Thailand Web Stat
ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

วันแรกคึกคักใช้ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" บัตร Rabbit ใช้ได้ไม่หักเงิน

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 66
10:50
16,805
Logo Thai PBS
วันแรกคึกคักใช้ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" บัตร Rabbit ใช้ได้ไม่หักเงิน
อ่านให้ฟัง
05:46อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ทดลองให้นั่งฟรีวันแรก (21 พ.ย.) ผู้โดยสารสนใจใช้บริการจำนวนมาก

วันนี้ (21 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี มีผู้โดยสารจำนวนมากรอที่หน้าประตูทางขึ้นสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ก่อนเปิดให้บริการจริงในเวลา 15.00 น. โดยรถขบวนแรกออกในเวลา 14.29 น. หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทำการทดสอบเดินรถ

ผู้โดยสารใช้บริการ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้ใช้บริการ ส่วนอัตราค่าโดยสารต้องการให้เป็นอัตราสูงสุด 20 บาทตลอดสาย เหมือนรถไฟฟ้าสายอื่น

จากการสังเกตของทีมข่าวในวันนี้ พบว่า จุดเชื่อมต่อกับสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวยังไม่สามารถเชื่อมต่อได้ โดยติดป้ายระบุว่า ยังไม่เปิดให้บริการเนื่องจากอยู่ในช่วงทดสอบการเดินรถและในช่วงทดลองให้บริการ จะมีการยกเว้นค่าโดยสารสายสีชมพู ผู้โดยสารที่ต้องการใช้บริการสายสีเขียวจะต้องซื้อบัตรโดยสารใหม่ ซึ่งผู้โดยสารหลายคนบอกว่าจุดเชื่อมต่อจุดนี้ไม่สะดวก

ส่วนบัตรโดยสาร เมื่อแตะเข้าระบบ พบว่า หากเป็นบัตรโดยสารเที่ยวเดียวและบัตร Rabbit บางใบไม่สามารถแตะบัตรเข้า-ออกได้ จุดนี้ได้แก้ปัญหาด้วยการจัดเจ้าหน้าที่คอยเปลี่ยนบัตรโดยสารให้

สำหรับการทดลองเปิดให้บริการจะยังไม่เก็บค่าโดยสาร ตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ถึงสถานีมีนบุรี โดยวันนี้ (21 พ.ย.) จะเปิดให้ทดลองใช้จนถึงเวลา 20.00 น. ส่วนในวันที่ 22 พ.ย.-3 ธ.ค.จะเปิดให้ทดลองใช้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 - 20.00 น. ความถี่ต่อขบวนเที่ยวละ 10 นาที

สำหรับประชาชนที่สนใจทดลองใช้บริการ สามารถขอรับบัตรโดยสารได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร หรือกดบัตรโดยสารแบบเที่ยวเดียวได้ที่ตู้จำหน่ายบัตรโดยสารอัตโนมัติ หรือหากมีบัตร Rabbit สามารถใช้แตะเข้า-ออกได้โดยไม่หักเงิน แต่บัตร EMV ยังไม่เปิดใช้งาน

"บีทีเอส" พร้อมหนุนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

ด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมโครงการนี้นับว่าล่าช้ามาประมาณ 2 ปี จากผลกระทบโควิด-19 ซึ่งการเปิดให้บริการจะให้ประชาชนทดลองใช้ฟรี และเริ่มเก็บค่าโดยสารวันที่ 18 ธ.ค.นี้ ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะขยายระยะเวลาให้บริการฟรีออกไปนั้น เป็นเรื่องที่ต้องหารือกันอีกครั้ง

ขณะที่กรณีนโยบายรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสายของรัฐบาล บีทีเอสพร้อมสนับสนุน อยากเห็นประชาชนใช้บริการขนส่งสาธารณะรถไฟฟ้าอย่างสะดวก โดยมองว่าเรื่องนี้สามารถทำได้ แต่ต้องมีการเจรจาด้วยว่ารัฐบาลจะดูแลเอกชนอย่างไร เพราะเอกชนก็ลงทุนโครงการไปแล้ว ดำเนินการตามสัญญาร่วมลงทุน และจะมีรายได้กลับคืนอย่างไร คงต้องหารือกันก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการนัดเจรจา

ส่วนกรณีที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) อยู่ระหว่างเสนอกระทรวงมหาดไทยและคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาแนวทางชำระหนี้เกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว นายคีรี กล่าวว่า เรื่องนี้บีทีเอสมีความหวังที่จะได้คืนอยู่แล้ว เพราะไม่มีเอกชนรายใดกล้าที่จะให้บริการโดยไม่ได้รับค่าจ้าง

วันนี้เชื่อว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและกำลังพยายามหาวิธีให้เรื่องนี้จบอย่างถูกต้องโดยเร็ว เพื่อไม่ให้ฝั่งใดเสียประโยชน์ ในฐานะเอกชไม่กังวล เพราะสัญญาจ้างที่มีอยู่ เมื่อยังไม่ได้รับค่าจ้าง ดอกเบี้ยก็เพิ่มตามสัญญา ถึงเวลาก็ต้องได้รับชำระ เชื่อว่าเรื่องนี้รัฐบาลกำลังพยายามหาทางออกที่ดีและเร็วที่สุดอยู่

นายคีรี ยังกล่าวถึงกรณีที่ กทม.มีนโยบายจะจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ในกลางเดือน ม.ค.2567 เรื่องนี้บีทีเอสเป็นเอกชนผู้รับจ้างเดินรถ ไม่สามารถก้าวล่วงได้ว่า กทม.จะจัดเก็บค่าโดยสารเมื่อไหร่ หรือเท่าไหร่ แต่เมื่อบีทีเอสเป็นผู้รับจ้างก็ต้องได้รับค่าจ้างตามสัญญา เพราะมีต้นทุนค่าดำเนินงานและยังมีพนักงานที่ต้องให้บริการด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดนั่งฟรี "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ครบ 30 สถานี เริ่ม บ่าย 3 วันนี้

"รถไฟฟ้าสายสีชมพู" นายกฯ ประเดิมนั่งวันแรก ปชช.นั่งฟรีถึง 17 ธ.ค.

เช็ก 30 สถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู ก่อนเปิดทดลองนั่งฟรี 21 พ.ย.นี้

สอบ. ชง ครม.ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูไม่เกิน 20 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Failed to load player resources

Please refresh the page to try again.

ERROR_BYTEARK_PLAYER_REACT_100001

00:00

00:00

ให้คะแนนการอ่านข่าวนี้