“ภูมิธรรม” ชี้ต้องรีบตั้งรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาให้จบ ประเทศรอด-ทุกคนรอด

การเมือง
5 ส.ค. 66
10:50
499
Logo Thai PBS
“ภูมิธรรม” ชี้ต้องรีบตั้งรัฐบาล เร่งแก้ปัญหาให้จบ ประเทศรอด-ทุกคนรอด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภูมิธรรม” ระบุเพื่อไทยต้องรีบตั้งรัฐบาล ด้วยความร่วมมือทุกฝ่าย เพื่อแก้ปัญหาประเทศ เชื่อประเทศรอด ทุกคนรอด ให้เอาประเทศเป็นตัวตั้งไม่ใช่พรรคการเมืองเป็นตัวตั้ง

วันนี้ (5 ส.ค.2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้สถานการณ์การเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ และถือได้ว่าวิกฤตพอสมควร ระยะเวลาที่ล่าช้าออกไป อาจทำให้ประเทศวิกฤตมากขึ้นไปอีก ซึ่งพรรคเพื่อไทยยืนอยู่บนความเป็นจริง และใช้วิธีแก้ปัญหาแบบละมุนละม่อม แสวงหาความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้และทุกอย่างจะดีขึ้นเรื่อย ๆ

1.ขณะนี้อยู่ในช่วงเวลาวิกฤต ทั้งด้านกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ปัญหาโครงสร้างภายในประเทศ ซึ่งมีความขัดแย้งที่เป็นพื้นฐานยังดำรงอยู่ การที่จะได้นายกรัฐมนตรีที่ทุกฝ่ายสบายใจจนสามารถเลือกมาได้ ก็จะเป็นกระบวนการสร้างความเชื่อมั่นได้ดีที่สุด

2.สถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้การจัดตั้งรัฐบาล ของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่เรื่องง่าย ในฐานะพรรคแกนนำจะต้องหนักแน่น มีความเป็นผู้นำ มิเช่นนั้นจะไม่สามารถนำพาประเทศและความแตกต่างของพรรคการเมืองต่าง ๆ มาช่วยกันพาประเทศพ้นวิกฤตได้

เราจะต้องตัดสินใจบนความเป็นจริงของสถานการณ์ และความต้องการของประชาชน ขณะที่พรรคการเมืองต่าง ๆ ก็มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเราก็ต้องให้ความเคารพ

3.เราอยู่ในช่วงเวลาวิกฤต ทั้งด้านกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ปัญหาโครงสร้างภายในประเทศ ซึ่งมีความขัดแย้ง ที่เป็นพื้นฐานยังดำรงอยู่ การที่จะได้นายกรัฐมนตรีที่ทุกฝ่ายสบายใจจนสามารถเลือกมาได้ ก็จะเป็นกระบวนการสร้างความเชื่อมั่นได้ดีที่สุด

4.สถานการณ์ขณะนี้ชี้ให้เห็นว่า ประเทศเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ประชาชนและนักการเมืองก็เปลี่ยนไปแล้วเช่นกัน ทุกคนรู้ว่า 8-9 ปีที่ผ่านมา ประเทศเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง รวมถึงวิกฤตการณ์ภายนอกประเทศอีกมากมาย

ต้องกำหนดปัญหาของประเทศเป็นหลัก ถ้าประเทศรอด ประชาชนรอด ทุกคนก็จะรอดหมด ซึ่งนักการเมืองทุกคนรู้อยู่แก่ใจ ดังนั้นจึงต้องมาหาทางออกร่วมกัน ต้องเอาวาระประเทศและประชาชนเป็นตัวตั้ง

5.นโยบายที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ จะต้องทำให้สำเร็จในอายุรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเรามุ่งมั่นที่จะทำการเมืองรูปแบบใหม่ ด้วยการเอาปัญหาของประชาชน และผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่เอาปัญหาและผลประโยชน์ของพรรคการเมืองเป็นตัวตั้ง

6.ตนเชื่อมั่นว่า บุคลากรของพรรคเพื่อไทย รวมถึงประสบการณ์การทำงาน เป็นองค์ประกอบที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศที่วิกฤต และมีปัญหาความขัดแย้งสะสมมากว่า 20 ปี

เราเชื่อว่าจุดยืนของพรรคเพื่อไทย ที่ยืนอยู่บนความเป็นจริง ใช้วิธีการปัญหาแบบละมุนละม่อม แสวงหาความร่วมมือจากทุกฝ่าย จะช่วยให้เราฝ่าวิกฤตินี้ไปได้ และทุกอย่างจะดีขึ้นเรื่อย ๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "ทักษิณ" เลื่อนวันกลับไทย ชี้ไม่เกิน 2 สัปดาห์จาก 10 ส.ค.

"ชูวิทย์" ยื่นสรรพากรสอบปมซื้อที่ดินเลี่ยงภาษี 521 ล้าน โยง "เศรษฐา"

"ภูมิธรรม" มั่นใจ เพื่อไทยตั้งรัฐบาลได้ ปัดต่อรองเก้าอี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง