“มันจบแล้วครับนาย” เทรนด์ในโลกออนไลน์

การเมือง
2 ส.ค. 66
18:36
1,205
Logo Thai PBS
“มันจบแล้วครับนาย” เทรนด์ในโลกออนไลน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เทรนด์ทวิตเตอร์ขึ้นอันดับต้นๆ “มันจบแล้วครับนาย” วลีส่งงาน “นายใหญ่” หลังพรรคเพื่อไทย สลัดพรรคก้าวไกล ก่อนไปจัดตั้งรัฐบาล ผลักให้ “พรรคก้าวไกล” ไปเป็นฝ่ายค้านโดยปริยาย ขณะที่ แฮชแท็ก #ม็อบ2สิงหา66 เริ่มกลับมาอีกครั้ง

วันนี้ (2 ส.ค.2566) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กำหนดการประชุมหารือระหว่าง พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล เป็นที่รู้กันว่า จะประชุมในวันนี้ เพื่อจะสรุปว่าจะเดินต่อร่วมกันอย่างไร ในวันที่จะโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 ส.ค.ที่จะถึงนี้

แต่แล้วจู่ ๆ ก็มีนัดหมายงอกขึ้นมากะทันหันว่า พรรคเพื่อไทยจะแถลงข่าวเวลา 14.00 น. โดยไม่มีพรรคก้าวไกล ร่วมแถลงด้วย แต่จะมีเฉพาะสมาชิกของเพื่อไทยเท่านั้น คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรค

การแถลงข่าวใช้เวลาไม่นาน สรุปสั้นๆ ก็คือ ยกเลิก MOU 8 พรรค ร่วมจัดตั้งรัฐบาล, “ก้าวไกล” ไปเป็นฝ่ายค้าน, เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ, ยังผลักดันนโยบายต่าง ๆ เช่น สมรสเท่าเทียม, สุราก้าวหน้า, ปฏิรูปกองทัพ ฯลฯ

พลันที่แถลงข่าวยังไม่จบดี กระแสในโซเชียลมีเดียก็เริ่มคึกคักขึ้น ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย และฝ่ายสนับสนุนพรรคก้าวไกล ซึ่งส่วนใหญ่จะวิพากษ์วิจารณ์ว่า “ไม่ผิดคาด” ที่ผลจะออกมาอย่างนี้

ขณะที่ Trend บน X (ทวิตเตอร์) ที่น่าสนใจ คือ “มันจบแล้วครับนาย” “เพื่อไทยการละคร” “ม็อบ2สิงหา66”

ทำให้หลายคนต่างมองว่า การตัดสินใจของพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ เกิดจาก “ทักษิณ ชินวัตร” อย่างแน่นอน และวลีนี้คือ การรายงานให้นายรู้หลังจากแถลงข่าวเสร็จแล้ว เพื่อเป็นการ “ส่งงาน”

ขณะที่ 16.00 น. พรรคก้าวไกล ก็เปิดแถลงข่าวบ้าง โดย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นั่งแถลงคนเดียว ตอบคำถามนักข่าวสั้นๆ ในทุกเรื่อง และจบลงด้วยการบอกว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นไข้หวัดนอนอยู่โรงพยาบาล

ระหว่างทาง 14.00-16.00 น. กลุ่มมวลชนชุมนุมและจุดไฟเผาหุ่น หลังจากพรรคเพื่อไทย ประกาศจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มี พรรคก้าวไกล ที่บริเวณหน้าตึก OAI Tower ที่ทำการพรรคเพื่อไทย และคาดว่าการนัดหมายชุมนุมอย่างต่อเนื่องเริ่มต้นแล้ว

อย่างไรก็ตามกระแสในโซเชียลมีเดียยังมองว่า การแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทย เป็นการแสดงเพื่อให้ดูดี ทั้งที่ความจริงคือต้องการสลัดทิ้งพรรคก้าวไกลมานานแล้ว แต่กลัวจะเกิดกระแสคัดค้านและไม่เห็นด้วย ทั้งจากผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยเอง และบรรดาด้อมส้มทั้งหลาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บช.น.ห้ามชุมนุมรัศมี 50 เมตรรอบรัฐสภา 3-6 ส.ค.นี้

ก้าวไกลพร้อมเป็นฝ่ายค้าน พท.ไม่ได้ขอให้โหวต "เศรษฐา" นายกฯ

เพื่อไทยประกาศแยกทาง "ก้าวไกล" ฝ่ายค้าน-ชงแก้รัฐธรรมนูญใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง