จับกระแสการเมือง 11 ต.ค.2566 วัดใจ “ก้าวไกล” ลงดาบ สส.แหกจริยธรรมปมคุกคามทางเพศ

การเมือง
11 ต.ค. 66
16:38
705
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 11 ต.ค.2566 วัดใจ “ก้าวไกล” ลงดาบ สส.แหกจริยธรรมปมคุกคามทางเพศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ผ่านมา 5 วัน สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางหลังจากอิสราเอล ปะทะเดือดกลุ่มฮามาส กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ บริเวณฉนวนกาซา ก่อให้เกิดสูญเสียชีวิตของทั้ง 2 ฝ่ายกว่า 2,000 คน และอีก 260,000 คนกลายเป็นผู้พลัดถิ่น

ยังไม่นับรวมผลกระทบที่สะเทือนทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทยที่ต้องได้ยินข่าวร้ายว่า มีแรงงานไทยที่ไปหาเงินในภาคเกษตร สังเวยไปแล้ว 20 ชีวิต ส่วนอีก 14 ชีวิตยังไม่รู้ชะตากรรม หลังถูกจับไปเป็นตัวประกันร่วมกับพลเรือนในประเทศอื่นๆ ราว 150 คน

ท่ามกลางการจับตาของโลก ต่างเอาใจช่วยให้สงครามครั้งนี้ยุติลง เพราะยิ่งยืดเยื้อยิ่งสูญเสีย ซึ่งในส่วนของรัฐบาลไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แม้จะยังอยู่ในช่วงเดินสายเยือน 5 ประเทศใน 1 สัปดาห์ ยังต้องสายตรงมาสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งอพยพคนไทย คนเจ็บออกมาจากพื้นที่สู้รบให้มากที่สุด โดยเที่ยวบินแรก LY 083 ที่คนเจ็บ 4 คน และผู้อพยพชุดแรกรวม 15 คนจะเดินทางมาถึงแผ่นดินเกิดในเวลา 10.35 น.พรุ่งนี้ (12 ต.ค.)

อ่านข่าว กต.ยัน 15 คนล็อตแรกถึงไทยพรุ่งนี้ 10.35 น. มอบเงินช่วย 15,000 บาท/คน

ก้าวไกลไม่แผ่ว-สวนกระแสสงคราม

ตัดกลับมาแวดวงการเมืองไทย สถานการณ์รอบสัปดาห์นี้เจอฝนตกเช้ายันบ่ายจนคอการเมืองถึงกับซึม แถมนายกรัฐมนตรี ไปต่างแดน แต่พรรคก้าวไกล กลับไม่แผ่ว หลังแชตหลุดส่อคุกคามทางเพศ ทีมงานสาว สส.ปราจีนบุรี เล่นเอาชาวเน็ตตาลุกวาว ถามหาสปิริตจริยธรรมพรรคส้ม

เมื่อสาวทีมงานผู้ถูกคุกคามงัดหลักฐานกว่า 200 หน้าว่าถูก สส. ชวนคุยเรื่องใต้สะดือตอนดึก 10 วิธีสังเกตผู้ชายเซ็กซ์จัด น้องคิดยังไงกับเซ็กซ์ทอย รวมถึงแช็ตข้อความวนเวียนเรื่องเพศ เธอสุดทนแจ้งเรื่องกับพรรคต้นสังกัด พร้อมหลักฐานให้ตั้งแต่เดือน ส.ค.เรื่องกลับเงียบกริบ

กระทั่ง ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 อดีตสมาชิกพรรคก้าวไกล ต้องออกมาแก้เกี้ยวว่าสภาฯ ยังตั้งเรื่องตรวจสอบพฤติกรรม สส.คนนี้ไม่ได้  เหตุผลยังไม่มีผู้ร้องเรียน และไม่มีผู้นำฝ่ายค้าน

สอดคล้องกับที่ ณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการวินัยของพรรค บอกว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบวินัย เหตุเพราะหลักฐานทั้ง 2 ฝั่งแน่นมาก พร้อมขู่หากผิดวินัยร้ายแรง อาจถึงขั้นตัดสิทธิไม่ส่งลงสมัครลงเลือกตั้งครั้งหน้า และให้พ้นสมาชิกภาพของพรรค

ดังนั้น ต้องรอว่าพรรคก้าวไกลที่เคยหาเสียงว่า ข้อร้องเรียนไม่เงียบหาย อัปเดตความคืบหน้าทุกขั้นตอน จะกล้าลงดาบคนของตัวเองหรือไม่ เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สส.พรรคก้าวไกล ถูกร้องเรียนกรณีผิดจริยธรรม

เช่นเดียวกับกรณีของอดีตหัวหน้าพรรค พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถูกให้หยุดปฏิบัติหน้าที่สส.กลางสภาฯในวันโหวตนายกฯ รอบ 2 ตั้งแต่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมาจากปมร้องเรียนถือหุ้นสื่อไอทีวี ว่าจะส่งผลให้พ้นสส.หรือไม่

อ่านข่าว ศาล รธน.ขอเอกสาร "พิธา" ถือหุ้นสื่อภายใน 15 วัน

โดยมีความเคลื่อนไหวแบบด่วนๆ ออกมาจากศาลรัฐธรรมนูญ ให้บุคคล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำความเห็นและจัดส่งเอกสารหลักฐานตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือ

ปิดท้ายด้วยกระแสเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่พรรคเพื่อไทย เดินหน้าเต็มสูบ หวังกระตุกเศรษฐกิจ ดันสุดโต่งจนหืดขึ้นคอ เพราะเจอพิเสียงค้านหนักหน่วงมาตั้งแต่ต้น เพราะกูรูการเงิน กังวลเม็ดเงินกว่า 500,000 ล้านบาทอาจทำให้เศรษฐกิจพัง และเป็นตัวก่อหนี้ให้รัฐบาล จนนักวิชาการบางคนจะเตือนให้ “ถอยดีกว่า” พับแลกนโยบายที่หาเสียงไว้ ยังต้องลุ้นกันต่อ

อ่านข่าว 

“ภูมิธรรม”ยันเดินหน้าแจก 10,000 บาท ชี้อย่ากังกลเกินไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง