ตร.ถกแผนรับ"ทักษิณ" คาดรอโหวตนายกฯ จบ 21-22 ส.ค.นี้

การเมือง
18 ส.ค. 66
17:13
467
Logo Thai PBS
ตร.ถกแผนรับ"ทักษิณ" คาดรอโหวตนายกฯ จบ 21-22 ส.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเรียกประชุมแผนรับ "ทักษิณกลับบ้าน" รอบใหม่ เบื้องต้นคาด 21-22 ส.ค.นี้ หรือหลังโหวตนายกฯจบ มีรายงานใช้เครื่องบินเจ็ตลงสนามบินดอนเมือง

วันนี้ (18 ส.ค.2566) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการเตรียมความพร้อมแผนเตรียมรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจากหลายหน่วยงานเข้าร่วม อาทิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์ เจ้าหน้ากองการต่างประเทศ เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) หน่วยต่อต้านก่อการร้ายสากล ศูนย์สืบสวนนครบาล ตำรวจนครบาล 1 ตำรวจนครบาล 2 และตำรวจในพื้นที่ตามเส้นทางของขบวนรถ ที่ใช้ควบคุมตัวนายทักษิณ วิ่งผ่าน

โดยเริ่มจากสนามบินดอนเมือง จากอาคารผู้โดยสารอากาศยานส่วนบุคคล (Mjets) ซึ่งคาดว่า เป็นจุดที่เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของนายทักษิณจะลงจอดบริเวณในส่วนโซนวีไอพี

อ่านข่าว ตร.เตรียมแผนรับ "ทักษิณ" เปิด 6 เส้นทางจากสนามบินไปศาลฎีกา

เมื่อนายทักษิณ เดินทางกลับเข้าประเทศไทยแล้ว ขั้นตอนแรกตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จะเป็นผู้รับตัวและทำบันทึกการจับกุมต่างๆ ตามขั้นตอน จากนั้นจะส่งตัวนายทักษิณ ให้กับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อคุมตัวขึ้นรถ และนำตัวไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญา (สนามหลวง) ตามขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนกำหนดกลับไทย เบื้องต้นคาดว่า อาจจะเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงระหว่างวันที่ 21-22 ส.ค.นี้ หรือหลังจากการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ประกาศจะกลับไทยวันที่ 10 ส.ค.นี้ แต่ได้เลื่อนกลับไทย

โดยอ้างเหตุผลว่าแพทย์นัดตรวจอาการป่วย แต่ในวันต่อมาก็ปรากฏภาพในสื่อออนไลน์ โดยเป็นภาพถ่ายของนายทักษิณ เข้าร่วมงานฉลองวันเกิดของ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นน้องสาว

อ่านข่าว "ชูวิทย์" ชี้ "ทักษิณกลับไทย" ใช้สูตร 3

ก่อนหน้านี้วันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่เอกสารของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งเป็นวาระการประชุมเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ โดยระเบียบวาระการประชุม เกี่ยวกับสถานการณ์การข่าว และวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ภัยคุกคาม รวมทั้งขั้นตอนดำเนินการตามกฎหมาย กรณีที่มีผู้ต้องหาตามหมายจับเดินทางเข้ามาในไทย ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมทั้งการเดินทางเข้ามาทางท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง และสุวรรณภูมิ โดยมีตำรวจสันติบาล และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองรับผิดชอบ

ส่วนเส้นทางการเดินทางมอบหมายให้กองบังคับการตำรวจจราจรพิจารณาเส้นทางทั้งทางหลักและทางรองรวม 6 เส้นทาง คือ เส้นทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ หรือดอนเมือง มายังศาลฎีกา สนามหลวง เส้นทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ หรือดอนเมือง มายังกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมพิเศษ เส้นทางจากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด มายังศาลฎีกา และเส้นทางจากศาลฎีกา มายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยจะมีตำรวจ 191 ร่วมรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทาง

อ่านข่าว

จับกระแสการเมือง : วันที่ 27 ก.ค. 2566 เบื้องหลังฉาก "ทักษิณ" ดีล "ลายพราง"

ส่องเครื่องบินส่วนตัว "พาทักษิณกลับบ้าน"

"จตุพร" ชี้ "ทักษิณ "กลับไทย 22 ส.ค.นี้ แค่ข่าวปล่อย กลบกระแส "เศรษฐา" ถูกกล่าวหาปมซื้อที่

แผนลับ "ทักษิณ" กลับไทยรั่ว "อุ๊งอิ๊ง" เผยพ่อรอการเมืองนิ่ง

ตร.เตรียมแผนรับ "ทักษิณ" เปิด 6 เส้นทางจากสนามบินไปศาลฎีกา

ตร.เตรียมแผนรับ "ทักษิณ" เปิด 6 เส้นทางจากสนามบินไปศาลฎีกา

อ่านให้ฟัง
 
00:05
“ทักษิณ” กลับไทย – เคยถูกออกหมายจับ 9 หมาย เหลือโทษจำคุก 10 ปี ที่ศาลพิพากษาลับหลังไว้ และไม่ขาดอายุความตาม พ.ร.ป.พิจารณาคดีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฯ ส่วนคดีจำนำข้าว-ซื้อเครื่องบินแอร์บัส ป.ป.ช.มีมติไม่ชี้มูลความผิด

วันที่ (26 ก.ค.2566) พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง เปิดเผยยังไม่ได้รับการประสานเรื่องการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แต่หากเข้ามาในไทยและเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยก่อนหน้านี้มีการประชุมเตรียมแผนรองรับ ตั้งแต่ลงเครื่องบิน จนถึงการคุมตัวไปศาลฎีกา และเรือนจำ

หลังจากที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของนายทักษิณ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า นายทักษิณ จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ โดยจะโดยสารเครื่องบินมาลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง

อ่านข่าว : "ทักษิณ" กลับไทย 10 ส.ค. "อิ๊งค์" โพสต์อวยพรวันเกิด 74 ปี

โดยก่อนหน้านี้วันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมามีการเผยแพร่เอกสารของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งเป็นวาระการประชุมเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ โดยระเบียบวาระการประชุม เกี่ยวกับสถานการณ์การข่าว และวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ภัยคุกคาม รวมทั้งขั้นตอนดำเนินการตามกฎหมาย กรณีที่มีผู้ต้องหาตามหมายจับเดินทางเข้ามาในไทย ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมทั้งการเดินทางเข้ามาทางท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง และสุวรรณภูมิ โดยมีตำรวจสันติบาล และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองรับผิดชอบ

เปิด 6 เส้นทางรับตัวผู้ต้องหา

ส่วนเส้นทางการเดินทางมอบหมายให้กองบังคับการตำรวจจราจรพิจารณาเส้นทางทั้งทางหลักและทางรองรวม 6 เส้นทาง คือ เส้นทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ หรือดอนเมือง มายังศาลฎีกา สนามหลวง เส้นทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ หรือดอนเมือง มายังกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมพิเศษ เส้นทางจากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด มายังศาลฎีกา และเส้นทางจากศาลฎีกา มายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยจะมีตำรวจ 191 ร่วมรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทาง

พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ ระบุว่า ขณะนี้ทางตำรวจนครบาลยังไม่มีข้อมูล หรือได้รับการประสานเรื่องการเดินทางอย่างเป็นทางการว่าจะเป็นวันไหน อย่างไร สนามบินใด ซึ่งก็ได้ทราบข่าวจากทางสื่อเช่นกัน

แต่ขั้นตอนการดูแลรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกจะยังใช้วิธีการแบบที่เคยประชุมไว้ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา คือ ถ้าอยู่ในเวลาราชการก็จะรับตัวและส่งศาลฎีกาในทันที แต่หากนอกเวลาราชการ ก็จะทำการส่งตัวไว้ที่สถานคุมตัวพิเศษ ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดก่อน และจะคุมตัวไปศาลฎีกาในเวลาราชการ จากนั้นสถานที่สุดท้ายคือนำตัวไปส่งที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

และจากการประชุมที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เตรียมพร้อมพื้นที่ เส้นทางการเดินทางทั้งหลักและรอง เป้าหมายการเดินทางตั้งแต่เริ่มต้นควบคุมตัวที่สนามบินดอนเมือง หรือสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสถานที่ต่างๆ อย่างรัดกุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง