15 คนในอิสราเอลล็อตแรกถึงไทย 11.22 น. ญาติรอรับ

สังคม
12 ต.ค. 66
11:14
1,019
Logo Thai PBS
15 คนในอิสราเอลล็อตแรกถึงไทย 11.22 น. ญาติรอรับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แรงงานไทยในอิสราเอล 15 คน กลุ่มแรกจะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยวันนี้เวลา 11.20 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ญาติบางส่วน ได้เดินทางมารอรับ

วันนี้ (12 ต.ค.2566) บรรยากาศที่สุวรรณภูมิเช้านี้ ประตู 10 อาคารผู้โดยสารขาเข้า สนามบินสุวรรณภูมิ คือช่องทางที่แรงงานไทยในอิสราเอล 15 คนจะเดินทางออกมาเจอกับญาติแล้วก็สื่อมวลชน หลังจากที่สายการบิน อิสราเอลแอร์ไลน์ เที่ยวบิน LY 083 ได้เดินทางมาถึง สนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลา 11.22 น.

โดยกลุ่มญาติแรงงานไทยรอรับการกลับมาอยู่บนชั้นสาม โดยมาครบทุกครอบครัว ผ่านการประสานจากเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน

ซึ่งครอบครัวนายสมมา ชาว จ.ตาก มารอตั้งแต่เช้า นายสมมาได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืนที่ขาซ้าย ระหว่างทำงานเกษตรกรรม ในเมือง โมชาฟ ห่างจากฉนวนกาซา 2 กิโลเมตร ซึ่งไปทำงานตั้งแต่ปี 2564 ภรรยา นายสมมา บอกว่า ช่วงสถานการณ์ติดต่อสามีลำบากมาก เพราะที่อิสราเอลมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์เป็นระยะ พอติดต่อได้ก็รู้แล้วว่าสามีถูกยิง

ขณะที่ บิดานายกิตติพงษ์ ชาวหนองบัวลำภู เดินทางมารอรับลูกชาย บอกว่า ลูกชายเล่าช่วงเผชิญเหตุการณ์ ว่า ขณะอยู่ในแคปกัน 11 คน มีคนบุกมายิง ทำให้เสียชีวิต 6 คน และ รอด 5 คน หนึ่งในนั้น คือ ลูกชายเขาที่รอด

อ่านข่าว : "เศรษฐา" อัปเดตคนไทยในอิสราเอลตายเพิ่มอีก 1 

สำหรับแรงงานไทยที่เดินทางมาครั้งนี้ส่วนใหญ่คนอีสาน ทั้งหมดเป็นแรงงาน ที่อพยพจากพื้นที่เสี่ยงภัยการสู้รบ โดยในจำนวนนี้มี 4 คน เป็นผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยเมื่อถึงไทย จะนำทั้งหมดไปตรวจร่างกายที่สถาบันบำราศนราดูร หากร่างกายมีความพร้อม กระทรวงแรงงานจะมีรถพากลับไปส่งภูมิลำเนา เบื้องต้น จะมีการจ่ายเงิน "กองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ" คนละ 15,000 บาท ตามสิทธิ์

ส่วนแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บจะได้รับเงิน 2 ส่วนทั้งจากกองทุน และจากประกันสังคมของอิสราเอล ซึ่งก้อนหลังนี้จะจ่ายให้ภายหลัง สำหรับแรงงานที่กลับไทย และอยากกลับไปทำงานที่อิสราเอล กระทรวงแรงงานจะไปเจรจากับอิสราเอล เพื่อขอกลับไปทำงานครั้งนี้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากเป็นการกลับมาในช่วงที่เกิดการสู้รบ

ส่วนคนที่ไม่อยากกลับไป กระทรวงแรงงานก็มีหน้าที่หางานที่เหมาะสมในประเทศไทยให้ทำ ส่วนประเด็นที่สื่อสังคมออนไลน์ นำเสนอว่ามีการขายต่อแรงงาน น่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะนายจ้างเก่า สามารถนำแรงงานไปให้ทำงานต่อกับนายจ้างใหม่ได้ แต่ต้องเป็นไปด้วยความเต็มใจ และถ้าไม่เต็มใจก็สามารถปฏิเสธได้ แต่เมื่อมีข่าวออกมาก็ได้มอบหมายให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด 

สถาบันบำราศนราดูรจัดสถานที่รับ 15 คนไทย

สถาบันบำราศนราดูร ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ ซักซ้อมความ มี นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาการอธิบดีกรมควบคุมโรค ดูขั้นตอน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ชม.

ในพื้นที่ Quarantine center สถาบันบำราศนราดูร มีการจัดเตรียมสถานที่การตรวจสุขภาพเบื้องต้น โดยจะเป็นการตรวจคัดกรองสุขภาพทั่วไป แบ่งเป็น 3 กลุ่มความรับผิดชอบ คือ กรณีเจ็บป่วยมีโรคติดต่อ กรมควบคุมโรค จะเป็นผู้ดูแล กรณีได้รับบาดเจ็บ กรมการแพทย์ จะรับผิดชอบ โดยขึ้นอยู่กับตัวผู้บาดเจ็บว่าต้องการรักษาตัวต่อที่สถาบันบำราศฯ หรือต้องการกลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนา

ส่วนปัญหาสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิตจะเป็นผู้มาประเมิน และติดตามอาการต่อไป เบื้องต้นมีผู้แจ้งว่าต้องการวีลแชร์ 2 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่องความปลอดภัย สายการบินสัญชาติอิสราเอล

กต.ยัน 15 คนล็อตแรกถึงไทยพรุ่งนี้ 11.22 น. มอบเงินช่วย 15,000 บาท/คน

กต.เผย "แรงงานไทย" เสียชีวิตอีก 2 คน - ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 คน

สื่ออิสราเอลรายงานพบ "คนไทย" 14 คน ใกล้เขตกาซา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง