“พีระพันธุ์” นั่ง รมว.พลังงาน เก้าอี้ที่หลายพรรคหมายปอง

การเมือง
27 ส.ค. 66
14:05
3,290
Logo Thai PBS
“พีระพันธุ์” นั่ง รมว.พลังงาน เก้าอี้ที่หลายพรรคหมายปอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เป็นอีกกระทรวงที่โผรัฐมนตรีไม่นิ่ง เปลี่ยนสลับมาแล้วหลายคน จนล่าสุดมาลงที่ "พีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค" เมื่อค่ำวันที่ 26 ส.ค. แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ ตราบใดยังไม่ประกาศเป็นทางการ

“พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ วัย 64 ปี สำเร็จการศึกษาระดับมัธยม จากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ปริญญาตรีนิติศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกาศนียบัตรเนติบัณฑิต จากสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา และปริญญาโท 2 ใบ ด้านกฎหมายเปรียบเทียบ (M.C.L) และด้านกฎหมายอเมริกันทั่วไป (LL.M) จาก Tulane University ประเทศสหรัฐอเมริกา

พีระพันธุ์ เป็นบุตรของ พล.อ.ณรงค์ สาลีรัฐวิภาค อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ เจ้ากรมการพลังงานทหาร และผู้อำนวยการองค์การเชื้อเพลิง กับนางโสภาพรรณ สาลีรัฐวิภาค อดีตดาวจุฬาฯ คนแรก

เป็นอดีตผู้พิพากษาที่เบนเข็มสู่เวทีการเมือง จนได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. 6 สมัย ประเดิมตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม ในปี 2551-2554 ต่อมาวันที่ 9 ธ.ค.2562 ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเป็นกรรมการ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการสายการบินแห่งชาติ ปี 2563

ต่อมาเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ มีความชัดเจนว่า จะแยกวงกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายพีระพันธุ์ได้ตั้งพรรคใหม่ชื่อ “รวมไทยสร้างชาติ” มารองรับสมาชิกที่ย้ายพรรค และได้รับการเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค ในวันที่ 3 ส.ค.2565 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ อยู่เคียงข้าง

ผลงานโดดเด่นของนายพีระพันธุ์ คือ การสอบสวนการทุจริตทางด่วน เส้นทางบูรพาวิถี จนทำให้ชนะคดี ไม่ต้องจ่าย “ค่าโง่” เกือบ 10,000 ล้านบาท รวมถึงการรื้อฟื้นคดีมหากาพย์ “ค่าโง่โฮปเวลล์” ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมว.กลาโหม ข้อต่อสำคัญ “กองทัพ-รัฐบาล”

“สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” ยังเต็ง 1 “ว่าที่ รมว.การท่องเที่ยวฯ”

“วราวุธ” ไม่ใช่รัฐมนตรีมือใหม่ จ่อลุยงานที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง