ต้อนรับปีใหม่ "เต่ามะเฟือง" ขึ้นวางไข่รังที่ 6 หาดท้ายเมือง

Logo Thai PBS
ต้อนรับปีใหม่ "เต่ามะเฟือง" ขึ้นวางไข่รังที่ 6 หาดท้ายเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แม่เต่ามะเฟือง" ขึ้นวางไข่ 120 ฟอง เป็นรังที่ 6 ของฤดูกาล ที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง พังงา คาดฟักในช่วงปลายเดือน ก.พ.ถึงต้น มี.ค.67

วันนี้ (2 ม.ค.2567) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จ.ภูเก็ต สำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล โดยใช้อากาศยานไร้คนขับ พบแม่เต่ามะเฟืองกำลังวางไข่บริเวณชายหาดท้ายเหมือง ในพื้นที่อุทยานฯ ช่วงกลางดึกของคืนวันปีใหม่ ย่างเข้าสู่วันที่ 2 ม.ค.2567 เวลา 01.29 น.

การขึ้นวางไข่ในครั้งนี้ นับเป็นรังที่ 5 ของอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง (รังที่ 6 ของฤดูกาล) จากการวัดพบความกว้างกระดอง 105 ซม. ความยาวกระดอง 180 ซม. พบตำหนิบริเวณปลายพายด้านซ้ายแหว่งเล็กน้อย และถ่ายภาพเพื่อใช้ยืนยันอัตลักษณ์

อ่านข่าว : ชัดแล้ว! "แร้งดำหิมาลัย" นกหายากใกล้สูญพันธุ์ ตกที่กำแพงเพชร

หลังจากแม่เต่าเดินกลับลงทะเล เจ้าหน้าที่ได้ขุดย้ายไข่เต่า เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการสูญหายและน้ำทะเลจะท่วมถึง ความลึกก้นหลุมไข่ 80 ซม. ความกว้างหลุมไข่ 27 ซม. พบไข่ทั้งหมด 120 ฟอง เป็นไข่สมบูรณ์ 78 ฟอง ไข่ลม 42 ฟอง ไข่เต่ามีขนาด 5.42 ซม. โดยจุดวางไข่อยู่บริเวณพิกัด UTM 47P 416280 931257 ได้ย้ายไข่เต่ามะเฟืองไปเพาะฟักในจุดที่สะดวกต่อการดูแลบริเวณหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่อยู่พ้นแนวน้ำขึ้นสูงสุดเพื่อให้ไข่เต่าได้มีโอกาสฟักตัวตามธรรมชาติ คาดว่าไข่เต่าน่าจะฟักอยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 25 ก.พ.-1 มี.ค.2567

อ่านข่าว : ญี่ปุ่นยกเลิกเตือนสึนามิ ตายอย่างน้อย 15 คน-บ้านพังนับร้อยหลัง

สำหรับการพบแม่เต่ามาวางไข่บ่อยครั้งบ่งชี้ว่าหาดท้ายเหมืองมีความเงียบสงบสวยงาม มีสภาพตามธรรมชาติสูง ควรอนุรักษ์ไว้ตามที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นมรดกโลกต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“แม่เต่ามะเฟือง” ขึ้นมาไข่อีกแล้ว รังที่ 4 ของปีนี้ ที่อุทยานฯ เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง 

ข่าวดีส่งท้ายปี 66 "แม่เต่ามะเฟือง" ขนาดใหญ่ขึ้นมาวางไข่ 139 ฟอง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง