ขับ "ปูอัด" ไชยามพวาน พ้นสมาชิกพรรค "ก้าวไกล"

การเมือง
7 พ.ย. 66
11:09
2,941
Logo Thai PBS
ขับ "ปูอัด" ไชยามพวาน พ้นสมาชิกพรรค "ก้าวไกล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มติ "ก้าวไกล" ขับ "ปูอัด" ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ พ้นสมาชิกพรรค หลังไม่ปฏิบัติตามที่มติพรรคกำหนดให้ยอมรับผิด และขอโทษผู้เสียหายปมคุกคามทางเพศ รวมถึงนำข้อมูลผู้เสียหายมาเปิดเผย

วันนี้ (7 พ.ย.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยผลการประชุมร่วมของพรรคก้าวไกล ระหว่างกรรมการบริหาร และ สส. โดยมีมติเอกฉันท์ ขับ "ปูอัด" นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พ้นจากความเป็น สมาชิกพรรค 

อ่านข่าว : รู้จัก "สส.ปูอัด" ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ถูกตัดสิทธิ ปมคุกคามทางเพศ

นายชัยธวัช กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรค และ สส.พรรคก้าวไกล ได้ลงมติสิ้นสุดแล้วในกรณีนายไชยามพวาน ซึ่งก่อนหน้านี้ กก.บห.พรรค มีมติกำหนดโทษนายไชยามพวาน กรณีคุกคามทางเพศ โดยตัดสิทธิเพิ่งมีทั้งหมด พร้อมกำหนดเงื่อนไขว่าต้องไม่กระทำผิดซ้ำอีก และกำหนดให้นายไชยามพวาน ยอมรับผิด ขอโทษผู้เสียหาย และชดเชยผู้เสียหาย รวมทั้งไม่ก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อมอีก ซึ่งเจ้าตัวได้รับหนังสือดังกล่าวแล้ว และต่อมาได้แถลงในวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา

นายชัยธวัช กล่าวว่า หลังจากนายไชยามพวานได้แถลงข่าวแล้ว กก.บห.พรรคได้ประชุมกัน และพิจารณาว่าการแถลงนั้นไม่ได้เป็นไปตามมติของ กก.บห. โดยเห็นว่าเป็นการนำข้อมูลของผู้เสียหายบางส่วนมาแก้ข้อกล่าวหาอีกรอบว่า ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้เสียหาย

อีกทั้งการแถลงบางส่วนได้เปิดเผยตัวตนเพื่อเชื่อมโยงได้ว่าผู้เสียหายเป็นใครทั้งเสื้อสูทและเนคไทได้รับมาจากพ่อผู้เสียหาย เป็นการพูดในทำนองว่าตนเองกับครอบครัวผู้เสียหายยังมีความสัมพันธ์อันดีเรื่อยมา

อ่านข่าว : "ชัยธวัช" เล็งโหวตปม "สส.ปูอัด" หลังพ้นเดดไลน์-ไม่มีท่าทีรับผิด

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หลังการแถลงของนายไชยามพวานทำให้ครอบครัวทราบว่า ลูกสาวของตนเป็นผู้เสียหาย ซึ่งตนเองได้ไปครอบครัวผู้เสียหายเพื่อขอโทษ โดยพ่อของผู้เสียหายยืนยันว่า การซื้อสูทและเนคไทดังกล่าวไม่ได้แสดงถึงความสัมพันธ์แบบส่วนตัวตามที่นายไชยามพวานสื่อสารออกมา แต่เป็นเพียงการสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งนายไชยามพวานพูดลักษณะไม่ค่อยมีเงิน

การประชุมมี กก.บห.พรรค และ สส.มีผู้ร่วมประชุมทั้งหมด 128 คน เพราะบางคนติดโควิด-19 บางคนติดงาน กมธ.ต้องไปต่างจังหวัด หรือติดธุระส่วนตัว ซึ่งมติที่ประชุมเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า การแถลงของนายไชยามพวาน และการกระทำจนถึงวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ถือว่าขัดต่อมติของพรรค เห็นว่าไม่ได้แสดงความรับผิด และขอโทษอย่างจริงใจ อีกทั้งสร้างความเสียหายซ้ำต่อผู้เสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงให้นายไชยามพวาน พ้นจากสมาชิกพรรคตั้งแต่วันนี้ (7 พ.ย.) เป็นต้นไป

อ่านข่าว : "เบญจา" มอง "ปูอัด" ยังไม่สำนึก ประชุมสัปดาห์หน้า เล็งขับพ้นพรรค

ที่ประชุมได้พิจารณาให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.ในเขตใกล้เคียง ไปทำงานแทนนายไชยามพวาน ในพื้นที่บางส่วนของบางขุนเทียน ส่วนพื้นที่จอมทอง ให้ น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ สส.ช่วยดูแล

ทั้งนี้ ผู้เสียหายบางคนแจ้งความประสงค์จะดำเนินคดีกับอดีต สส. โดยพรรคได้แต่งตั้งทีมกฎหมายให้ความช่วยเหลือ

อ่านข่าวอื่น ๆ

"ชัยธวัช" ชี้ ถ้อยแถลง "ไชยามพวาน" ไร้สำนึกยอมรับผิด

"วุฒิพงศ์" เปิดใจผิดหวังมติ-ไม่ลาออก หลังถูกขับพ้นก้าวไกล

"อนุทิน" เสียงแข็งไม่รับ "สส.แจ้" เข้า "ภูมิใจไทย" เหตุต้องคำนึงความเหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง