"ชัยธวัช" มั่นใจคดีแก้มาตรา 112 โทษไม่ถึงยุบพรรคก้าวไกล

การเมือง
20 ธ.ค. 66
10:25
3,348
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" มั่นใจคดีแก้มาตรา 112 โทษไม่ถึงยุบพรรคก้าวไกล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" มั่นใจ คดีแก้มาตรา 112 โทษไม่ไปไกลถึงยุบพรรค เหตุคำฟ้องให้หยุดการกระทำพร้อมแจงศาลรัฐธรรมนูญ 25 ธ.ค.นี้

วันนี้ (20 ธ.ค.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการต่อสู้ในคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และพฤติกรรมล้มล้างการปกครอง หลังมีความพยายามเสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า

ฝ่ายกฎหมายได้เตรียมพร้อมและส่งเอกสารชี้แจงเพื่อประกอบการไต่สวน ในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ เชื่อว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลไม่เป็นความผิดตามคำร้อง แต่ต้องรอและหวังว่าเมื่อไต่สวนแล้ว หากไม่มีการไต่สวนเพิ่ม ศาลจะนัดวินิจฉัยในช่วงปลายเดือน ม.ค. หรือ ต้น ก.พ.67

นายชัยธวัชย้ำว่า ไม่กังวลว่า กรณีนี้จะไปถึงการยุบพรรคก้าวไกลเพราะคดีนี้เป็นการร้องให้ยุติการรกระทำ ไม่สามารถไปไกลถึงเรื่องยุบพรรคได้ ทั้งนี้พรรคต่อสู้เต็มที่ เพราะการเสนอร่างกฎหมายใดๆ ไม่สามารถนำไปสู่การล้มล้างการปกครองได้ เพราะกระบวนการทางนิติบัญญัติมีกรอบชัดเจนว่าไม่สามารถขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญได้

อีกทั้งในกระบวนการตรวจสอบความขอบด้วยรัฐธรรมนูญนั้น สามารถเกิดได้ทั้งก่อน หรือหลังประกาศใช้ โดยศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการเสนอร่างกฎหมาย เพื่อแก้ไขไขกฎหมายใด ไม่เฉพาะมาตรา 112 ในกระบวนการทางนิติบัญญัติไม่สามารถนำไปสู่การล้มล้างการปกครองได้ด้วยตัวของร่างกฎหมายนั้นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"ชัยธวัช" รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ นั่งผู้นำฝ่ายค้าน

"พิธา" ไร้กังวลไต่สวนคดีถือหุ้นสื่อ ITV

ข่าวที่เกี่ยวข้อง