รพ.กาซาไม่มีไฟฟ้า-เชื้อเพลิง ตู้อบทารกใช้งานไม่ได้ตายแล้ว 5 คน

ต่างประเทศ
13 พ.ย. 66
07:20
467
Logo Thai PBS
รพ.กาซาไม่มีไฟฟ้า-เชื้อเพลิง ตู้อบทารกใช้งานไม่ได้ตายแล้ว 5 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงพยาบาลในกาซาประสบปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าและเชื้อเพลิง ทำให้อุปกรณ์ช่วยชีวิตต่างๆ ใช้งานไม่ได้ ส่งผลให้เด็กทารกเสียชีวิตแล้ว 5 คน

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สงครามในกาซาส่งผลกระทบต่อโรงพยาบาลอย่างหนัก ซึ่งขณะนี้เปิดทำการเพียงไม่กี่แห่งและประสบปัญหาขาดแคลน ขณะที่อุปกรณ์ช่วยชีวิตต่างๆ ไม่สามารถใช้งานได้ เช่น ตู้อบสำหรับทารกคลอดก่อนกำหนด รวมถึงเครื่องช่วยหายใจ

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอัล ชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในกาซา ต้องนำเด็กทารกออกจากตู้อบ เนื่องจากแทบไม่มีไฟฟ้าใช้ในโรงพยาบาล จึงไม่มีพลังงานเพียงพอที่จะทำให้ตู้อบสามารถใช้งานได้ รวมถึงเครื่องช่วยหายใจสำหรับผู้ป่วยอาการวิกฤต

กระทรวงสาธารณสุขที่ฮามาสดูแล ระบุว่า ขณะนี้มีเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนดเสียชีวิตไปแล้ว 5 คน และผู้ป่วยอาการวิกฤตเสียชีวิตอีก 7 คน ซึ่งสาเหตุเกิดจากการขาดแคลนไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องให้กำเนิดพลังงาน

อ่านข่าว : WHO ชี้เด็กในกาซา 1 คน เสียชีวิตเฉลี่ยในทุก 10 นาที จากเหตุรุนแรง 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลอินโดนีเชียนในกาซา พยายามใช้อุปกรณ์ที่ให้แสงสว่างทุกอย่างเพื่อใช้ในการผ่าตัดรักษาผู้บาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็นไฟฉาย ไฟจากโทรศัพท์มือถือ หรือหลอดไฟแอลอีดี เนื่องจากโรงพยาบาลไม่มีทั้งไฟฟ้าและเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องปั่นไฟ

ศัลยแพทย์ของโรงพยาบาลอัล ชิฟา ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์ในโรงพยาบาลขณะนี้เลวร้ายมาก ขาดแคลนอุปกรณ์แทบทุกอย่าง ไม่มีอินเทอร์เน็ตและในโรงพยาบาลก็มีมือปืนที่ยิงคนได้รับบาดเจ็บ ส่วนคนที่ต้องการอพยพลงไปทางใต้กลับถูกโจมตีด้วยระเบิด นอกจากนี้ในโรงพยาบาลไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำ ไม่มีอาหาร และทีมของพวกเราเหนื่อยล้าอย่างมาก

โรงพยาบาล Al-Shifa ในเมืองกาซา เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2023

โรงพยาบาล Al-Shifa ในเมืองกาซา เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2023

โรงพยาบาล Al-Shifa ในเมืองกาซา เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2023

อิสราเอลเสนอความช่วยเหลือให้ รพ.ในกาซา

แม้อิสราเอลจะอ้างว่าไม่ได้พุ่งเป้าโจมตีโรงพยาบาลในกาซาโดยตรง แต่เป็นการโจมตีกลุ่มฮามาสซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลและอยู่ในอุโมงค์ใต้โรงพยาบาล ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างมาก

อิสราเอลพยายามแก้ไขภาพลักษณ์ในเรื่องนี้ด้วยการเสนอความช่วยเหลือให้กับโรงพยาบาลในกาซา โดยกองทัพอิสราเอลได้เผยแพร่ภาพทหารจำนวนหนึ่งที่นำแกลลอนน้ำมันจำนวน 300 ลิตร เข้าไปให้โรงพยาบาลอัลชิฟาช่วงค่ำวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า ได้เสนอส่งมอบน้ำมัน แต่ทางโรงพยาบาลปฏิเสธความช่วยเหลือ ซึ่งในเวลาต่อมาผู้อำนวยการของโรงพยาบาลโต้ข่าวนี้และยืนยันว่าอิสราเอลไม่ได้พูดความจริง ขณะนี้ทุกแผนกของโรงพยาบาลปิดทำการไปแล้ว เหลือเพียงห้องฉุกเฉินที่ยังเปิดทำการอยู่

อ่านข่าว : อิสราเอลโจมตี รพ. "ฮามาส" ซุ่มยิงก่อน - ฝรั่งเศสกดดันยุติยิง 

ก่อนหน้านี้กองทัพอิสราเอลระบุว่า พร้อมช่วยเหลือเรื่องการอพยพทารกออกจากโรงพยาบาลอัล ชิฟา ตามคำร้องขอของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ อิสราเอลสั่งให้แพทย์ ผู้ป่วยและผู้อพยพหลายพันคนที่อาศัยอยู่ในโรงพยาบาลทางตอนเหนือของกาซาอพยพออกไป เนื่องจากกองทัพอิสราเอลต้องการโจมตีกลุ่มฮามาส ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ใต้โรงพยาบาล ในขณะที่กลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ ระบุว่า การย้ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ เนื่องมาจากอาการบาดเจ็บและอาจถูกลูกหลงจากการยิงต่อสู้ระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขในกาซา ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีตลอด 5 สัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มเป็น 11,180 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กมากกว่า 4,500 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงครามอิสราเอล-ฮามาส "นักข่าว" เสียชีวิตแล้ว 40 คน

อิสราเอลบุกใจกลางกาซา ซิตี้ เร่งทำลายเครือข่ายอุโมงค์ฮามาส

อิสราเอลหยุดโจมตี วันละ 4 ชั่วโมง เปิดทางส่งความช่วยเหลือในกาซา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง