : "พิธา" เดินออกจากสภา บอกขออำลาจนกว่าจะพบกันใหม่

ชี้ "พิธา" ยังเป็นแคนดิเดตนายกฯได้ 

โดยเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความพร้อมภาพของนายพิธา ในระหว่างการลงพื้นที่หาเสียง ระบุว่า ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญสั่งแขวน พิธา กรณีหุ้น itv 

ทั้งนี้ข้อความระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว จากกรณีหุ้นสื่อ ITV อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมาย พิธายังสามารถเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้อยู่ แต่สถานการณ์ในที่ประชุมรัฐสภาไม่สู้ดี

เนื่องจากมีการถกเถียงกันในเรื่องข้อบังคับการประชุมว่าจะสามารถเสนอชื่อพิธาให้รัฐสภาพิจารณาอีกครั้งได้หรือไม่ หลังจากไม่ได้รับเสียงเพียงพอในการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเหตุผลศาล รธน. 2 เสียงข้างน้อยยังติดใจปม "พิธา" ถือหุ้น ITV

โหวตนายกฯ รอบ 2: ยังไม่จบ! 3 ชม.ถกเดือดข้อบังคับ 41 บี้ "วันนอร์" สรุป

โหวตนายกฯ รอบ 2 : ข้อบังคับที่ 41 คืออะไร หลัง สว.งัดปิดทางโหวต "พิธา"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง