คนไทยในอิสราเอลตายเพิ่ม 4 รวมเป็น 28 คน เร่งอพยพกลับไทย

สังคม
15 ต.ค. 66
13:29
5,430
Logo Thai PBS
คนไทยในอิสราเอลตายเพิ่ม 4 รวมเป็น 28 คน เร่งอพยพกลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.แรงงาน รับ 90 แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล ชุดที่ 3 วางแผนการบินอพยพคนไทยในอิสราเอลต่อเนื่อง รวม 6 เที่ยวบิน คาดสิ้นเดือน ต.ค.ช่วยคนไทยกลับบ้านได้กว่า 4,000 คน ขณะที่ มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4 คน รวมเป็น 28 คน ถูกจับตัวประกันรวม 17 คน

วันนี้ (15 ต.ค.2566) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ร่วมรับแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในอิสราเอล จำนวน 90 คน ณ โรงแรมเอสซี ปาร์ค ถนนประดิษฐ์มนูธรรม

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ผมพร้อมด้วยปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ได้มารับแรงงานไทย จำนวน 90 คน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลและเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว โดยแรงงานไทยกลุ่มนี้ถือเป็นแรงงานชุดที่ 3 ที่ได้แจ้งความประสงค์ไว้กับสถานทูตฯ และได้เดินทางกลับจากอิสราเอลโดยสายการบิน Fly Dubai มาถึงสนามบินอู่ตะเภา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนที่จะมาพบญาติ ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงาน ได้จัดเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์พร้อมประสานญาติอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับภูมิลำเนา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า สำหรับแรงงานที่ยังไม่หมดสัญญาจ้างและต้องการจะกลับไปทำงาน ทางกระทรวงแรงงานพร้อมจะประสานไปกับเอเจนซี เจ้าของโรงงาน ให้หลังจากเหตุการณ์สงบลง หรือหากแรงงานคนใดที่ไม่ประสงค์จะทำงานที่อิสราเอลก็จะจัดหาให้ทำงานในประเทศอื่น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังระบุว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีแรงงานไทยอพยพมาจากอิสราเอลเป็นกลุ่มที่ 4 จำนวน 137 คน โดยสารเครื่องของกองทัพอากาศ มาลงที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ส่วนแผนการอพยพคนไทย วางแผนการบินต่อเนื่อง รวม 6 เที่ยวบิน จนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้การช่วยเหลือคนไทยอย่างเต็มขีดความสามารถ คาดว่าจะช่วยเหลืออพยพกลับคนไทยในอิสราเอลได้กว่า 4,000 คน ภายในเดือนตุลาคม

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำหรับแรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ และอยู่ในความคุ้มครอง เมื่อกลับมาถึงประเทศไทย ทางกระทรวงแรงงานมีการดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ทันที รายละ 15,000 บาท ซึ่งเป็นเงินสงเคราะห์ กรณีประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนครบสัญญาจ้างจากเหตุสงคราม หรือ กรณีทุพพลภาพ จะได้รับการสงเคราะห์ คนละ 30,000 บาท กรณีเสียชีวิตในต่างประเทศ สงเคราะห์จำนวน 40,000 บาท และค่าใช้จ่ายในการจัดการศพในต่าง ประเทศเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท

นอกจากนี้ยังได้รับสวัสดิการตามกฎหมายของประเทศอิสราเอล (ประกันการทำงาน + นายจ้างจ่าย) กรณีบาดเจ็บ/ พิการตามการรับรองของแพทย์ แบ่งเป็น บาดเจ็บ 10-19% ได้รับเงินก้อนเดียว ประมาณ 1,440,000 บาท บาดเจ็บเกิน 20% ได้รับเงินเดือนทุกเดือน จนกว่าจะเสียชีวิต โดยประเมินจากความสูญเสีย กรณีเสียชีวิตภรรยาและบุตร ได้รับเงินเดือนทุกเดือน จนกว่าภรรยาจะแต่งงานใหม่ และบุตรอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ (ภรรยาเป็นเงิน 34,560 บาทต่อเดือน /บุตร เป็นเงิน 5,760-11,520 บาทต่อเดือน)

ส่วนความคืบหน้าของสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือพี่น้องแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล จากรายงานของอัครราชทูตที่ปรึกษา ฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ล่าสุดได้รับรายงานว่า มีแรงงานไทยที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน จำนวน 17 คน เสียชีวิต จำนวน 28 คน (รอยืนยัน) บาดเจ็บ 16 คน (ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ 1 คน) กรอกแบบฟอร์มแจ้งความประสงค์การเดินทางกับทางสถานทูตฯ จำนวน 7,540 คน จำแนกเป็น ผู้ที่ขอเดินทางกลับประเทศไทย จำนวน 7,446 ราย และ แจ้งความประสงค์ไม่ขอกลับ จำนวน 94 ราย และขณะนี้ได้เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว จำนวน 187 ราย

โดยบรรยากาศภายใน โรงแรมเอสซี ปาร์ค นั้น แรงงานไทย จำนวน 90 คน ได้ร่วมพบปะกับญาติที่มารอต้อนรับ อย่างอบอุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แรงงานไทยกลุ่มที่ 3 จำนวน 90 คน จาก 'อิสราเอล' ถึงไทยแล้ว

“กองทัพอากาศ” ส่งเครื่องบิน A340-500 อพยพคนไทยในอิสราเอลเที่ยวแรก

แรงงานบางส่วนยังไม่กลับไทย ขอทำงานปลดภาระหนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง