ผบ.ทอ.ยันไม่มีข้อจำกัดรับคนไทยในอิสราเอล แต่ติดเรื่องน่านฟ้า

การเมือง
11 ต.ค. 66
16:46
1,281
Logo Thai PBS
ผบ.ทอ.ยันไม่มีข้อจำกัดรับคนไทยในอิสราเอล แต่ติดเรื่องน่านฟ้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยืนยันกองทัพอากาศไม่มีข้อจำกัดในการไปรับคนไทยในอิสราเอล แต่อาจจะติดขัดเรื่องน่านฟ้าบางประเทศที่ไม่อนุญาตให้บินผ่าน และต้องใช้เส้นทางบินอ้อมเพิ่มระยะเวลา ย้ำต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน-ทรัพยากร และประชาชน

วันนี้ (11 ต.ค.2566) พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุถึง การเตรียมพร้อมของกองทัพอากาศในการไปรับคนไทยในอิสราเอลว่า กองทัพอากาศมีการเตรียมพร้อมตั้งแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยกองทัพอากาศได้ตั้งกลุ่มขึ้นมาอย่างไม่เป็นทางการเพื่อรวบรวมข้อมูล และในวันที่ 8 ต.ค.ได้ตั้งชุดติดตามสถานการณ์ให้ความช่วยเหลือประชาชน ขั้นต้นได้เตรียมเครื่องบินแอร์บัส 340 จำนวน 1 เครื่อง และ C-130 อีก 5 เครื่อง พร้อมเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่เวชศาสตร์การบินเพื่อคัดกรองกรณีผู้ป่วยติดเครื่องมาด้วย

ส่วนเวลาเดินทางไปรับคนไทยขอยังไม่แจ้ง เพราะจะเกี่ยวข้องกับเรื่องความปลอดภัย ซึ่งภารกิจเมื่อบินไปรับแล้วจะบินกลับทันที พร้อมยืนยันว่า กองทัพอากาศไม่มีข้อจำกัดในการไปช่วยเหลือคนไทย แต่อาจจะมีข้อจำกัดเรื่องการบินผ่านน่านฟ้า ตามปกติต้องใช้ระยะเวลาเป็นสัปดาห์ แต่กระทรวงการต่างประเทศสามารถประสานงานให้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้มีบางประเทศที่ไม่ยอมให้บินผ่าน จึงจำเป็นต้องบินอ้อมหรือบินในเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุด เพราะการปฏิบัติภารกิจต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ ทรัพยากรของเรา และประชาชนที่จะไปอพยพกลับมา

สำหรับประชาชนที่แจ้งความจำนงจะเดินทางกลับมา 3,000 กว่าคนนั้น หากใช้เฉพาะเครื่องบินของกองทัพอากาศอาจต้องใช้เวลานาน จึงต้องประสานงานกับการบินไทยในการใช้เครื่องบินพาณิชย์ด้วย เพื่อช่วยลำเลียงคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการระดมสรรพกำลังทรัพยากรที่มีอยู่ในชาติ รวมถึงความรักสามัคคี ซึ่งกองทัพอากาศได้รับความร่วมมือจาก หน่วยงานต่างๆ เป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

กต.ยัน 15 คนล็อตแรกถึงไทยพรุ่งนี้ 10.35 น. มอบเงินช่วย 15,000 บาท/คน

เปิดตัวเลขต่างชาติเสียชีวิต ถูกจับเป็นตัวประกัน สงครามอิสราเอล-ฮามาส

กต.เผย "แรงงานไทย" เสียชีวิตอีก 2 คน - ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 คน

สื่ออิสราเอลรายงานพบ "คนไทย" 14 คน ใกล้เขตกาซา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง