ประมวลภาพเหตุการณ์ "15 ข่าวเด่น" ในประเทศปี 2566

ไลฟ์สไตล์
22 ธ.ค. 66
08:14
6,877
Logo Thai PBS
ประมวลภาพเหตุการณ์ "15 ข่าวเด่น" ในประเทศปี 2566
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ปี 2566 ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์สำคัญขึ้นมากมายในประเทศไทย ทั้งข่าวการเมือง การเลือกตั้งครั้งใหญ่ หลังก่อนหน้านี้ แม้จะมีการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 และได้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และสิ้นสุดลงเมื่อมีการประกาศยุบสภาฯ

เลือกตั้งครั้งใหม่ พรรคก้าวไกลชนะ คะแนนเสียงอันดับ 1 ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ส่งไม้ต่อเพื่อไทย ตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ท่ามกลางความขัดแย้งมากมาย สุดท้าย ได้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี

นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหาคนสำคัญ เดินทางกลับประเทศไทย และเข้าเรือนจำเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็อ้างว่าป่วย และไปรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ จนปัจจุบันครบ 120 วัน ตามระเบียบราชทัณฑ์พอดี

ขณะที่พรรคก้าวไกล ต้องผจญปัญหามากมาย ตั้งแต่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถูกพักการปฏิบัติหน้าที่ สส. ชั่วคราว ด้วยข้อกล่าวหาถือหุ้นไอทีวี ท่ามกลางข้อถกเถียงว่า ไอทีวียังดำเนินกิจการสื่ออยู่หรือไม่ ส่งผลให้นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และจะมีการตัดสินในวันที่ 24 ม.ค.2567 นี้ 

ส่วนเรื่องใหญ่พอฮีลใจได้บ้างคือ แอนโทเนีย โพซิ้ว ขึ้นเวทีประกวด Miss Universe 2023 แม้จะได้รองอันดับ 1 แต่ยังทำให้คนไทยมีความสุขได้ เห็นได้จากขบวนต้อนรับหลังเดินทางกลับประเทศไทยและนครราชสีมา 

อดิศร ฉาบสูงเนิน ช่างภาพ Thai PBS news คัดเลือกภาพข่าวในปี 2566 มาให้ชมกัน

วันที่ 19 ก.ค.2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินออกจากสภาผ่านเพื่อน สส.พรรคฯ หลัง ศาล รธน. สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ในการประชุมสภาโหวตนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2

กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ออกมาชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แสดงความไม่เห็นด้วยกับคำสั่งศาลให้ พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. วันที่ 19 ก.ค.2566

11 เต็ม 10 นายอนุทิน ชาญวีรกูล ให้คะแนนเครื่องดื่ม มินต์ช็อก เครื่องดื่มรับแขกของพรรคเพื่อไทย หลังเสร็จสิ้นวงประชุมหาทางออกให้ประเทศ วันที่ 22 ก.ค.2566

กลุ่มทะลุวังบุกปาถุงแป้ง บริเวณที่ทำการพรรคเพื่อไทย ระหว่างแกนนำพรรคพลังประชารัฐหารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทย เพื่อจัดตั้งรัฐบาล วันที่ 24 ก.ค.2566

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1 ถ่ายภาพหมู่บริเวณด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2566 หลังถวายสัตย์ปฏิญาณตน

นายเศรษฐา ทวีสิน จับมือแฟนคลับที่เดินทางมาเชียร์ที่พรรคเพื่อไทย หลังได้รับการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 วันที่ 22 ส.ค.2566

วันที่ 22 ส.ค.2566 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย โดยมีแกนนำพรรคเพื่อไทย และมวลชนคนเสื้อแดง มาให้การต้อนรับแน่นสนามบินดอนเมือง

กรุงเทพมหานคร เตรียมจัดระเบียบถนนราชดำเนิน ไม่อนุญาตให้คนไร้บ้านใช้เป็น พื้นที่หลับนอน เนื่องจากได้รับร้องเรียนจากประชาชน นักท่องเที่ยว และเด็กนักเรียนบริเวณดังกล่าว มีการตั้งวงมั่วสุมดื่มสุรา และเข้ามาขอเงิน ซึ่งเกรงจะเกิดปัญหาความไม่ปลอดภัย

หนึ่งในผู้เสียหายซื้อบ้าน พอช. ไม่ตรงปก ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี กำลังกล่อมลูกนอน ท่ามกลางสภาพบ้านที่ผุพัง เธอกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า อยากให้เร่งดำเนินการปรับปรุงให้ดีขึ้น และสร้างบ้านใหม่ให้เสร็จโดยเร็วเพราะอยู่กันอย่างยากลำบากมานานหลายปีแล้ว วันที่ 12 มิ.ย.2566

คู่รัก LGBTQIAN+ เดินขบวนในงานพาเหรด Bangkok Pride 2023 เพื่อร่วมฉลองในเทศกาล Pride Month 2023 และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ในการรณรงค์เรื่องการสมรสเท่าเทียม เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2566

ช้างป่า ออกมาอวดโฉมบริเวณถนนทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ในวันพิธีรำลึก 33 ปี สืบ นาคะเสถียร โดยเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ต้อนรับกลับบ้าน แรงงานไทยในประเทศอิสราเอล พื้นที่ฉนวนกาซา ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบ เดินทางกลับไทย โดยมีภรรยาและลูกสาวมารอต้อนรับ ซึ่งสงครามอิสราเอล-ฮามาส เกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2566 ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 20,000 คน

วันที่ 8 พ.ย.2566 ถนนทรุดตัวบริเวณจุดวางท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน หลังเกิดเหตุรถ 10 ล้อ บรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด ส่งผลให้การจราจรติดขัดบน ถ.สุขุมวิท เขตพระโขนง กรุงเทพฯ

วันที่ 26 พ.ย.2566 แอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 Miss Universe 2023 เดินทางถึงประเทศไทย และขึ้นรถโรลส์-รอยซ์ เปิดประทุน แห่แสดงความยินดี จากสนามบินสุวรรณภูมิไปที่ท้องฟ้าจำลอง ถ.สุขุมวิท ท่ามกลางแฟนคลับมารอต้อนรับจำนวนมาก

สูญเสีย มารดาร่ำไห้ หลังเห็นศพลูกชาย นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคดุสิต ถูกยิงเสียชีวิต บริเวณ ซ.ระนอง 2 ถนนพระราม 5 เขตดุสิต กรุงเทพฯ วันที่ 19 พ.ย.2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง