"กลุ่มเฮซบอลลาห์" ตัวแปรศึก "อิสราเอล-ฮามาส"

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 66
18:54
1,696
Logo Thai PBS
"กลุ่มเฮซบอลลาห์" ตัวแปรศึก "อิสราเอล-ฮามาส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

กลุ่มเฮซบอลลาห์มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดและคอยสนับสนุนกลุ่มฮามาส ขณะที่ทั้ง 2 กลุ่ม มีอิหร่านอยู่เบื้องหลังและให้ความช่วยเหลือมาตลอด โดยอิหร่านเตือนถึงความเป็นไปได้ในการโจมตีอีกไม่กี่ชั่วโมง เนื่องจากกลุ่มต่อต้านอิสราเอลต้องการจะขัดขวางการโจมตีเขตกาซา

การผนึกกำลังของพันธมิตรกลุ่มนี้ เริ่มเห็นชัดเจนช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เดินสายเยือนเลบานอนและกาตาร์ ส่วนการเผชิญหน้าระหว่างอิสราเอลกับเฮซบอลลาห์ มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น หลังจาก 2 ฝ่ายปะทะกันครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 17 ปี นับตั้งแต่ปี 2006

ขณะที่กองทัพอิสราเอล เปิดเผยภาพการยิงโจมตีเป้าหมายของกลุ่มเฮซบอลลาห์ เพื่อตอบโต้การโจมตีตามแนวพรมแดนของอิสราเอลกับเลบานอน ซึ่งการตอบโต้ผ่านการแถลงของชนชั้นนำในอิสราเอลกับอิหร่าน ยิ่งทำให้อุณหภูมิความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางร้อนระอุขึ้น

กลุ่มเฮซบอลลาห์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1982 ในสงครามกลางเมืองเลบานอน โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากการปฏิวัติอิสลามอิหร่านเมื่อปี 1979 กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามอิหร่านสนับสนุนการตั้งกลุ่มเฮซบอลลาห์ เพื่อขยายแนวคิดการปฏิวัติอิสลามภายในภูมิภาคตะวันออกกลาง

การก่อตั้งกลุ่มเฮซบอลลาห์ ยังมีเป้าหมายเพื่อขับไล่กองกำลังอิสราเอล หลังจากเคลื่อนกำลังพลเข้ายึดครองเลบานอนในทศวรรษ 1980 ซึ่งนักรบของกลุ่มเฮซบอลลาห์ใช้ยุทธวิธีการรบแบบกองโจรนานหลายปี จนกระทั่งกองกำลังอิสราเอล ยอมถอนทัพออกจากเลบานอนในปี 2000

การเผชิญหน้าของ 2 ฝ่าย ปะทุขึ้นมาอีกระลอกในสงคราม 5 สัปดาห์ หลังจากกลุ่มเฮซบอลลาห์ก่อเหตุลักพาตัวและสังหารทหารอิสราเอล

บทบาทของกลุ่มเฮซบอลลาห์ คือ การฝึกกำลังพลให้กลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ และอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุโจมตีเป้าหมายของชาติตะวันตกหลายครั้ง ซึ่งสหรัฐฯ และพันธมิตร ขึ้นบัญชีดำให้ปีกสายทหารของกลุ่มเฮซบอลลาห์เป็นองค์กรก่อการร้าย ขณะที่อีกส่วนหนึ่งของเฮซบอลลาห์ ถือเป็นปีกการเมืองที่เคยกวาดที่นั่งข้างมากในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา เมื่อปี 2018 โดยฐานที่มั่นของกลุ่มเฮซบอลลาห์ กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ของมุสลิมชีอะห์ ครอบคลุมตั้งแต่เบรุต พื้นที่ทางภาคใต้และพื้นที่ทางภาคตะวันออก

จำนวนนักรบเฮซบอลลาห์ น่าจะมีตั้งแต่ 60,000-100,000 นาย ขณะที่คลังแสงมีขีปนาวุธกว่า 100,000 ลูก และอาวุธทันสมัยหลากหลายชนิด โดยเขี้ยวเล็บทางการทหารของกลุ่มเฮซบอลลาห์แข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากเข้าร่วมสนับสนุนกองทัพรัฐบาลซีเรียในสงครามกลางเมือง

ส่วนอิสราเอล มีกำลังพลประจำการและกำลังพลสำรองกว่า 600,000 นาย แต่การเปิดแนวรบ 2 แนวพร้อมกัน อาจเป็นช่องโหว่ในการจัดสรรกำลังพล

ด้านผู้อำนวยการโครงการความขัดแย้งและการแก้ปัญหา สถาบันตะวันออกกลางในสหรัฐฯ เชื่อว่า การโจมตีของเฮซบอลลาห์อาจสร้างความเสียหายให้โครงสร้างพื้นฐานอย่างหนัก แต่อิสราเอลจะเป็นฝ่ายทำลายเลบานอนจากกลยุทธ์การโจมตีเป้าหมายของพลเรือน

ท่ามกลางความขัดแย้งระลอกใหม่ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ความท้าทายสำคัญที่สุดตอนนี้ คือ การเปิดพื้นที่ให้ 2 ฝ่ายหารือกันโดยเร็ว แต่การโน้มน้าวให้แต่ละฝ่ายกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาอาจไม่ใช่เรื่องง่าย

วิเคราะห์ : พงศธัช สุขพงษ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศึก "อิสราเอล-ฮามาส" ขยายวง? 

"อิหร่าน" เตือนฝ่ายต่อต้านอาจชิงโจมตี "อิสราเอล" หากบุกกาซา 

จับตา "ไบเดน" เตรียมเยือน "อิสราเอล" พรุ่งนี้ 

หวั่น “นักรบรับจ้าง” แฝงในแรงงานไทย เจรจา “กลุ่มฮามาส” เพิ่มดีกรีความยาก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง