“ราชทัณฑ์” แจงรถเข็น “ทักษิณ” ไปทำ MRI ใน รพ.ตำรวจ

การเมือง
14 ต.ค. 66
11:01
1,233
Logo Thai PBS
“ราชทัณฑ์” แจงรถเข็น “ทักษิณ” ไปทำ MRI ใน รพ.ตำรวจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“อธิบดีราชทัณฑ์” ยอมรับ แพทย์ส่ง “ทักษิณ” เข้า CT SCAN - MRI ระบุล่าสุดอาการปลอดภัย ญาติและครอบครัวรับทราบกระบวนการทั้งหมด จ่อพิจารณาเสนอปลัดกระทรวงยุติธรรม หากต้องนอนเกิน 60 วัน แพทย์มีหน้าที่ส่งความเห็นคำวินิจฉัย

จากกรณีปรากฏภาพถ่ายในโซเชียลมีเดีย พบเป็นภาพการเคลื่อนย้ายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดชั้นดี อยู่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำที่ ชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ

โดยภาพถ่ายยังพบว่า นายทักษิณอยู่ในชุดคนไข้สีฟ้า สวมหน้ากากอนามัยนอนอยู่บนเตียงรถเข็นของผู้ป่วย อีกทั้งยังมีบุคคล 2 ราย ยืนขนาบข้างเตียงผู้ป่วย ลักษณะคล้ายลูกสาวทั้งสองคนนั้น

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า เมื่อวานนี้ (13 ต.ค.2566) เวลาประมาณ 10.00 น. ทีมแพทย์ที่รักษาและประเมินสุขภาพของนายทักษิณ ได้นำตัวนายทักษิณ ไปทำ CT Scan และ MRI หลังดำเนินการเสร็จสิ้นในเวลา 11.00 น.

ขณะนี้อาการปลอดภัย กลับไปนอนพักรักษาตัวที่ห้องผู้ป่วยเหมือนเดิม ซึ่งการรักษาทั้งหมดเป็นไปตามระบบการรักษาของแพทย์ ส่วนรายละเอียดของการเจ็บป่วยไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเป็นไปตามหลักการคุ้มครองสิทธิของผู้ป่วย และตามจรรยาบรรณของแพทย์

อธิบดีกรมราชทัณฑ์กล่าวว่า เป็นการตัดสินใจของแพทย์ รพ.ตำรวจ ที่จะประเมินอาการและส่งตัวนายทักษิณ ไปเข้ากระบวนการซีทีสแกนดังกล่าว ส่วนเจ้าหน้าที่เรือนจำ จะไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่จะรับผิดชอบในเรื่องของความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้ผู้ต้องขังหลบหนี หรือเกิดเหตุอันตรายใด ๆ ขึ้นมา

นายสหการณ์ ยืนยันว่า ญาตินายทักษิณ รับทราบกระบวนการการรักษาทั้งหมดที่เกิดขึ้น แต่ทางแพทย์ผู้ทำการรักษา ยังไม่ได้มีการแจ้งกลับทางราชทัณฑ์เพิ่มเติมว่า จะมีการขยายระยะเวลาการนอนพักรักษาตัวของนายทักษิณ ไปสิ้นสุดที่ห้วงเวลาใด

หลังจากนี้ในช่วงวันที่ 22 ต.ค.ที่จะถึง นายทักษิณจะเข้าสู่ขั้นตอนการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำฯ เกินกว่า 60 วัน ทางทีมแพทย์ผู้ทำการรักษาจะต้องนำส่งความเห็น การวินิจฉัยเสนอต่อผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อขอความเห็นชอบจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์

จากนั้นอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะพิจารณาความเห็นดังกล่าวของแพทย์ และนำเสนอไปยังปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นไปตามลำดับชั้น เพื่อให้รับทราบถึงกระบวนการการรักษาผู้ต้องขังป่วย ส่วนถ้าหากจะมีการรักษาเกินกว่า 120 วัน จะต้องมีการนำเสนอไปยังชั้นของ รมว.ยุติธรรม ต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

คนไทยเสียชีวิตแล้ว 24 คน แจ้งขอกลับกว่า 7,000 คน นายกฯ สั่งเร่งช่วยให้เร็วที่สุด

สถานทูตไทย ณ กรุงราบัต เตือนคนไทยระวังผลกระทบจาก "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

จนท.สถานทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เร่งย้ายคนไทยเข้าศูนย์พักคอย ก่อนส่งกลับไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง