ถึงไทยแล้ว "162 แรงงานไทย" จากอิสราเอล

สังคม
17 ต.ค. 66
20:15
712
Logo Thai PBS
ถึงไทยแล้ว "162 แรงงานไทย" จากอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แรงงานไทยจากอิสราเอล ชุดที่ 6 จำนวน 162 คน เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่ามกลางครอบครัวรอรับด้วยความดีใจ ล่าสุดมีคนไทยแจ้งขอกลับ 7,936 คน

วันนี้ (17 ต.ค.2566) เวลา 19.05 น. แรงงานไทยจากอิสราเอล 162 คน เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยเที่ยวบินอพยพเที่ยวที่ 6 โดยอธิบดีกรมการกงสุล ได้ให้การต้อนรับ และหน่วยราชการต่าง ๆ มาร่วมอำนวยความสะดวก และช่วยเหลือเยียวยา

นายภาณุเดช พานชมพู ชาวกาฬสินธุ์ อายุ 30 ปี บอกว่า รู้สึกดีใจมาก ๆ ที่ได้เดินทางกลับประเทศไทย และต้องทบทวนอีกครั้งว่าจะกลับไปทำงานที่อิสราเอลหรือไม่ เพราะขณะนี้สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย

แรงงานไทยคนดังกล่าว เล่าว่า ในวันเกิดเหตุโจมตี ตนเองพร้อมกับเพื่อนอยู่ที่แคมป์ทำงานที่โมชาฟ ติดกับกำแพงฉนวนกาซาและค่ายทหาร โดยหาที่หลบซ่อนตามป่า และค่อยฟังเสียงปืน ซึ่งเหตุอันตรายใกล้ตัวที่สุด คือ ระเบิดลงใกล้แคมป์ของเพื่อน และพื้นที่ใกล้เคียงมีคนถูกยิงในหมู่บ้าน เสียชีวิต 19 คน หนึ่งในนั้นเป็นลูกชายของนายจ้าง

ภาณุเดช พานชมพู แรงงานไทยในอิสราเอล

ภาณุเดช พานชมพู แรงงานไทยในอิสราเอล

ภาณุเดช พานชมพู แรงงานไทยในอิสราเอล

นายภาณุเดช กล่าวว่า ช่วงกลางคืนมีเหตุลักลอบใช้พารามอเตอร์เข้ามาในพื้นที่ และเดินกราดยิงในโมชาฟช่วงวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นตนเองอพยพไปที่ปลอดภัยแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ รายงานสถานะคนไทยที่ได้รับผลกระทบในอิสราเอล ข้อมูล ณ วันที่ 17 ต.ค.2566 มีคนไทยเสียชีวิตรวม 29 คน บาดเจ็บ 16 คน และถูกจับกุม 17 คน โดยมีผู้แจ้งความประสงค์เดินทางกลับไทย 7,936 คน ไม่ขอกลับ 101 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานทูตเทลอาวีฟ แจ้งคนไทยกลับบ้าน มีเที่ยวบินทุกวันตั้งแต่ 17 ต.ค.นี้ 

"อิหร่าน" เตือนฝ่ายต่อต้านอาจชิงโจมตี "อิสราเอล" หากบุกกาซา 

"กลุ่มเฮซบอลลาห์" ตัวแปรศึก "อิสราเอล-ฮามาส" 

หวั่น “นักรบรับจ้าง” แฝงในแรงงานไทย เจรจา “กลุ่มฮามาส” เพิ่มดีกรีความยาก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง