"เศรษฐา" อัปเดตคนไทยในอิสราเอลตายเพิ่มอีก 1

การเมือง
12 ต.ค. 66
09:47
1,163
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" อัปเดตคนไทยในอิสราเอลตายเพิ่มอีก 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี อัปเดตคนไทยในอิสราเอลเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คนรวมตัวเลข 21 คนแล้ว ระบุเร่งประสานนกแอร์ และแอร์เอเชียช่วยรับคนไทยกลับ พร้อมประสานกองทัพอิสราเอล ใช้รถลำเลียงออกมาสถานทูต

วันนี้ (12 ต.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ประ เทศมาเลเซีย ก่อนออกเดินทางสิงคโปร์ว่า ได้รับรายงานมีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 1 คน รวมเป็น 21 คน

นอกจากนี้ยังมีความพยายามที่จะหาช่องทางอื่นในการช่วยอพยพคนไทยออกจากพื้นที่ แต่เส้นทางทางเรือต้องผ่านกาซา ซึ่งเป็นพื้นที่อันตรายจึงไม่สามารถใช้เส้นทางนี้ได้ ส่วนอีกเส้นทางอาจเป็นทางรถยนต์ และผ่านทางจอร์แดนแทน

ยืนยันรัฐบาลพยายามดูแลคนไทยเต็มที่ โดยส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือคนไทยให้รวดเร็วและปลอดภัยที่สุด

ส่วนคนไทยชุดแรก 15 คน ที่เดินทางกลับประเทศไทย ได้รับรายงานว่าออกเดินทางจากอิสราเอลแล้ว คาดว่าจะถึงประเทศไทยในเวลา 11.00 น.

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เนื่องจากการจราจรในประเทศอิสราเอลถนนปิดหลายสาย ทางเดียวที่เดินทางได้ต้องอาศัยรถทหาร โดย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ประสาน กองทัพอิสราเอลเพื่อขอให้ช่วยใช้รถของ ลำเลียงคนไทยเข้ามายังสถานทูต

สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ ขณะนี้สถานการณ์เลวร้ายลง ดังนั้นต้องคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะอพยพคน 5,000 คน ให้ได้ในระยะเวลาที่เร็วที่สุด

แต่มีปัญหา 2-3 ประเด็นคือ ต้องมีเครื่องบินเพียงพอ ได้ประสาน แอร์เอเชีย ที่จะสามารถให้คงบินได้ 2 ลำ หรือมากกว่า และทางนกแอร์ ก็จะมีอย่างน้อย 2 ลำ และการบินไทยก็อยู่ระหว่างการพิจารณา

อ่านข่าว ส่องความปลอดภัย สายการบินสัญชาติอิสราเอล

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตอนนี้พยายามนำเครื่องบินมาให้ได้เร็วที่สุด เพื่อบินเข้ามา และรับออกจากอิสราเอล เพื่อไปจอดยังประเทศข้างเคียง และกลับไปรับใหม่ เพื่อทำให้คนที่ออกจากประเทศอิสราเอลให้เร็วที่สุด ซึ่งพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) ออกได้เลย แต่ต้องให้มั่นใจว่าเมื่อไปถึงแล้วคนไทยพร้อมจะออกมา เพราะการเดินทางในอิสราเอลนั้น สามารถใช้ได้เฉพาะรถทหารเท่านั้น

ส่วนเครื่องบินของรัฐนั้นก็มีอยู่ 5 ลำ ดังนั้นเตรียมไว้ 9 ลำหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่าอาจจะมีมากกว่านั้น เพราะกระทรวงคมนาคมยังเจรจาอยู่ ยืนยันว่าเรื่องค่าใช้จ่ายนั้นเป็นเรื่องเล็ก เท่าไหร่ก็จ่ายเท่าไหร่ก็ต้องออกไปให้ได้ เพื่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนสำคัญที่สุด

เท่าที่ดูจากตัวเลขผู้เสียชีวิต ยอมรับว่าของไทยเป็นประเทศที่มีการสูญเสียสูงที่สุด ก็หวังว่ารัฐบาลอิสราเอล คงจะเห็นใจและจะช่วย อำนวยความสะดวกนำรถทหารมาส่งคนไทยกลับบ้านโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าว

เปิดแผนอพยพคนไทยจากอิสราเอล

อิสราเอลตั้ง "รัฐบาลฉุกเฉิน" รับมือสถานการณ์สงคราม

อิสราเอลถล่ม "มหาวิทยาลัย" กาซา อ้างใช้เป็นศูนย์ข่าวกรองฮามาส

เปิดค่าใช้จ่ายไป "อิสราเอล" แรงงานไทยยอมจ่าย แลกเสี่ยงทำงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง