วิกฤตหนัก! ระดับน้ำ "นราธิวาส" เริ่มสูงขึ้น หลายคนติดบนหลังคาบ้าน

ภัยพิบัติ
25 ธ.ค. 66
15:19
1,216
Logo Thai PBS
วิกฤตหนัก! ระดับน้ำ "นราธิวาส" เริ่มสูงขึ้น หลายคนติดบนหลังคาบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำท่วมใน 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส ยังวิกฤต ประชาชนเกือบ 100 คนแจ้งขอรับความช่วยเหลือเพราะติดค้างในบ้าน ไม่สามารถฝ่ากระเเสน้ำออกมาได้

วันนี้ (25 ธ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.นราธิวาส กระเเสน้ำที่ไหลแรงอย่างมากทำให้ถนนสายหลักที่เชื่อมไปตัวเมืองนราธิวาส และ อ.ระแงะ ถูกตัดขาดหลายจุด โดยเฉพาะตั้งแต่สี่แยกลำพู ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เร่งขนย้ายทรัพย์สิน โดยเฉพาะรถยนต์และรถจักรยานยนต์ขึ้นหนีน้ำ

เจ้าหน้าที่ระดมเรือเข้าช่วยเหลือและอพยพชาวบ้าน โดยตลอดแนวถนนเพชรเกษม ตั้งแต่ จ.ปัตตานี ถึง จ.นราธิวาส น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน 2 ฝั่งถนน โดยเฉพาะใน อ.ยี่งอ หลายจุดรถไม่สามารถผ่านได้ในบางช่องจราจร

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 48 ใช้เรือยางติดเครื่องยนต์ขับฝ่ากระเเสน้ำ เข้าไปอพยพชาวบ้านตาโงะ ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง เช่นเดียวกับทหารพราน 45 ช่วยเหลือชาวบ้านวัดร่อน บ้านไทย บ้านแม ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ และเข้าไปจูงวัว รวมถึงสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านที่ผูกติดในน้ำที่เพิ่มสูงต่อเนื่อง

ภาพรวมของ จ.นราธิวาส มีปริมาณน้ำท่วมขังค่อยๆ สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ โดย อ.ระแงะ มีปริมาณฝนตกหนักสุดวัดได้ 631 มิลลิเมตร, อ.ยี่งอ วัดได้ 495 มิลลิเมตร และ อ.รือเสาะ วัดได้ 447 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าตกหนักที่สุดมากเป็นประวัติการณ์ สูงกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ หรือสูงกว่าการประเมินสถานการณ์ก่อนหน้านี้

ส่งผลให้หลายพื้นที่ยังมีประชาชนตกค้าง ไม่สามารถออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงอย่างรวดเร็ว หลายคนจึงยังติดบนชั้น 2 หรือบนหลังคาบ้าน ซึ่งได้แจ้งขอความช่วยเหลือผ่านช่องทางต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แต่พบว่าการเข้าช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ทำได้ในวงจำกัด เพราะเครื่องมือและอุปกรณ์ โดยเฉพาะเรือติดเครื่องยนต์ที่มีความจำเป็นต้องขับฝ่ากระแสน้ำเข้าไปช่วยเหลือไม่เพียงพอ

ส่วนรถไฟสายใต้ 14 ขบวน ที่ปลายทางสถานีสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส วันนี้ (25 ธ.ค.) ทุกขบวนจะวิ่งรับส่งผู้โดยสารแค่สถานีรถไฟ จ.ยะลา เนื่องจากเส้นทางรถไฟมุ่งหน้าไป จ.นราธิวาส หลายจุดถูกน้ำท่วม ทำให้รถไฟไม่สามารถวิ่งผ่านได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 6 จังหวัดใต้ เฝ้าระวังน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก

ร.ฟ.ท.ปิดเส้นทางเดินรถสายใต้ "สุไหงโก-ลก - จ.ยะลา"

เช็กด่วน! ฝนตก-น้ำท่วมใต้ “นราธิวาส-ยะลา” จม รถไฟไปสุไหงโก-ลก หยุดวิ่ง เดือดร้อนแล้ว 3 หมื่นคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง