สงครามอิสราเอล-ฮามาส "นักข่าว" เสียชีวิตแล้ว 40 คน

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 66
13:46
3,408
Logo Thai PBS
สงครามอิสราเอล-ฮามาส "นักข่าว" เสียชีวิตแล้ว 40 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมาธิการความปลอดภัยสื่อ เผยมีผู้สื่อข่าว 40 คน เสียชีวิตจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส ขณะที่ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 11,078 คน ในจำนวนนี้ 40% เป็นเด็ก

วันนี้ (12 พ.ย.2566) กองทัพอิสราเอล ยังเดินหน้าโจมตีเขตกาซา โดยมีรายงานชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 11,078 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กร้อยละ 40 และมีผู้สูญหาย 2,700 คน

ขณะที่ประชาชนหลายพันคนเดินเท้า เร่งอพยพจากโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ในกาซา ซิตี้ ไปยังพื้นที่ทางตอนใต้ของกาซา หลังจากโรงพยาบาลหลายแห่งทางตอนเหนือ ซึ่งถูกใช้เป็นศูนย์พักพิงของผู้อพยพหลายหมื่นคน ถูกโจมตีหรือปิดล้อมระหว่างที่กองทัพอิสราเอลรุกคืบเข้าพื้นที่

ฝ่ายอิสราเอล ยืนยันว่า ไม่ได้โจมตี หรือปิดล้อมโรงพยาบาลในกาซา แต่ยอมรับว่ามีการปะทะกับกลุ่มฮามาสในบริเวณดังกล่าวจริง

ด้านคณะกรรมาธิการความปลอดภัยสื่อ องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ส่งเสริมเสรีภาพสื่อทั่วโลก ระบุว่า มีผู้สื่อข่าวเสียชีวิตจากสงครามในครั้งนี้อย่างน้อย 40 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวปาเลสไตน์ 35 คน อิสราเอล 4 คน และเลบานอน 1 คน

ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ยืนยันเดินหน้าโจมตีอิสราเอล

ขณะที่ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มติดอาวุธในเลบานอน ระบุว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ยกระดับปฏิบัติการตามแนวรบกับอิสราเอล โดยใช้อาวุธประเภทใหม่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งแรก รวมถึงโดรนและขีปนาวุธที่บรรจุระเบิดได้ 300-500 กิโลกรัม

นอกจากนี้ ยังโจมตีเป้าหมายใหม่ทางตอนเหนือของอิสราเอลเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พร้อมระบุว่าสหรัฐอเมริกาเป็นเพียงประเทศเดียวที่สามารถยุติความขัดแย้งนี้ได้ เนื่องจากเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความรุนแรง ขณะนี้สมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตไปแล้ว 70 คน และมีพลเรือนในฝั่งเลบานอนอีกจำนวนหนึ่งเสียชีวิตจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เตือนว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ อาจนำพาเลบานอนเข้าสู่สงคราม ซึ่งกองทัพอิสราเอลเตรียมพร้อมสำหรับการลุกลามที่อาจเกิดขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิสราเอลเตรียมรบรอบใหม่กับคู่แค้นเก่า "ฮิซบอลเลาะห์" 

อิสราเอลโจมตี รพ. "ฮามาส" ซุ่มยิงก่อน - ฝรั่งเศสกดดันยุติยิง 

WHO ชี้เด็กในกาซา 1 คน เสียชีวิตเฉลี่ยในทุก 10 นาที จากเหตุรุนแรง 

อิสราเอลหยุดโจมตี วันละ 4 ชั่วโมง เปิดทางส่งความช่วยเหลือในกาซา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง