"กบฏฮูตี" โจมตีเรือสินค้าไม่กระทบไทย พณ.แนะเลี่ยงทะเลแดง

เศรษฐกิจ
21 ธ.ค. 66
16:44
1,202
Logo Thai PBS
"กบฏฮูตี" โจมตีเรือสินค้าไม่กระทบไทย พณ.แนะเลี่ยงทะเลแดง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์แนะผู้นำเข้า-ส่งออกเลี่ยงทะเลแดง หลังกลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือขนส่งสินค้า "ท่าเรืออิสราเอล" นักวิชการคาดสินค้าไม่ขาดแคลน แต่ต้องจ่ายแพงขึ้น เหตุใช้เวลาขนส่งนาน

วันนี้ (21 ธ.ค. 2566) นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมเรื่องผลกระทบและแนวทางการรับมือจากเหตุการณ์กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือขนส่งสินค้าที่มุ่งไปยังท่าเรือของประเทศอิสราเอลและเดินเรือผ่านช่องแคบ Bab al-Mandab ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างทะเลแดง และทะเลเอเดน ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.2566 ที่ผ่านมาว่า สายเรือขนส่งสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ในเส้นทางระหว่างเอเชียและยุโรป ได้ยกเลิกการเดินเรือผ่านคลองสุเอซและทะเลแดง โดยปรับเปลี่ยนเส้นทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮป ทวีปแอฟริกา

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือถึงผลกระทบและแนวทางการรับมือจากเหตุการณ์กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือขนส่งสินค้า

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือถึงผลกระทบและแนวทางการรับมือจากเหตุการณ์กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือขนส่งสินค้า

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือถึงผลกระทบและแนวทางการรับมือจากเหตุการณ์กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือขนส่งสินค้า

และประกาศยกเลิกการรับบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ไปยังท่าเรือ Sokhna และท่าเรือ Jeddah รวมถึงท่าเรือในทะเลแดงชั่วคราว เพื่อป้องกันความเสี่ยงภัยต่อเรือและลูกเรือ ส่งผลให้ระยะเวลาการเดินเรือในเส้นทางระหว่างเอเชียและยุโรปเพิ่มขึ้น 10-15 วัน

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวอีกว่า ด้วยระยะทางในการเดินเรือไกลมากขึ้นกว่าเดิม จึงคาดว่าสายเรือจะต้องเพิ่มจำนวนเรือเข้ามาให้บริการเพิ่มเติมในเส้นทาง เพื่อรักษาความถี่ในการเดินเรือไม่ให้น้อยลง ปัญหานี้จะเป็นแรงกดดันให้ค่าระวางการขนส่งสินค้าในเส้นทางระหว่างตะวันออกไกล–ตะวันออกกลาง–เมดิเตอร์เรเนียน–ยุโรป มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น

นายกีรติกล่าวว่า สำหรับแนวทางในการแก้ไขเบื้องต้น กรณีระยะเวลาการเดินเรือที่เพิ่มขึ้น ผู้ส่งออกจะต้องเจรจากับคู่ค้า เพื่อปรับเพิ่มระยะเวลาในการส่งมอบสินค้าจากเงื่อนไขการส่งมอบสินค้าที่กำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายสินค้า เพื่อไม่ให้ถูกปรับ

ส่วนการส่งมอบล่าช้า ที่จะนำไปสู่การชำระเงินค่าสินค้าล่าช้าจากปกติ และผู้ส่งออกจำเป็นต้องสำรองเงินทุน หมุนเวียนเพิ่มเติม ขณะที่ผู้นำเข้าต้องเร่งเจรจากับผู้ขายให้ส่งมอบสินค้าเร็วขึ้น หรือสั่งซื้อวัตถุดิบจากแหล่งอื่นทดแทน เพื่อให้สามารถนำวัตถุดิบเข้าสู่กระบวนการผลิตได้ทันความต้องการ

อย่างไรก็ตาม การที่ค่าใช้จ่ายการเดินเรือที่เพิ่มสูงขึ้นตามระยะทางที่เพิ่มขึ้น จะเป็นต้นทุนในการกำหนดค่าระวาง (Freight Cost) หรือการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่ม (Surcharge) จากผู้ส่งออก-นำเข้า ซึ่งมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามสัญญาซื้อขายสินค้า จึงจำเป็นต้องเร่งเจรจากับคู่ค้าเพื่อตกลงกำหนดผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพิ่มเติม

ความล่าช้าของเรือในระยะแรก จะทำให้เกิดปัญหาความแออัดของตู้สินค้าในลานตู้สินค้าของท่าเรือจากระยะเวลาการกองเก็บที่ยาวนานมากขึ้น และมีผลต่อการเรียกเก็บค่ากองเก็บส่วนเกินจาก Free Time ที่สายเรือกำหนดไว้

ทั้งนี้คาดว่า สถานการณ์ในช่องแคบ Bab al-Mandab น่าจะสามารถยุติลงได้อย่างรวดเร็ว แต่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถวางแผนรับมือได้ทันที

อ่านข่าว:

กสทช.ชี้แจงแทน "ทรู" ยืนยันบริษัททำตามเงื่อนไข หลังถูกร้องคุณภาพสัญญาณ

ข้อมูลระหว่างวันที่ 12-19 ธ.ค.2566 มีการเดินเรือสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ เรือสินค้าเทกองแห้ง เรือสินค้าเทกองเหลว และเรือประเภทอื่น ๆ ผ่านพื้นที่ดังกล่าวระหว่าง 106-124 ลำ โดยในวันที่ 19 ธ.ค.2566 ยังมีเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ผ่านพื้นที่จำนวน 9 ลำ แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อและสายเรือปรับเส้นทางไปยังแหลม Good Hope จะส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกของไทย และ Global Supply Chain ในที่สุด

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอ การค้าไทย กล่าวว่า ปัญหาการโจมตีเรือขนส่งในทะเลแดง คือปัจจัยเสี่ยงล่าสุดที่อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปีหน้า แม้ยังไม่มีข้อกังวลรุนแรง แต่ยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

เชื่อว่าบริษัทเดินเรือจะไม่เอาตัวเองไปเสี่ยงในพื้นที่ทะเลแดง อาจต้องมีการหลบเลี่ยงเส้นทางการเดินเรือ ซึ่งอาจต้องมีการเพิ่มระยะเวลาในการเดินทาง ซึ่งอาจจะต้องมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่แพงขึ้น ส่งผลต่อค่าระวางเรือที่แพงขึ้นอย่างแน่นอน

แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้ประเมินว่า สินค้าจะถึงที่หมายล่าช้าจะส่งผลกระทบกับสต๊อกสินค้าหรือไม่ หากไม่มีผลก็จะไม่กระทบกับอัตราเงินเฟ้อ เพราะยังมีสินค้าพอที่จะขายในระยะสั้น และอาจไม่ถึงขั้นสินค้าขาดแคลนทั่วโลก แต่ระยะเวลาที่ขนส่งยาวนานขึ้นอาจมีผลทำให้สินค้าแพงขึ้น ร้อยละ 5-10

ไทยมีการขนส่งผ่านแหลมฉบังไปยังตลาดหลัก เช่น สหรัฐอเมริกา จีน อาเซียน ญี่ปุ่น การขนส่งไม่น่าจะมีผลกับไทยมากนักไม่ได้ส่งผ่านทะเลแดง เชื่อว่าผลกระทบไม่น่าจะเกิน 1 เดือน แต่ ภายใน 2 สัปดาห์นี้น่าจะเห็นภาพของการจัดการ ซึ่งยังคงมีเงื่อนไขและแรงกดดัน ที่ยังคงต้องมีการเจรจา

อ่านข่าวอื่นๆ:

ลดเพดานดอกเบี้ยไม่เกิน 4.75% ช่วยเเก้หนี้ในระบบกลุ่ม ขรก.

แจกฉ่ำ ! “พาณิชย์” ลดค่าครองชีพช่วยปชช.กว่า 80 % รับปี 2567

ขาช็อปฟัง! Easy e-Receipt ลดภาษี 5 หมื่นเริ่ม 1 ม.ค.-15 ก.พ.67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง