"คนไทย" เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน เร่งอพยพ 7,000 คนจากอิสราเอล ภายใน ต.ค.นี้

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 66
14:25
2,101
Logo Thai PBS
"คนไทย" เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน เร่งอพยพ 7,000 คนจากอิสราเอล ภายใน ต.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ยอมรับยังกังวลสถานการณ์ในอิสราเอล ล่าสุดแรงงานเสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมเป็น 29 คน เจ็บ 16 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน 17 คน กำชับให้เพิ่มเที่ยวบินอพยพคนไทยโดยเร็วที่สุด ตั้งเป้า 7,000 คนกลับประเทศให้ได้ภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้

วันนี้ (16 ต.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ระบุถึงสถานการณ์คนไทยในอิสราเอล ว่า ล่าสุดได้รับรายงานว่ามีคนไทยเสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมเป็น 29 คน ส่วนสถานการณ์ยังไม่เบาบางลง และยังอยู่ในขั้นวิกฤตเหมือนเดิม ส่วนเที่ยวบินที่จะพาคนไทยในครั้งนี้มีผู้ที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับ แต่ไม่ได้มา 5 คน เข้าใจว่าน่าจะอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งไม่สามารถเดินทางออกมาได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ จะประชุมในวันนี้ (16 ต.ค.) เวลา 16:00 และเมื่อตนเองเดินทางถึงปักกิ่งของจีน คงจะได้รับรายงานความคืบหน้าเพิ่มเติม โดยได้สั่งการให้พยายามหาเที่ยวบินเพิ่มขึ้น และพยายามอพยพคนไทย 7,000 คน กลับมาให้ได้ภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้

นายเศรษฐา ยอมรับว่า ยังไม่มีการปล่อยตัวประกันคนไทย แต่ยืนยันว่ามีความคืบหน้าในทิศทางที่ดีขึ้นเกี่ยวกับเรื่องการเจรจา โดยยังกังวลต่อสถานการณ์ในอิสราเอล จึงสั่งการให้เร่งอพยพคนไทยออกมาให้ได้เร็วที่สุด และเรื่องการช่วยตัวประกันก็เป็นเรื่องที่สำคัญ พร้อมมั่นใจว่าไม่มีนายจ้างบังคับให้คนงานไทยต้องทำงานในช่วงสถานการณ์นี้แน่นอน โดยได้พูดคุยเรื่องนี้กับทางทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยแล้ว

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ

ขณะที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้มีจำนวน 32 เที่ยวบิน จนถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งจะให้คนไทยในอิสราเอลกลับประเทศ และมีแผนเพิ่มเที่ยวบิน ส่วนการช่วยเหลือตัวประกัน ได้ประสานงานทุกฝ่าย และมีแนวโน้มสูงมากที่จะได้รับการปล่อยตัวประกัน

สำหรับสถานการณ์ความรุนแรงอิสราเอล-ฮามาส ล่าสุดมีคนไทยเสียชีวิตรวม 29 คน บาดเจ็บ 16 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน 17 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง