"ภูมิธรรม" พร้อมขอโทษ "ก้าวไกล" ขอคุยช่วยโหวตนายกฯ

การเมือง
9 ส.ค. 66
12:00
1,246
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" พร้อมขอโทษ "ก้าวไกล" ขอคุยช่วยโหวตนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" รับนัดก้าวไกลขอเสียงหนุนนายกฯ เพื่อไทย พร้อมขอโทษ-ขอขมาในสิ่งที่เป็นปัญหาก่อนหน้านี้ ย้ำคิดการใหญ่ต้องลืมอดีตความขัดแย้ง พร้อมเผยดีลชาติพัฒนากล้าเพิ่ม 2 เสียง

วันนี้ (9 ส.ค.2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า มีการเสนอให้การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เป็นรัฐบาลพิเศษ เพื่อแก้ปัญหาประเทศ ไม่ได้หมายถึงการเปลี่ยนขั้วการเมือง แต่เป็นการสลายขั้วทั้งหมด เพื่อให้ทุกคนร่วมกันหาทางออกของความขัดแย้งที่มีมานาน 20 ปี รวมถึงการแก้ไขวิกฤตรัฐธรรมนูญและแก้ไขปัญหาประชาชน ซึ่งสิ่งที่จะทำให้สำเร็จได้จึงต้องดึงทุกพรรคการเมืองและทุกฝ่ายมาร่วมกันเพื่อลดความขัดแย้ง

โดยขอการสนับสนุนจากทุกพรรค ทุกฝ่าย รวมถึง สว. สนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำและให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวย้ำที่จะทำการเมืองมิติใหม่และพร้อมยอมรับการตรวจสอบ และวันนี้จะมีการแถลงในส่วนของพรรคเพื่อไทยกับอีก 6 พรรคการเมือง โดยมีพรรคชาติพัฒนากล้าเพิ่มเติม ส่วนพรรคเพื่อไทรวมพลังขอสังเกตการณ์ก่อน ซึ่งยังมีโอกาสที่จะคุยกันในภายหลัง

นายภูมิธรรม ยอมรับว่า มีการติดต่อประสานงานกับพรรคก้าวไกล โดยแสดงเจตนาที่จะใช้วิธีพูดคุยเกี่ยวกับการเดินหน้าแก้ไขปัญหาวาระของประเทศ จึงขอพรรคก้าวไกลร่วมแสดงเจตจำนงในการโหวตครั้งนี้ให้พรรคเพื่อไทยด้วย ซึ่งหากจะทำการใหญ่ก็ต้องคิดให้ใหญ่ มองข้ามความขัดแย้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไล่หนูตีงูเห่า และวันนี้สลายขั้วการเมืองแล้วไม่มีลุง

ไม่ว่าอะไรที่เกิดขึ้น ที่เคยเป็นปัญหา อาจจะมีส่วนเกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยหรือมีส่วนเกี่ยวกับผม เรายินดีขอโทษขอขมา และยินดีไปแสดงความต้องการและความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับการหาทางออกของวิกฤตประเทศ หากจะให้ไปที่พรรคก้าวไกลก็ยินดี ยินดีไปทุกพรรค ไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยอีกว่า ส่วนการขอเสียงสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่มีใครเรียกร้องตำแหน่งในกระทรวงใด จึงไม่มีปัญหาการแย่งกระทรวงในขณะนี้ แต่จะต้องฝ่าวิกฤตจากรัฐธรรมนูญเพื่อให้ได้นายกรัฐมนตรี

เราจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ถ้าไม่ได้จะบอกประชาชนว่าพรรคเพื่อไทยทำสุดความสามารถแล้ว สิ่งต่างๆ จากนั้นไปไม่ใช่พรรคเพื่อไทยคนเดียวแล้วที่ต้องรับผิดชอบ แต่สังคมทั้งหมดและประชาชนทั้งหมดต้องรับผิดชอบ จึงอยากเห็นการช่วยกันคิดแก้ไขปัญหา

อ่านข่าวอื่นๆ

“เพื่อไทย” เตรียมจับมืออีก 5 พรรคแถลงตั้งรัฐบาล 9 ส.ค.นี้

"เชาวฤทธิ์" ยืนยัน "พลังสังคมใหม่" ตอบรับ "พท.-ภท." ตั้งรัฐบาล

ก้าวไกลยึดมติพรรคโหวตนายกฯ "วิโรจน์" บอกต้องฟังหัวใจ ปชช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง