อิสราเอลตั้ง "รัฐบาลฉุกเฉิน" รับมือสถานการณ์สงคราม

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 66
07:36
4,998
Logo Thai PBS
 อิสราเอลตั้ง "รัฐบาลฉุกเฉิน" รับมือสถานการณ์สงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีทางอากาศทั่วกาซา ตั้ง "รัฐบาลฉุกเฉิน" รับมือสถานการณ์สงคราม ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในฝั่งอิสราเอลเพิ่มเป็น 1,200 และฝั่งกาซา 1,100 คน

วันนี้ (12 ต.ค.2566) เข้าสู่วันที่ 5 อิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีทางอากาศในหลายเป้าหมายทั่วกาซา ทำให้อาคารบ้านเรือนของประชาชนพังถล่มลงมา รวมทั้งได้รับความเสียหายอย่างหนัก

บางสื่อรายงานว่า คืนที่ผ่านมาระดับการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในกาซาลดลงเมื่อเทียบกับคืนก่อน ๆ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในฝั่งอิสราเอลเพิ่มเป็น 1,200 และฝั่งกาซา 1,100 คน

อ่านข่าว : สื่ออิสราเอลรายงานพบ "คนไทย" 14 คน ใกล้เขตกาซา

อิสราเอลถล่มเขตกาซาต่อเนื่อง

กองทัพอิสราเอล ได้ส่งเครื่องบินรบไปทิ้งระเบิดโจมตีมหาวิทยาลัยอิสลามกาซา เสียงดังสนั่นไปทั่วเมือง ท่ามกลางฝุ่นและกลุ่มควันคละคลุ้งเหนือท้องฟ้าทั่วบริเวณ

กองทัพอิสราเอล ระบุ การโจมตีดังกล่าว เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวถูกใช้เป็นศูนย์ข่าวกรองทหารและแหล่งผลิตอาวุธ รวมทั้งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้นำระดับสูงของฮามาส นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ฮามาสใช้ห้องประชุมของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เพื่อระดมเงินทุนสำหรับปฏิบัติการก่อการร้าย

ขณะที่ชาวปาเลสไตน์ในกาซาเร่งทยอยขนข้าวของเครื่องใช้และอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงไปอาศัยในจุดที่ปลอดภัยกว่า โดยข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติ ชี้ว่า ปัจจุบันมีประชาชนในกาซาต้องไร้ที่อยู่อาศัยแล้วมากกว่า 263,000 คน

ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เหตุปะทะรุนแรง เมื่อปี 2014 ซึ่งในจำนวนนี้กว่า 200,000 คน ลี้ภัยอยู่ในโรงเรียนของยูเอ็น 88 แห่ง และโรงเรียนรัฐอีก 12 แห่ง หลังจากเหตุโจมตีทางอากาศทำให้มีอาคารที่พักอาศัยพังถล่มลงมามากกว่า 1,000 หลัง และอีก 560 หลัง ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ขณะที่ ประชาชนในกาซา ระบุว่า ขณะนี้ไม่มีสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้สำหรับการดำรงชีวิตหลงเหลือแล้ว โดยโรงไฟฟ้าแห่งเดียวในกาซาเชื้อเพลงหมดลงในที่สุด ขณะที่ยา อาหาร น้ำ แทบไม่มีเหลือหลังอิสราเอลปิดล้อมและตัดการส่งเสบียงทั้งหมด

อ่านข่าว : เปิดตัวเลขต่างชาติเสียชีวิต ถูกจับเป็นตัวประกัน สงครามอิสราเอล-ฮามาส

อิสราเอลตั้งรัฐบาลฉุกเฉินรับมือสถานการณ์สงคราม

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และ เบนนี่ แกนซ์ ฝ่ายค้านอิสราเอล ตกลงตั้งรัฐบาลร่วมยามสงคราม เป็นรัฐบาลฉุกเฉินชั่วคราวที่จะร่วมกันรับมือปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดยตั้งคณะรัฐมนตรีสงคราม ที่มีสมาชิกทั้งจากรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งแม้ Yair Lapid แกนนำฝ่ายค้านจะยังไม่ตกลงเข้าร่วม แต่ ครม.สงคราม ระบุว่า เตรียมที่นั่งไว้ให้เขาแล้ว

เผยภาพหญิงอิสราเอลรอดนาทีฮามาสบุก

กล้องวงจรปิดบันทึกภาพ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา วันที่กลุ่มฮามาสเปิดฉากบุกโจมตีอิสราเอลแบบไม่ให้ทันได้ตั้งตัว เผยให้เห็นนาทีที่หญิงคนหนึ่งวิ่งหนีเอาชีวิตรอดอย่างหวุดหวิด หลังสังเกตเห็นกลุ่มติดอาวุธ

เวลาผ่านไปสักครู่ก่อนกล้องจะจับภาพหญิง 2 คน วิ่งออกมาหลบท้ายรถเก๋งคันเดิม ท่ามกลางกลุ่มติดอาวุธที่ไล่หลังมา ก่อนที่กองกำลังความมั่นคงอิสราเอลจะมาถึงที่เกิดเหตุพอดี จนเกิดการยิงปะทะ ทำให้ทั้ง 2 ต้องหมอบหลบอยู่ท้ายรถ และรอดจากอันตรายในที่สุด

ทหารอิสราเอลเข้าพื้นที่เมือง be'eri ซึ่งสื่ออิสราเอลรายงานว่าชาวบ้านถูกกลุ่มฮามาสสังหารไปมากกว่า 100 คน ขณะที่บ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างในเมืองเสียหายอย่างหนัก

อีกด้านหนึ่งมีการเปิดเผยภาพถุงศพจำนวนมากของบุคคลที่อิสราเอล ระบุว่า เป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮามาส ซึ่งโฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า สังหารนักรบไปประมาณ 70 - 100 คน

อ่านข่าว : ประเมิน "อิสราเอล" บุก "กาซา" ได้คุ้มเสียหรือไม่ ?

สส. อเมริกัน ชี้อียิปต์เตือนอิสราเอลเฝ้าระวังเหตุล่วงหน้า

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า Michael McCaul ประธานคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ด้านกิจการต่างประเทศ เปิดเผยว่า อิสราเอลได้รับคำเตือนจากอียิปต์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุรุนแรง 3 วันก่อนฮามาสบุก

McCaul ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลชั้นความลับ และไม่ชัดเจนว่าเป็นการแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ระดับใด

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอียิปต์ออกมาเปิดเผยเมื่อหลายวันก่อนว่า อียิปต์เตือนอิสราเอลแล้วว่ากำลังจะเกิดเหตุใหญ่ขึ้น แต่อิสราเอลประเมินความเป็นไปได้จากฝั่งกาซาต่ำเกินไป และกลับไปเน้นสนใจที่เวสต์แบงก์แทน

ขณะที่ แอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ออกเดินทางมุ่งหน้าอิสราเอล เพื่อเน้นย้ำจุดยืนสหรัฐฯ ที่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่โดยคาดจะถึงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

อ่านข่าว : กต.เผย 15 คนล็อตแรกถึงไทยพรุ่งนี้ 10.35 น. มอบเงินช่วย 15,000 บาท/คน

พลเมืองสหรัฐฯ เสียชีวิตจากเหตุอิสราเอล 22 คน

สหรัฐฯ ยืนยันยอดชาวอเมริกันเสียชีวิตในเหตุรุนแรง 22 คน เพิ่มจากเดิมที่มี 14 คน ขณะที่ ทำเนียบขาวเผยว่ามีชาวอเมริกันสูญหายอย่างน้อย 17 คน และอยู่ระหว่างการหาทางช่วยเหลือ กำลังหารือกับอิสราเอลและกาตาร์

ล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์ส เผยแพร่คลิปวิดีโอแรงงานไทย 24 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือจากคิบบุตซ์ใกล้พรมแดนกาซา โดยกลุ่มอาสาสมัครชาวอิสราเอลพวกเขารอคอยการกลับบ้าน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฮามาส" เปิดทางเจรจาหวังหยุดยิงกับอิสราเอล

เปิดค่าใช้จ่ายไป "อิสราเอล" แรงงานไทยยอมจ่าย แลกเสี่ยงทำงาน

กต.เผย "แรงงานไทย" เสียชีวิตอีก 2 คน - ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 คน

อิสราเอลปิดล้อม "กาซา" ยอดเสียชีวิต 2 ฝ่าย รวม 1,590 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง